Thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định ra sao? Quy định về dữ liệu thu của trạm thu phí đường bộ như thế nào?

Cho tôi hỏi rằng hiện nay thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định ra sao? Quy định về dữ liệu thu của trạm thu phí đường bộ như thế nào? Mong nhận được phản hồi từ quý ban tư vấn! Chân thành cảm ơn!

Thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định ra sao:

"Điều 8. Thời gian làm việc, trang phục phù hiệu
1. Trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp dừng thu, tạm dừng thu khi có văn bản của cấp có thẩm quyền).
2. Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, Đơn vị vận hành thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời, phải báo cáo ngay cho Đơn vị quản lý thu và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
3. Người lao động làm việc tại trạm thu phí phải mặc đồng phục trong khi thực hiện nhiệm vụ. Mẫu đồng phục của người lao động tại trạm thu phí do Đơn vị vận hành thu quyết định nhưng phải đảm bảo có phù hiệu, biểu trưng của Đơn vị vận hành thu, biển tên, chức danh được bố trí ở vị trí dễ nhận biết."

Như vậy, theo quy định trên thì trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ, trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp dừng thu, tạm dừng thu khi có văn bản của cấp có thẩm quyền). Ngoài ra khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, Đơn vị vận hành thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; đồng thời, phải báo cáo ngay cho Đơn vị quản lý thu và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Trạm thu phí đường bộ

Trạm thu phí đường bộ 

Hình thức và phương thức thu tiền dịch vụ của trạm thu phí đường bộ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định ra sao:

"Điều 9. Hình thức và phương thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ
1. Thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng.
a) Hình thức điện tử không dừng là hình thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện tham gia giao thông đường bộ không phải dừng lại để trả tiền sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí;
b) Hình thức một dừng là hình thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ mà khi qua trạm thu phí, phương tiện giao thông đường bộ thực hiện một lần dừng khi qua cửa kiểm soát làn thu phí để trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ;
2. Thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín.
a) Phương thức mở là phương thức thu mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí không phụ thuộc vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ mà chỉ phụ thuộc vào kiểu loại phương tiện;
b) Phương thức kín là phương thức thu mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí dựa vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ và kiểu loại phương tiện.
3. Các đoạn tuyến cao tốc; các đoạn tuyến cao tốc nối tiếp nhau; các tuyến cao tốc; các tuyến cao tốc liên kết với nhau được tổ chức thu thành một hệ thống thu thực hiện theo phương thức kín.
4. Làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) tại trạm thu phí được bố trí theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg.
5. Hình thức và phương thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được cấp có thẩm quyền quyết định trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ."

Quy định về dữ liệu thu của trạm thu phí đường bộ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định ra sao:

"Điều 10. Dữ liệu thu
1. Dữ liệu thu bao gồm dữ liệu thông tin chủ phương tiện của hệ thống thu hệ thống thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng và dữ liệu về lịch sử giao dịch thu.
2. Dữ liệu thông tin chủ phương tiện của hệ thống thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng bao gồm các thông tin sau:
a) Thông tin liên hệ của chủ phương tiện: Số chứng minh nhân dân, hoặc số thẻ căn cước công dân, hoặc số hộ chiếu; mã số doanh nghiệp, địa chỉ nơi cư trú hoặc địa chỉ trụ sở chính; số điện thoại liên lạc và địa chỉ hộp thư điện tử (nếu có) tiếp nhận chứng từ thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng;
b) Mã số định danh của phương tiện giao thông đường bộ được nhận chi trả từ tài khoản thu phí;
c) Tải trọng phương tiện, số chỗ ngồi, loại xe, biển kiểm soát xe.
..."

Như vậy, trên đây là các quy định liên quan đến hoạt động của trạm thu phí đường bộ theo quy định của pháp luật hiện hành gửi đến bạn đọc tham khảo thêm.

Trạm thu phí đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ là gì? Trạm thu phí đường bộ có hoạt động vào các ngày nghỉ, ngày lễ không?
Pháp luật
Quy định chung đối với quá trình xây dựng mới, thiết kế đường cao tốc là gì? Trạm thu phí trên đường cao tốc được bố trí ở những vị trí nào?
Pháp luật
Từ ngày 31/03/2022, trạm thu phí trên đường cao tốc sẽ thực hiện thu phí theo phương thức kín phải không?
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Xe đi qua các trạm thu phí không dừng có được lấy hóa đơn không? Mức phí đăng ký nhận tin nhắn thông báo số dư tài khoản thu phí không dừng của VETC?
Pháp luật
Biểu mức thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ, cao tốc do VETC vận hành mà tài xế, doanh nghiệp cần lưu ý?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Pháp luật
Hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước?
Pháp luật
Thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định ra sao? Quy định về dữ liệu thu của trạm thu phí đường bộ như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quản lý hoạt động trạm thu phí đường bộ? Trách nhiệm của Đơn vị vận hành hệ thống quản lý, giám sát thu phí đường bộ ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm thu phí đường bộ
2,691 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm thu phí đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: