Ai được quyền mua bán điện mặt trời hiện nay? Giá mua bán điện mặt trời là bao nhiêu? Hợp đồng mẫu mua bán điện mặt trời?

Quy định về bán điện mặt trời mái nhà hiện nay như thế nào? Giá mua bán điện mặt trời là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Long từ Bình Thuận.

Điện mặt trời là gì? Ai được quyền mua bán điện mặt trời hiện nay?

Căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 3 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg quy định:

4. Điện mặt trời là điện được sản xuất từ các tấm quang điện theo nguyên lý biến đổi từ quang năng thành điện năng.
5. Hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng và có công suất không quá 01 MW, đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35 kV trở xuống của Bên mua điện.

Theo cách hiểu thông thường, điện mặt trời là nguồn năng lượng sạch, thông qua quá trình biến đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện. Khi không sử dụng hết, chủ sở hữu có thể bán cho các đơn vị khác.

Về các bên mua bán điện, các chủ thể này được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg như sau:

1. Bên mua điện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủy quyền hoặc tổ chức, cá nhân khác mua điện từ Bên bán điện hoặc tổ chức tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của các tổ chức nêu trên theo quy định của pháp luật.
2. Bên bán điện là tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực phát triển từ các nhà máy hoặc hệ thống điện mặt trời hoặc tổ chức, cá nhân tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân nêu trên theo quy định của pháp luật.

Ai được quyền mua bán điện mặt trời hiện nay? Giá mua bán điện mặt trời là bao nhiêu? Hợp đồng mẫu mua bán điện mặt trời?

Ai được quyền mua bán điện mặt trời hiện nay? Giá mua bán điện mặt trời là bao nhiêu? Hợp đồng mẫu mua bán điện mặt trời mái nhà? (Hình từ Internet)

Giá mua bán điện mặt trời là bao nhiêu?

Hiện nay giá điện mặt trời được phân thành: Giá điện mặt trời hệ thống điện mặt trời mái nhà và Giá điện mặt trời của dự án điện mặt trời nối lưới (bao gồm dự án điện mặt trời nổi và dự án điện mặt trời mặt đất).

Căn cứ Điều 5 và Điều 8 Quyết định 13/2020/QĐ-TTg quy định về giá điện mặt trời nối lưới và điện mặt trời mái nhà như sau:

Điều 5. Giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới
1. Dự án điện mặt trời nối lưới đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23 tháng 11 năm 2019 và có ngày vận hành thương mại của dự án hoặc một phần dự án trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020 thì dự án hoặc một phần dự án đó được áp dụng Biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới tại điểm giao nhận điện quy định tại Phụ lục của Quyết định này.
2. Giá mua điện tại Biểu giá mua điện chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá của đồng Việt Nam với đô la Mỹ (tính tương đương UScents/kWh), tỷ giá áp dụng là tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày Bên bán điện xuất hóa đơn thanh toán. Giá mua điện này được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.
3. Đối với tỉnh Ninh Thuận, giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp và có ngày vận hành thương mại trước ngày 01 tháng 01 năm 2021 với tổng công suất tích lũy không quá 2.000 MW là 2.086 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương với 9,35 UScents/kWh, theo tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ngày 10 tháng 4 năm 2017 là 22.316 đồng/USD), được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Giá mua điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Tỷ giá áp dụng là tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày Bên bán điện xuất hóa đơn thanh toán.
4. Giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới không đáp ứng các điều kiện tại khoản 1 và khoản 3 Điều này được xác định thông qua cơ chế cạnh tranh.
5. Giá mua điện tại khoản 1 và khoản 3 Điều này được áp dụng cho các dự án có hiệu suất của tế bào quang điện (solar cell) lớn hơn 16% hoặc module lớn hơn 15%.
6. Chi phí mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới nêu tại khoản 1 và khoản 3 Điều này được hạch toán và đưa đầy đủ trong thông số đầu vào của phương án giá điện bán buôn và bán lẻ hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Điều 8. Giá mua điện và Hợp đồng mua bán điện mẫu
1. Các hệ thống điện mặt trời mái nhà được phép bán một phần hoặc toàn bộ điện năng sản xuất ra cho Bên mua là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc Bên mua là tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp không sử dụng lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
2. Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền thực hiện thanh toán lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện quốc gia theo giá mua điện quy định tại Biểu giá mua điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Phụ lục của Quyết định này. Giá mua điện này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá của đồng Việt Nam với đô la Mỹ (tính tương đương UScents/kWh), tỷ giá áp dụng là tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày cuối cùng của năm trước để tính tiền điện thanh toán cho năm tiếp theo. Các Bên co trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành về thuế và phí.
3. Trường hợp Bên mua điện không phải là Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền giá mua điện và hợp đồng mua điện do các bên thỏa thuận phù hợp quy định của pháp luật hiện hành.
4. Giá mua điện tại khoản 2 Điều này được áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện. Chi phí mua điện từ các dự án điện mặt trời mái nhà quy định tại khoản 2 Điều này được hạch toán và đưa đầy đủ trong thông số đầu vào của phương án giá điện bán buôn và bán lẻ hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hóa đơn thanh toán được lập trên cơ sở sản lượng điện giao và sản lượng điện nhận riêng biệt.

Cụ thể biểu giá mua điện mặt trời được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg như sau:

Nội dung của hợp đồng mua bán điện mặt trời mẫu?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 18/2020/TT-BCT quy định:

Nội dung của hợp đồng mua bán điện mẫu
1. Nội dung hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho dự án điện mặt trời nối lưới được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Nội dung hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà được quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Ngoài các nội dung theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, Bên bán điện và Bên mua điện được bổ sung nội dung của hợp đồng mua bán điện mẫu để làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên. Nội dung bổ sung phải thống nhất và không trái với các nội dung của các hợp đồng mua bán điện mẫu được ban hành kèm theo Thông tư này.

Mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời mà các bên có thể tham khảo thực hiện được quy định như sau:

- Mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời từ dự án điện mặt trời nối lưới được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 18/2020/TT-BCT.

- Mẫu hợp đồng mua bán điện mặt trời từ hệ thống điện mặt trời mái nhà được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 18/2020/TT-BCT.

Điện mặt trời
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá mua bán điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà được quy định là bao nhiêu? Việc thực hiện có cần xin giấy phép hoạt động điện lực hay không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới có thời hạn bao nhiêu năm? Giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời nối lưới được xác định như thế nào?
Pháp luật
Quy định công suất phát điện tối đa của hệ thống điện mặt trời mái nhà là bao nhiêu MW? Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động và sử dụng điện lực?
Pháp luật
Hệ thống điện mặt trời mái nhà được hiểu như thế nào? Ai có thể kinh doanh hệ thống điện mặt trời mái nhà?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có được sản xuất điện mặt trời không hay không? Giá mua bán điện mặt trời có bị niêm yết hay không?
Pháp luật
Giá mua điện đối với lượng điện năng từ hệ thống điện mặt trời mái nhà được áp dụng trong thời điểm nào?
Pháp luật
Tập đoàn điện lực Việt Nam có phải mua toàn bộ điện năng từ các dự án điện mặt trời nối lưới hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh kinh doanh điện áp mái (điện mặt trời mái nhà) thì có cần phải đăng ký hộ kinh doanh không?
Pháp luật
Kết quả dự báo nhu cầu phụ tải điện năm của đơn vị phân phối và bán lẻ điện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tướng chính thức phê duyệt Quy hoạch điện 8? Điểm mới trong Quy hoạch điện 8 theo Quyết định 500/QĐ-TTg?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điện mặt trời
6,451 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điện mặt trời
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: