Thời hạn giá trị sử dụng của giấy khám sức khỏe được pháp luật quy định như thế nào? Giấy khám sức khỏe áp dụng cho những đối tượng nào?

Tôi muốn hỏi thời hạn giá trị sử dụng của giấy khám sức khỏe (KSK) được quy định như thế nào? Tôi là H 25 tuổi, tôi đang làm hồ sơ xin việc làm, giấy khám sức khỏe cũ của tôi khám tại Trung tâm y tế huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên mới khám cách đây 7 tháng. Ông anh rể bảo tôi rằng, giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng. Như vậy, thời hạn giấy khám sức khỏe chỉ 6 tháng thôi à. Mong được giải đáp xin cảm ơn!

Giấy khám sức khỏe áp dụng cho những đối tượng nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định áp dụng với các đối tượng sau đây:

"a) Người Việt Nam, người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam KSK khi tuyển dụng, KSK định kỳ, KSK khi vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề và các đối tượng khác;
b) KSK cho người lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng."

Như vậy, giấy khám sức khỏe áp dụng người Việt Nam, người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam KSK khi tuyển dụng, KSK định kỳ, KSK khi vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề và các đối tượng khác và KSK cho người lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe

Hồ sơ khám sức khỏe được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định hồ sơ khám sức khỏe như sau:

"1. Hồ sơ KSK của người từ đủ 18 (mười tám) tuổi trở lên là Giấy KSK theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06cm, được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 (sáu) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ KSK.
2. Hồ sơ KSK của người chưa đủ 18 (mười tám) tuổi là Giấy KSK theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06cm, được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 (sáu) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ KSK.
3. Đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự đề nghị KSK nhưng không thuộc trường hợp KSK định kỳ, hồ sơ KSK bao gồm: Giấy KSK theo quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 Điều này và văn bản đồng ý của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.
4. Đối với người được KSK định kỳ, hồ sơ KSK bao gồm:
a) Sổ KSK định kỳ theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc đối với trường hợp KSK định kỳ đơn lẻ hoặc có tên trong danh sách KSK định kỳ do cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc xác nhận để thực hiện KSK định kỳ theo hợp đồng."

Theo đó, tùy vào từng đối tượng, độ tuổi khác nhau thì hồ sơ khám sức khỏe có những quy định riêng biệt.

Thời hạn giá trị sử dụng của giấy khám sức khỏe được pháp luật quy định như thế nào?

Đối với giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền tại Việt Nam thì áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 14/2013/TT-BYT như sau:

“Điều 8. Cấp Giấy khám sức khỏe
"...
3. Giá trị sử dụng của Giấy KSK, kết quả KSK định kỳ:
a) Giấy KSK có giá trị trong thời hạn 12 (mười hai) tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe; Đối với KSK cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì giá trị của Giấy KSK theo quy định của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà người lao động Việt Nam đến làm việc;
b) Kết quả KSK định kỳ có giá trị sử dụng theo quy định của pháp luật.
..."

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định như sau:

“Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
[...]
5. Đối với người có giấy KSK do cơ sở y tế có thẩm quyền của nước ngoài cấp thì giấy KSK được sử dụng trong trường hợp Việt Nam và quốc gia hoặc vùng lãnh thổ cấp giấy KSK có điều ước hoặc thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau và thời hạn sử dụng của giấy KSK đó không quá 6 tháng kể từ ngày được cấp. Giấy KSK phải được dịch sang tiếng Việt có chứng thực bản dịch.”.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, đối với giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền tại Việt Nam thì giấy khám sức khỏe có giá trị trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe. Đồng thời, đối với giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền của nước ngoài phù hợp quy định pháp luật thì có thời hạn sử dụng không quá 6 tháng. Trường hợp của bạn, giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền tại Việt Nam thì có giá trị trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe. Hiện nay pháp luật không ghi nhận về thời hạn sử dụng giấy khám sức khỏe là 6 tháng.

Giấy khám sức khỏe Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy khám sức khỏe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được cấp giấy khám sức khỏe ngay sau khi khám xong không? Được cấp bao nhiêu giấy khám sức khỏe sau mỗi lần khám?
Pháp luật
Xin giấy khám sức khỏe ở đâu và mẫu giấy khám sức khỏe dùng cho người dưới 18 tuổi như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giá trị sử dụng của giấy khám sức khỏe được pháp luật quy định như thế nào? Giấy khám sức khỏe áp dụng cho những đối tượng nào?
Pháp luật
Bán giấy khám sức khỏe giả bị xử phạt như thế nào? Bán giấy khám sức khỏe giả có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Thời hạn của giấy khám sức khỏe và Giấy chứng nhận ATTP trong bao lâu? Khi cần cấp lại Giấy chứng nhận ATTP thì phải làm thế nào?
Pháp luật
Sử dụng giấy khám sức khỏe giả để xin việc làm thì người lao động có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Dừng cập nhật dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe trên cổng Dữ liệu khám chữa bệnh của Bộ Y tế có đúng không?
Pháp luật
Mẫu giấy khám sức khỏe dùng cho người từ đủ 18 tuổi trở lên mới nhất năm 2023? Hồ sơ khám sức khỏe dành cho người từ đủ 18 tuổi trở lên gồm các giấy tờ nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy khám sức khỏe của người lái xe mới nhất hiện nay? Cá nhân mắc bệnh tật về cơ xương khớp thì có đủ tiêu chuẩn để lái xe hay không?
Pháp luật
Mẫu giấy khám sức khỏe lái xe ô tô 2023? Cơ sở khám chữa bệnh nào đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe ô tô?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy khám sức khỏe
7,167 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy khám sức khỏe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: