Thời gian làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo có được dùng để tính thời gian hưởng phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo hay không?

Chị gái mình giảng dạy 6 năm tại trường trung học phổ thông, sau đó chuyển về làm chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo hết 13 năm, cuối cùng tiếp tục giảng dạy cho tới về hưu. Khi tính lương hưu chị mình bị mất thâm niên 13 năm công tác ở Sở Giáo dục và Đào tạo. Vậy cho mình hỏi việc này có đúng hay không? Có thể cho mình biết chế độ phụ cấp thâm niên được áp dụng với những đối tượng nào không? Kinh phí dùng để chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo có phải lấy từ ngân sách nhà nước không?

Thời gian làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo có được dùng để tính thời gian hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo không?

Phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

Phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

Theo Điều 3 Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo:

"Điều 3. Thời gian tính hưởng và thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên
1. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên
Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau:
a) Thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập.
b) Thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập mà trước đây đã giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập).
c) Thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên, gồm: thời gian làm việc được xếp lương theo một trong các ngạch hoặc chức danh của các chuyên ngành hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm, dự trữ quốc gia, kiểm tra đảng; thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên trong quân đội, công an, cơ yếu và thời gian làm việc được tính hưởng thâm niên ở ngành, nghề khác (nếu có).
d) Thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo luật định mà trước khi đi nghĩa vụ quân sự đang được tính hưởng phụ cấp thâm niên nghề.
2. Thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên
a) Thời gian tập sự.
b) Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên.
c) Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
d) Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định.
đ) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.
e) Thời gian không làm việc khác ngoài quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 2 Điều này."

Theo đó, phụ cấp thâm niên nhà giáo là thời gian trực tiếp giảng dạy. Còn nếu chị bạn làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo thì không được tính thâm niên nhà giáo trong khoảng thời gian này.

Đối tượng nào được xét hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo?

Nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được xét hưởng chế độ phụ cấp thâm niên dành cho nhà giáo bao gồm những đối tượng cụ thể được quy định tại Điều 2 Nghị định 77/2021/NĐ-CP như sau:

(1) Nhà giáo gồm viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo (mang mã số có các ký tự đầu là V.07) và viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp (mang mã số có các ký tự đầu là V.09) thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

(2) Nhà giáo thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đang giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thí nghiệm tại các tàu huấn luyện, xưởng trường, trạm, trại, trung tâm thực hành, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập.

(3) Các đối tượng không thuộc quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà giữ mã số có các ký tự đầu là V.07 và V.09 không thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Kinh phí dùng để chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo có phải lấy từ ngân sách nhà nước không?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Nghị định 77/2021/NĐ-CP, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được quy định như sau:

"1. Nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được sử dụng từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị và nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo, cụ thể:
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
b) Đối với các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và nguồn ngân sách nhà nước cấp theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
c) Đối với các cơ sở giáo dục công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên do ngân sách nhà nước bảo đảm và giao trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Trong trường hợp Nhà nước thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, xét duyệt và tổng hợp báo cáo nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo vào nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo các quy định hiện hành về việc xác định nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở hàng năm; gửi Bộ Tài chính xem xét, thẩm định theo quy định."

Theo đó, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được lấy từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị và nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo, cụ thể được thực hiện theo từng trường hợp nhất định.

Như vậy, thời gian hưởng chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được tính cụ thể theo luật định, trong đó không bao gồm thời gian công tác với vị trí chuyên viên ở Sở Giáo dục và Đào tạo. Những đối tượng được xét hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo và nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo cũng được quy định cụ thể tại Nghị định 77/2021/NĐ-CP và các văn bản liên quan.

Phụ cấp thâm niên
Nhà giáo
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào không còn được hưởng phụ cấp thâm niên nghề khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Bỏ phụ cấp thâm niên nghề từ 01/7/2024 đối với lực lượng vũ trang nào khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
Công chức nào vẫn giữ được phụ cấp thâm niên nghề theo bảng lương mới từ ngày 01/07/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Thời gian làm việc của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp tại cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo và giáo viên, giảng viên có gì khác nhau? Nhà giáo có được nghỉ hè không? Thời gian nghỉ hè tối đa của Nhà giáo là bao lâu?
Pháp luật
Có được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo khi giáo viên đang làm việc theo hợp đồng tại các trường công lập hay không?
Pháp luật
Giáo viên đang làm việc 05 năm theo hợp đồng tại các trường công lập thì được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo không?
Pháp luật
Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề từ 01/07/2024 đối với cán bộ, công chức khi cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Xã Sơn Tinh thuộc huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi có thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Điều kiện để Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã được hưởng phụ cấp thâm niên hiện nay là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp thâm niên
1,400 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp thâm niên Nhà giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào