Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được quy định như thế nào? Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công gồm những gì?

Tôi muốn biết thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được quy định như thế nào? Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hằng năm trong các trường hợp nào? Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công gồm những gì?

Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được quy định như thế nào?

Theo Điều 68 Luật Đầu tư công 2019 quy định về thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm như sau:

- Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước đến hết ngày 31 tháng 01 năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau.

- Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm đến ngày 31 tháng 01 năm sau. Trường hợp bất khả kháng, Thủ tướng Chính phủ quyết định đối với vốn ngân sách trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với vốn ngân sách địa phương cho phép kéo dài thời gian thực hiện nhưng không quá 31 tháng 12 năm sau.

- Đối với chương trình, dự án sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại chưa được dự toán hoặc vượt dự toán được giao, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi thực hiện và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Giải ngân

Giải ngân

Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hằng năm trong các trường hợp nào?

Theo Điều 48 Nghị định 40/2020/NĐ-CP quy định về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hằng năm, cụ thể:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định đối với vốn ngân sách trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với vốn ngân sách địa phương cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm nhưng không quá ngày 31 tháng 12 năm sau trong các trường hợp sau:

+ Dự án quan trọng quốc gia;

+ Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng;

+ Dự án được bố trí kế hoạch vốn để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm kế hoạch nhưng không được bố trí vốn kế hoạch năm sau;

+ Dự án được bổ sung kế hoạch đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách nhà nước, dự phòng ngân sách nhà nước hằng năm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép giải ngân vào năm sau;

+ Dự án bị ảnh hưởng tiến độ do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, nguyên nhân khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép;

+ Dự án cơ quan đại diện và cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài;

+ Bộ, cơ quan trung ương và địa phương chỉ có duy nhất 01 dự án trong năm kế hoạch hoặc không thể thực hiện điều chỉnh kế hoạch.

- Căn cứ đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn ngân sách trung ương của bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công gồm những gì?

Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công được quy định tại Điều 45 Nghị định 40/2020/NĐ-CP như sau:

- Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo chi tiết tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính như sau:

+ Trước ngày 31 tháng 7 năm thứ ba của kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn giữa kỳ tính đến hết quý II năm thứ ba của kế hoạch đầu tư công trung hạn;

+ Trước ngày 31 tháng 7 năm thứ năm của kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo ước tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn tính đến hết năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn trước ngày 31 tháng 7 năm thứ năm của kế hoạch đầu tư công trung hạn;

+ Tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm:

++ Trước ngày 15 hằng tháng, báo cáo ước tình hình giải ngân cả tháng và kết quả giải ngân tháng trước;

++ Trước ngày 10 tháng đầu tiên các quý, báo cáo kết quả giải ngân quý trước;

++ Trước ngày 10 tháng 7 năm kế hoạch, báo cáo chi tiết lũy kế giải ngân của các dự án trong 6 tháng đầu năm;

++ Trước ngày 28 tháng 2 năm sau năm kế hoạch, báo cáo chi tiết số thực tế giải ngân của các dự án của cả năm kế hoạch và số vốn của các dự án được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm sau năm kế hoạch;

Riêng đối với kế hoạch vốn đầu tư công thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chỉ báo cáo theo tổng số từng nguồn vốn của từng chương trình;

+ Tình hình điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm nguồn ngân sách trung ương trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương ngay sau khi có quyết định điều chỉnh;

+ Các thông tin khác phục vụ cho việc lập, theo dõi và đánh giá kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của quốc gia, của bộ, cơ quan trung ương và địa phương;

+ Bộ Tài chính quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm.

- Bộ Tài chính định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

+ Hằng tháng, hằng quý, hằng năm, giữa kỳ và cả giai đoạn 5 năm báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước;

+ Định kỳ 6 tháng, hằng năm, giữa kỳ và cả giai đoạn 5 năm báo cáo chi tiết giải ngân kế hoạch vốn đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương. Riêng đối với kế hoạch vốn đầu tư công thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chỉ báo cáo theo tổng số vốn của từng chương trình.

- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức công khai thông tin tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước hằng tháng của bộ, cơ quan trung ương và địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Việc báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện theo quy định sau:

+ Cơ quan chuyên môn quản lý đầu tư công trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định việc báo cáo, cung cấp thông tin và thời gian báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp dưới phù hợp với các quy định theo dõi, đánh giá kế hoạch, chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm của Luật Đầu tư công, các quy định tại Nghị định này và yêu cầu quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư công của địa phương;

+ Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp dưới thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin theo quy định tại điểm a khoản này.

Kế hoạch đầu tư công
Kế hoạch đầu tư công trung hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch đầu tư công theo nguồn vốn đầu tư được phân loại thế nào? Căn cứ lập kế hoạch đầu tư công hằng năm?
Pháp luật
Kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm trước có được xem là căn cứ lập kế hoạch đầu tư công hằng năm hay không?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh kế hoạch đầu tư công Dự án Toà nhà Trung tâm khoa khám bệnh và Kỹ thuật nghiệp vụ Bệnh viện Xây dựng ra sao?
Pháp luật
Kế hoạch đầu tư công là gì? Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công được thực hiện như thế nào? Trình tự, thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được quy định như thế nào? Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công gồm những gì?
Pháp luật
Triển khai kế hoạch đầu tư công được quy định như thế nào? Nguyên tắc theo dõi và đánh giá kế hoạch đầu tư công là gì? Theo dõi, kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức điều hành kế hoạch đầu tư công là gì? Trách nhiệm, thẩm quyền và biện pháp tổ chức, điều hành kế hoạch đầu tư công được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện có được triển khai kế hoạch đầu tư công khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trên phê duyệt?
Pháp luật
Nguồn vốn đầu tư công thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được hướng dẫn bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư như thế nào?
Pháp luật
Giải đáp các vướng mắc về trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021-2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế hoạch đầu tư công
10,689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế hoạch đầu tư công Kế hoạch đầu tư công trung hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào