Thiết lập và vận hành một website bán quần áo có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương không?
Thiết lập và vận hành một website bán quần áo có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định:
- Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến.
Hơn nữa tại khoản 3 Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định:
"Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:
3. Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này."
Theo đó các website thương mại điện tử chỉ được thiết lập và hoạt động khi đã hoàn tất thủ tục thông báo với Bộ Công Thương.
Như vậy theo các quy định trên thì khi thiết lập và vận hành một website bán quần áo có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến.
Thiết lập và vận hành một website bán quần áo có cần phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương không?
Nếu không thông báo website với Bộ Công Thương thì có bị phạt không?
Căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm d khoản 33 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định như sau:
"Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng."
Như vậy trường hợp không tuân thủ quy định về việc thông báo website thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính. Theo quy định trên mức xử phạt với hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng lên tới 20 triệu đồng.
Mức phạt tiền này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân (khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP).
Thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương được tiến hành như thế nào?
Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định quy trình thông báo như sau:
"Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Đồng thời quy định tại Điều 10 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định:
"Điều 10. Xác nhận thông báo
1. Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
2. Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử."
Theo đó các bước thủ tục được hướng dẫn như sau:
Bước 1:Truy cập vào website: www.online.gov.vn
Bước 2: Click vào nút “Đăng ký” ở góc trên màn hình để tiến hành đăng ký tài khoản
Bước 3: Sau đó màn hình sẽ hiển thị bảng thông tin đăng ký dành cho 3 đối tượng gồm cá nhân, thương nhân, tổ chức. Sau khi lựa chọn 1 trong 3 loại hình bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin được nêu phía dưới.
Dựa trên những thông tin thực tế của bản thân hoặc doanh nghiệp mình, bạn điền thông tin chính xác vào các mục. Lưu ý rằng, những mục có dấu sao (*) là những mục bắt buộc phải điền.
Bước 4: Sửa đổi, bổ sung nếu được yêu cầu
Sau khi hồ sơ đã được gửi thì trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan chức năng sẽ xem xét hồ sơ có hợp lệ hay không, nếu chưa hợp lệ thì sẽ gửi email tới địa chỉ email các bạn đã đăng ký để yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Do vậy, việc đăng ký email chính xác là rất quan trọng và nên kiểm tra email thương xuyên thời gian này.
Bước 5: Thông báo website sau khi đã đăng ký tài khoản
Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo những nội dung yêu cầu.
Sau 3-5 ngày làm việc thì cơ quan chức năng sẽ xem xét và gửi email phản hồi về việc chấp thuận hoặc các yêu cầu khác liên quan đến hồ sơ thông báo website.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi đấu giá theo phương thức đặt giá xuống mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì cuộc đấu giá thực hiện như nào?
- Chế độ cử tuyển là gì? Người học theo chế độ cử tuyển có trách nhiệm như thế nào khi tốt nghiệp?
- Rối loạn lưỡng cực là gì? Nguyên nhân gây rối loạn lượng cực? Rối loạn lượng cực có tái phát không?
- Trường cao đẳng sư phạm trung ương trực thuộc cơ quan nào? Nội dung quy chế tổ chức của trường cao đẳng sư phạm trung ương?
- Tranh chấp hợp đồng dân sự là gì? Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bao gồm tranh chấp hợp đồng dân sự?