Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không?

Cho tôi hỏi là thời gian điều trị bệnh tật của cá nhân trong ngành ngân hàng có được tính vào thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến hay không? Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh H đến từ Quảng Nam.

Thời gian điều trị bệnh tật của cá nhân trong ngành ngân hàng có được tính vào thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 25/2023/TT-NHNN như sau:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến”
1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho các cá nhân trong ngành Ngân hàng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế của ngành Ngân hàng, địa phương, của đơn vị và đạt các tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng.
2. Cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản, dẫn đến bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng thì thời gian điều trị, điều dưỡng được tính để xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
3. Đối với cá nhân chuyển công tác, đơn vị mới có trách nhiệm bình xét, tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên phải có ý kiến nhận xét của đơn vị cũ. Trường hợp cá nhân được điều động, biệt phái đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong một thời gian nhất định thì việc bình xét, tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” do cơ quan, tổ chức, đơn vị điều động, biệt phái xem xét quyết định và được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận cá nhân được điều động, biệt phái xác nhận.
...

Theo quy định trên, chỉ tính thời gian điều trị, điều dưỡng thương tích của cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản dẫn đến thương tích, còn đối với các thương tích bệnh tật cá nhân sẽ không được tính vào thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến.

Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không?

Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không? (Hình từ Internet)

Quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân trong thi đua danh hiệu Lao động tiên tiến được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Thông tư 25/2023/TT-NHNN, quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân trong thi đua danh hiệu Lao động tiên tiến gồm:

Quyền lợi của cá nhân trong thi đua, khen thưởng:

- Được tham gia các phong trào thi đua do Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị phát động;

- Được đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo đúng quy định của pháp luật;

- Được quyền góp ý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân có đủ thành tích và tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật và ngược lại;

- Hằng năm, cá nhân được khen thưởng sẽ được xem xét cử đi học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Nghĩa vụ của cá nhân trong thi đua, khen thưởng:

- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng;

- Tập thể, cá nhân được khen thưởng có nghĩa vụ bảo quản, lưu giữ các hiện vật khen thưởng, không được cho người khác mượn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

- Từ chối nhận danh hiệu hoặc hình thức khen thưởng không xứng đáng với thành tích và không đúng tiêu chuẩn, thủ tục do pháp luật quy định;

- Có trách nhiệm phát hiện cá nhân có thành tích đột xuất, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến để đề xuất khen thưởng kịp thời hoặc tố giác, tố cáo những tập thể, cá nhân có hành vi gian dối, vi phạm các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Cá nhân làm việc tại các tổ chức tài chính vi mô sẽ do ai quyết định tặng danh hiệu thi đua Lao động tiên tiến?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 14 Thông tư 25/2023/TT-NHNN như sau:

Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng
...
6. Thủ trưởng các đơn vị thuộc điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư này (trừ Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô) quyết định tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Tập thể lao động tiên tiến” cho đơn vị.
7. Thủ trưởng các đơn vị quy định tại điểm a các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 3 Thông tư này (trừ Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô) quyết định tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Tập thể lao động tiên tiến”; danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý và Giấy khen.
8. Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tài chính vi mô quyết định tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho đơn vị; danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Tập thể Lao động tiên tiến”, “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho tập thể, cá nhân thuộc đơn vị quản lý và Giấy khen.
9. Cục trưởng Cục Quản trị, Cục Phát hành và kho quỹ, Cục công nghệ thông tin quyết định tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho các tập thể nhỏ thuộc Chi cục.

Như vậy, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc tổ chức tài chính vi mô sẽ quyết định tặng danh hiệu thi đua Lao động tiên tiến đối với cá nhân của tổ chức mình quản lý.

Lao động tiên tiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức ngành giáo dục mới được tuyển dụng 11 tháng thì có được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến không?
Pháp luật
Có xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến đối với người lao động không phải cán bộ, công chức, viên chức hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích lao động tiên tiến với cá nhân mới nhất 2024? Tiêu chuẩn xét danh hiệu Lao động tiên tiến 2024?
Pháp luật
Cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” được thưởng bao nhiêu? Cá nhân mới tuyển dụng dưới 6 tháng có được xét tặng danh hiệu này?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành BHXH Việt Nam là gì? Mức tiền thưởng là bao nhiêu?
Pháp luật
Danh hiệu Lao động tiên tiến trong ngành Ngân hàng được xét tặng đối với những đối tượng nào? Cá nhân chuyển công tác do cơ quan đơn vị nào xét tặng?
Pháp luật
Công chức ngân hàng nhà nước bị xử lý kỷ luật khiển trách trong năm thì có được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến không?
Pháp luật
Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến hàng năm của Tòa án nhân dân như thế nào?
Pháp luật
04 lưu ý khi xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến theo hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 1/2024/TT-BNV ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lao động tiên tiến
152 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lao động tiên tiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào