Ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào?

Xin hỏi, ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào? Anh Tuấn Tú - Quảng Bình

Ngày 24/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2023 về mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương.

Mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức là gì?

Căn cứ khoản 14 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử đã khái niệm:

- Mã định danh điện tử của tổ chức được xác định bằng mã số thuế của tổ chức đó; trường hợp không có mã số thuế thì hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập một dãy số tự nhiên duy nhất để quản lý danh tính điện tử của tổ chức đó.

Đồng thời, khoản 1 Điều 3 Quyết định 20/2020/QĐ-TTg cũng khái niệm:

- Mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức là chuỗi ký tự để phân biệt, xác định duy nhất các cơ quan, tổ chức khi kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

- Và Mã định danh điện tử của các bộ, ngành, địa phương tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 20/2020/QĐ-TTg :

+ Là chuỗi ký tự có độ dài tối đa là 35 ký tự và được chia thành các nhóm ký tự.

+ Các ký tự gồm: dấu chấm (.), các chữ số từ 0 đến 9 và các chữ cái từ A đến Z (dạng viết hoa trong bảng chữ cái tiếng Anh).

+ Mỗi nhóm ký tự được sử dụng để xác định các cơ quan, tổ chức tại cấp tương ứng; các nhóm ký tự được phát triển từ trái qua phải và được phân tách với nhau bằng dấu chấm.

- Mã định danh điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh (Điều 5 Quyết định 20/2020/QĐ-TTg) là:

+ Là chuỗi ký tự biểu diễn tương ứng mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã, mã số hộ kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành về mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã và mã số hộ kinh doanh.

- Mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức khác (Điều 6 Quyết định 20/2020/QĐ-TTg):

+ Là chuỗi ký tự bao gồm hai thành phần nối tiếp nhau; không có ký tự để phân tách giữa các thành phần; thành phần thứ nhất, ở vị trí ngoài cùng bên trái là mã xác định lược đồ định danh, thành phần tiếp theo là mã xác định cơ quan, tổ chức trong lược đồ định danh.

* Nguyên tắc đánh mã định danh điện tử được hướng dẫn tại Hướng dẫn ban hành kèm Công văn 1018/BTTTT-THH năm 2021

-Nguyên tắc chung:

+ Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý thống nhất, bổ sung, sửa đổi Mã cấp 1 của các cơ quan, đơn vị đã được quy định tại Phụ lục 1 Quyết định 20/2020/QĐ-TTg để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế Tải về Phụ lục 1

+ Mã định danh điện tử đã được cấp cho một cơ quan, đơn vị thì không được cấp cho cơ quan, đơn vị khác trừ trường hợp chia tách, sáp nhập hoặc đổi tên cơ quan, đơn vị được quy định tại điểm b, c và d;

+ Mã định danh điện tử đã cấp cho một cơ quan, đơn vị nhưng không còn được sử dụng thì phải đóng mã và không sử dụng mã này để cấp lại cho cơ quan, đơn vị khác.

ban hành

Ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào?(Hình internet)

Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với tổ chức thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với tổ chức thực hiện như sau:

- Bước 1: Người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu của tổ chức (đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đăng nhập ứng dụng VNelD để đăng ký tài khoản định danh điện tử cho tổ chức

- Bước 2: Cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNelD

+ Gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNelD.

- Bước 3: Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử tiến hành xác thực thông tin về tổ chức trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

+ Trường hợp thông tin về tổ chức chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác:

++ Thực hiện xác minh thông tin tổ chức

++ Thông báo kết quả đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người đến làm thủ tục của tổ chức qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Như vậy, trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với tổ chức thực hiện theo các bước nêu trên.

Ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào?

Danh sách mã định danh điện tử ban hành kèm Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2023 bao gồm 04 cấp độ, phân loại thành các khối đơn vị từ tham mưu, chức năng, đến sự nghiệp và Mã định danh điện tử doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

Cụ thể :

- Mã định danh điện tử cấp 1:

STT

Mã định danh điện tử

Tên cơ quan đơn vị

Địa chỉ

Điện thoại

Email

Website

Mã định danh đã cấp theo QCVN 102:2016/BTTTT

Trạng thái

1

G14

Bộ Thông tin và truyền thông

số 18 phố Nguyễn Du, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

02439437097

tonghop@mic.gov.vn

mic.gov.vn

000.00.00G14


- Mã định danh điện tử cấp 2

mã cấp 2

+ Khối đơn vị tham mưu

+ Khối đơn vị chức năng

+ Khối đơn vị sự nghiệp

- Mã định danh điện tử cấp 3:

mã cấp 3

+ Khối đơn vị chức năng

+ Khối đơn vị sự nghiệp

- Mã định danh điện tử cấp 4

mã cấp 4

+ Khối đơn vị sự nghiệp

- Mã định danh điện tử doanh nghiệp trực thuộc Bộ:

+ Mã định danh điện tử doanh nghiệp trực thuộc Bộ được quy định tại Quyết định 20/2020/QĐ-TTg về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương do Thủ tướng Chính phủ

Xem chi tiết danh sách mã định danh điện tử ban hành kèm Quyết định 879/QĐ-BTTTT năm 2023 Tải về

Mã định danh điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch chuyển đổi mã định danh điện tử cơ quan, tổ chức: Hạn chót để đồng bộ mã định danh điện tử mới trên trục liên thông văn bản quốc gia là khi nào?
Pháp luật
Trước tháng 09/2022, hoàn thành việc ban hành mã định danh điện tử và cập nhật vào Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung?
Pháp luật
Nghị định 59/2022/NĐ-CP: Quy định về định danh điện tử, danh tính điện tử, xác thực điện tử, dịch vụ xác thực điện tử?
Pháp luật
Mã định danh điện tử của tổ chức có phải được xác định bằng mã số thuế của tổ chức hay không? Tổ chức đăng ký mã định danh điện tử ở đâu?
Pháp luật
Danh sách mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chia làm mấy cấp độ?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2023?
Pháp luật
Các bước thực hiện chuyển đổi và đồng bộ mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức trên Trục LTVBQG năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã định danh điện tử
920 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã định danh điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: