Tài khoản định danh điện tử là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2023?

Cho xin hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2023?- Đây là câu hỏi của bạn Quang đến từ Bình Định

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an

Đồng thời căn cứ Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định về cấu trúc số định danh cá nhân như sau:

Cấu trúc số định danh cá nhân
Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Ứng dụng định danh điện tử có giá trị thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, cung cấp các tiện ích công dân số, chính phủ số, xã hội số.

Như vậy, tài khoản định danh điện tử có thể thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế....

Tài khoản định danh điện tử có mấy mức độ?

Căn cứ Điều 5 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định tài khoản định danh điện tử có 02 mức độ:

- Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Tài khoản định danh điện tử là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2023?

Tài khoản định danh điện tử là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2022? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng VNeID?

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử cá nhân, trước hết bạn cần phải thực hiện hoạt động tải về ứng dụng VNeID. Tùy theo hệ điều hành mà điện thoại bạn có thể tải trên App store hoặc Google Play.

Sau khi tải về và tiến hành cài đặt ứng dụng, bạn hãy tiến hành mở ứng dụng và giao diện như sau sẽ hiện lên:

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2022?

Đăng ký tài khoản ứng dụng để đăng nhập

Giống như tất cả các app hiện hành, trước khi tiến hành đăng nhập bạn cần đăng ký tài khoản để đăng nhập. Để đăng ký tài khoản bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn chọn nút đăng ký trên màn hình

Bước 2: Nhập thông tin số định danh cá nhân là số CCCD và số điện thoại chính chủ đã đăng ký với nhà mạng và nhấn “Tiếp tục”

Sau đó bạn cần cập nhật thông tin cá nhân lên ứng dụng thông qua các cách thức sau:

+ Nhấn vào biểu tưởng mã QR CCCD gắn chip

+ Nhập các thông tin trên thẻ CCCD mà ứng dụng yêu cầu

Cần phải lưu ý: Bạn có thể nhập thông tin thường trú hiện bạn đã làm thủ tục cư trú với cơ quan công an

Sau đó nhấn và mục “Tôi đồng ý với Điều khoản sử dụng ứng dụng và dịch vụ” để hoàn thành.

Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về điện thoại của bạn

Nếu không nhận được mã thì có thể nhấn vào “Gửi lại mã”

Bước 4: Nhập mật khẩu cho ứng dụng VNeID

Khi nhập mật khẩu bạn cần chú ý mật khẩu phải từ 8 đến 20 ký tự và bao gồm các số từ 0 – 9 và chữ viết hoa A - Z, chữ viết thường a -z và ít nhất 01 ký tự đặc biệt (!@#$^*()_)

Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1

Tải khoản định danh điện tử ở Mức 1 sẽ bao gồm các thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Đối với mức 1, bạn sẽ được sử dụng một số tính năng cơ bản như phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng,…

Để thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1 bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VNeiD bằng số định danh cá nhân (số thẻ Căn cước công dân) và mật khẩu đã đăng ký ở trên.

Bước 2: Nhấn chọn đăng ký tài khoản mức 1

Bước 3: Đọc thông tin từ thẻ Căn cước công dân

Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS

Đối với hệ điều hành Adroid

Trong trường hợp điện thoại của bạn không hỗ trợ NFC hoặc tính năng NFC bị hỏng, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn đọc mã QR trên mặt thẻ CCCD gắn chip.

Bước 4: Lấy ảnh chân dung

Khi chụp chân dung bạn cần lưu ý không được đeo kính, không được đeo khẩu trang, không được nhắm mắt, chọn vị trí đủ sáng.

Bước 5: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng

Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2

Khác với mức 1, ở mức 2, tài khoản định danh điện tử sẽ có thêm thông tin về vân tay. Theo như dự kiện, tài khoản định danh điện tử ở mức 2, người dân có thể sử dụng tất cả các tiện ích tích hợp như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT, thanh toán các loại hóa đơn điện tử như điện, nước, BHXH,…

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2, bạn cần đến trực tiếp cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký thông qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ

Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ bao gồm CCCD gắn chip, các loại giấy tờ có nhu cầu tích hợp như giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ BHYT, thông tin về mã số thuế

Bước 2: Trực tiếp đến cơ quan Công an để làm thủ tục

Trường hợp chưa có CCCD gắn chip hoặc đã bị mất ,hỏng thì cần đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an cấp tỉnh nhưng phải theo nơi thường trú hoặc tạm trú.

Trường hợp đã có CCCD gắn chip và còn hiệu lực sử dụng thì có thể đến Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an cấp tỉnh nhưng không cần phải theo nơi thường trú, tạm trú.

Các thành phố trực thuộc trung ương như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Mức 2 tại các đơn vị cấp xã.

Bước 3: Chờ kết quả, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an

Bước 4: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng.

Mã định danh điện tử
Đăng ký tài khoản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban hành mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch chuyển đổi mã định danh điện tử cơ quan, tổ chức: Hạn chót để đồng bộ mã định danh điện tử mới trên trục liên thông văn bản quốc gia là khi nào?
Pháp luật
Trước tháng 09/2022, hoàn thành việc ban hành mã định danh điện tử và cập nhật vào Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung?
Pháp luật
Nghị định 59/2022/NĐ-CP: Quy định về định danh điện tử, danh tính điện tử, xác thực điện tử, dịch vụ xác thực điện tử?
Pháp luật
Mã định danh điện tử của tổ chức có phải được xác định bằng mã số thuế của tổ chức hay không? Tổ chức đăng ký mã định danh điện tử ở đâu?
Pháp luật
Danh sách mã định danh điện tử các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chia làm mấy cấp độ?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên điện thoại đơn giản, chính xác nhất năm 2023?
Pháp luật
Các bước thực hiện chuyển đổi và đồng bộ mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức trên Trục LTVBQG năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã định danh điện tử
2,719 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã định danh điện tử Đăng ký tài khoản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: