BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/2014/TT-BCT
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 12 năm 2014
|
THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP
ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Nghị định số 59/2006/NĐ-CP
ngày 12 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh
doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện;
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định
về quản lý website thương mại điện tử.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (sau đây gọi là Nghị
định số 52/2013/NĐ-CP) quy định về hoạt động
kinh doanh trên website thương mại điện tử, trình tự, thủ tục thông báo, đăng
ký website thương mại điện tử, đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động
thương mại điện tử.
2. Thông tư này không áp dụng đối
với các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm;
website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán
khác; website cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò
chơi có thưởng. Những website này chịu sự điều chỉnh của pháp luật quản lý
chuyên ngành tương ứng.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với:
1. Thương nhân, tổ
chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử.
3. Người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại
điện tử.
4. Thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử.
5. Tổ chức, cá nhân thực hiện việc phản ánh trực
tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 3. Hoạt động kinh doanh
hàng hóa hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên website thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng
website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:
a) Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công
cụ hỗ trợ;
b) Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành
phẩm khác;
c) Rượu các loại;
d) Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả
vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;
đ) Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định
của pháp luật.
2. Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa,
dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và
nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Điều 4. Trách nhiệm của thương
nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Tuân thủ các quy định tại Điều
36 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân là người
bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp
các thông tin theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều
29 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
3. Ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông
tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo
quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.
4. Loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả,
hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch
vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.
5. Yêu cầu người bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc
danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên website của mình phải
cung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó
(trong trường hợp pháp luật quy định phải
có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh).
Điều 5. Trách nhiệm thực hiện
thủ tục thông báo, đăng ký của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website
thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ
chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông
báo với Bộ Công Thương theo quy định tại Mục 1 Chương II Thông
tư này.
2. Thương nhân, tổ
chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải đăng ký
với Bộ Công Thương theo quy định tại Mục 2 Chương II Thông tư
này.
3. Thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại
điện tử vừa là website thương mại điện tử bán hàng vừa là website cung cấp dịch
vụ thương mại điện tử phải thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định
tại Chương II Thông tư này.
Điều 6. Quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội
1. Các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt
động quy định tại điểm a, điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 35 Nghị định
số 52/2013/NĐ-CP phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức
sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội quy định
tại Khoản 1 Điều này phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức
cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
3. Người bán trên các mạng xã hội quy định tại Khoản
1 Điều này phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số
52/2013/NĐ-CP.
Điều 7. Các hình thức của
website khuyến mại trực tuyến
Website khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Khoản 10 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP bao gồm:
1. Website hoạt động theo hình thức quy định tại điểm a và b Khoản 2 Điều 39 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Website thực hiện khuyến mại cho hàng hóa của
thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ
khuyến mại dưới những hình thức sau:
a) Tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng
dùng thử không phải trả tiền;
b) Bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó,
được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất
định;
c) Các hình thức khác theo quy định của pháp luật về
khuyến mại.
Chương II
THỦ TỤC THÔNG BÁO, ĐĂNG
KÝ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Mục 1. THÔNG BÁO WEBSITE THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ BÁN HÀNG
Điều 8. Đối tượng thông báo
website thương mại điện tử bán hàng
Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán
hàng bao gồm:
1. Thương nhân.
2. Tổ chức mà
trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng
dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử.
3. Cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không
thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh
doanh.
Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại
điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản
lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ
chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào
Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài
khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết
định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử
đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương
nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành
tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến
hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống,
thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo
website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ
thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội
dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc
không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai
báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo
yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm
theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống
đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được
thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều
này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ
bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Điều 10. Xác nhận thông báo
1. Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá
nhân.
2. Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi
cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn
mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã
thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin
thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản
lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 11. Thay đổi, chấm dứt
thông tin đã thông báo
1. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những
thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định số
52/2013/NĐ-CP hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã
thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thông báo về Bộ Công Thương trong
thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.
2. Việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo về
website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản
truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông
báo theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
3. Thời gian xác nhận việc thay đổi, chấm dứt thông
tin thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác
do thương nhân, tổ chức, cá nhân gửi về Bộ Công Thương theo quy định tại Khoản
2 Điều này.
Điều 12. Cập nhật thông tin
thông báo định kỳ
1. Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận
thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông
báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động
thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu.
2. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện
nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành
cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của
thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng
thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong vòng 15 ngày kể từ khi gửi
thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì
Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động
thương mại điện tử.
Mục 2. ĐĂNG KÝ WEBSITE CUNG CẤP DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Điều 13. Đối tượng đăng ký
Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt
động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website
thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến.
Điều 14. Hồ sơ đăng ký
1. Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại
điện tử (theo Mẫu TMĐT-1 tại Phụ lục ban hành
kèm theo Thông tư này).
2. Bản sao được chứng thực Quyết
định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy
chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
3. Đề án cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch
vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
a) Các nội dung quy định tại Điều
38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
b) Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản
ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
5. Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa
thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với
thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia
mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động
mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
Điều 15. Quy trình đăng ký
1. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung
cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng
thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Để khai báo hồ sơ, thương
nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử
và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng
nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định
thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký
về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương
nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước
3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ
sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung
thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống,
thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ
sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử
đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu
thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu
bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại
hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo
yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ
đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi
về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông
tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều
14 Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ
chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc
tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để
tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận
được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở
Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản
hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Điều 16. Xác nhận đăng ký
1. Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký
quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư này. Trường hợp hồ sơ
bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến
qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện
tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho
thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện
tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử,
thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được
dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động
thương mại điện tử.
Điều 17. Sửa đổi, bổ sung
thông tin đã đăng ký
1. Trường hợp có sự thay đổi một trong những thông
tin liên quan tới website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã được đăng ký
quy định tại Khoản 1 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP,
thương nhân, tổ chức phải thông báo về Bộ
Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi thông tin.
2. Việc thông báo được thực hiện trực tuyến qua tài
khoản truy cập hệ thống đã được cấp hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin), kèm theo bản sao các giấy tờ, tài liệu chứng minh sự thay
đổi (nếu có).
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được thông báo đầy đủ, chính xác của thương nhân, tổ
chức theo quy định tại Khoản 2 Điều này, Bộ Công Thương tiến hành xem
xét việc xác nhận hoặc không xác nhận thông tin sửa đổi, bổ sung và phản hồi lại
cho thương nhân, tổ chức qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp; trường hợp
không xác nhận phải nêu rõ lý do.
Điều 18. Hủy bỏ, chấm dứt đăng ký
1. Bộ Công Thương chấm dứt đăng ký đối với website
cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại Khoản 3
Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Thương nhân, tổ
chức thiết lập website thương mại điện tử khi ngừng hoạt động hoặc chuyển
nhượng website phải thông báo cho Bộ Công Thương trước 7 ngày làm việc để chấm
dứt đăng ký. Việc thông báo này được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập
hệ thống đã được cấp khi tiến hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc
qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin).
3. Thương nhân, tổ
chức bị hủy bỏ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong
các trường hợp sau:
a) Thực hiện các hành vi bị cấm trong hoạt động
thương mại điện tử theo quy định tại Điều 4 Nghị định số
52/2013/NĐ-CP;
b) Không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định tại
Điều 57 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và tiếp tục tái phạm sau
khi đã được nhắc nhở;
c) Bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử theo quyết
định xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền;
d) Không thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 4 Thông tư này và tái phạm sau khi đã được nhắc nhở.
4. Thông tin về các website cung cấp dịch vụ thương
mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký sẽ được
công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 19. Đăng ký lại đối với
website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ chức khi nhận chuyển nhượng
website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tiến hành đăng ký lại theo quy
trình quy định tại Điều 15 Thông tư này.
2. Thời gian thương nhân, tổ chức phải tiến hành
đăng ký lại không vượt quá 30 ngày kể từ ngày nhận chuyển nhượng website cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử.
3. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy
bỏ đăng ký thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c, điểm
d Khoản 3 Điều 18 Thông tư này được làm thủ tục đăng ký lại khi đáp ứng các
điều kiện sau đây:
a) Đã khắc phục các hành vi vi phạm dẫn đến bị hủy
bỏ đăng ký hoặc đã hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử theo quyết
định xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền;
b) Đáp ứng các điều kiện thiết lập website cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại Điều 54 Nghị định
số 52/2013/NĐ-CP.
Điều 20. Nghĩa vụ báo cáo định
kỳ của thương nhân, tổ chức đã đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện
tử
1. Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, thương nhân, tổ
chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải báo cáo Bộ Công
Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó.
2. Việc báo cáo được thực hiện trực tuyến thông qua
tài khoản của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương
mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản qua đường bưu điện.
3. Để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước hoặc làm rõ thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân theo
quy định tại Điều 32 Thông tư này, thương nhân, tổ chức thiết
lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có nghĩa vụ giải trình và cung
cấp thông tin về các hoạt động trên website của mình khi được Bộ
Công Thương yêu cầu.
Chương III
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG
ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Điều 21. Đối tượng đăng ký
Đối tượng đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử là thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật
Việt Nam và thuộc một trong các đối tượng sau:
1. Là tổ chức xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh
nghiệp.
2. Là cơ quan truyền thông, hiệp hội ngành hàng hoặc
tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Là thương nhân có đăng ký kinh doanh ngành nghề
dịch vụ thương mại điện tử và đã triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ này.
Điều 22. Hồ sơ đăng ký
1. Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-2 tại Phụ lục
ban hành kèm theo Thông tư này).
2. Bản sao được chứng thực Quyết
định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
3. Đề án hoạt
động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bao gồm các nội dung tối thiểu
sau:
a) Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử;
b) Mục đích hoạt động đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử;
c) Giải trình kinh nghiệm, năng lực phù hợp với hoạt động đánh giá tín nhiệm;
d) Phạm vi đánh giá tín nhiệm phù hợp với phạm vi
hoạt động của thương nhân, tổ chức;
đ) Thời gian và tần suất tiến hành hoạt động đánh
giá tín nhiệm;
e) Đối tượng hoặc loại hình website thương mại điện
tử sẽ được đánh giá tín nhiệm;
g) Các tiêu chí được áp dụng để đánh giá một
website thương mại điện tử, trong đó phải bao gồm tiêu chí website thương mại
điện tử đã hoàn thành việc thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định
tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
h) Quy trình, cách thức tiến hành đánh giá một
website thương mại điện tử;
i) Cách thức tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm
và lựa chọn nhân sự thực hiện việc đánh giá;
k) Thiết kế biểu tượng tín nhiệm sẽ gắn lên các
website thương mại điện tử được đánh giá;
l) Phương án giám sát hoạt động của các website
thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm;
m) Quyền, nghĩa vụ của bên đánh giá tín nhiệm và
bên có website được đánh giá tín nhiệm.
Điều 23. Quy trình đăng ký
1. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hoạt động
đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực
tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ
www.online.gov.vn.
2. Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập
vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước
sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ
chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông
tin sau:
- Tên thương nhân, tổ
chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ, bao gồm số điện thoại,
fax, địa chỉ thư điện tử.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký
về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương
nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước
3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ
sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung
thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Thương nhân, tổ chức đăng nhập vào tài khoản
của mình trên thống, chọn chức năng Đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ
sơ đăng ký quy định tại Điều 22 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc, thương
nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua thư điện tử về một
trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu
thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu
bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại
hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ
đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản
giấy) theo quy định tại Điều 22 Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi
tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp
để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận
được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều
này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống
sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Điều
24. Xác nhận đăng ký
1. Thời gian xác nhận đăng ký: 7 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về
Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin)
khi hoàn thành quy trình đăng ký quy định tại Khoản 2 Điều 23 Thông
tư này.Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi
về không khớp với những tài liệu, thông tin mà thương nhân, tổ chức đã khai báo
trực tuyến, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ
chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi
thông báo về việc xác nhận đăng ký cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện
tử đã đăng ký, đồng thời đưa tên thương nhân, tổ chức vào danh sách các thương
nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm đã đăng ký trên Cổng thông
tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
3. Sau khi được xác nhận đăng ký, biểu tượng tín
nhiệm của thương nhân, tổ chức đánh giá
tín nhiệm website thương mại điện tử cùng với danh sách các website được gắn biểu
tượng này sẽ được công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện
tử.
Điều 25. Sửa đổi, bổ sung
thông tin đã đăng ký
1. Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử phải thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin đăng ký trong thời
hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày có một trong những thay đổi sau:
a) Thay đổi tên thương nhân, tổ chức;
b) Thay đổi người đại diện của thương nhân, tổ chức;
thay đổi người chịu trách nhiệm về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương
mại điện tử;
c) Thay đổi địa chỉ trụ sở giao dịch hoặc thông tin
liên hệ;
d) Thay đổi tiêu chí và quy trình đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử hoặc các nội dung khác của Đề án hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được
quy định tại Khoản 3 Điều 22 Thông tư này.
2. Việc thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin đăng
ký được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi tiến
hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công
Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin),
kèm theo bản sao các giấy tờ, tài liệu chứng minh sự thay đổi (nếu có).
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được thông báo đầy đủ, chính xác của thương nhân, tổ chức theo quy định tại Khoản
2 Điều này, Bộ Công Thương tiến hành xem xét việc xác nhận hoặc không xác nhận
thông tin sửa đổi, bổ sung và phản hồi lại cho thương nhân, tổ chức qua tài khoản
truy cập hệ thống đã được cấp; trường hợp không xác nhận phải nêu rõ lý do.
Điều 26. Hủy bỏ, chấm dứt đăng
ký
1. Bộ Công Thương chấm dứt đăng ký đối với thương
nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử trong các trường hợp
sau:
a) Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức đó;
b) Thương nhân, tổ
chức ngừng hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;
c) Thương nhân, tổ chức đăng ký hoạt động đánh giá
tín nhiệm với tần suất đánh giá thường xuyên, liên tục nhưng quá 1 năm mà không
tiến hành hoạt động này.
d) Thương nhân, tổ
chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử không thực hiện nghĩa
vụ theo quy định tại Khoản 4 Điều 61 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
và tiếp tục tái phạm sau khi đã bị nhắc nhở;
đ) Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký theo quy định tại Khoản 2
Điều 61 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Thương nhân, tổ
chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử khi ngừng hoạt động
phải thông báo cho Bộ Công Thương trước 15 ngày làm việc để chấm dứt đăng ký.
Việc thông báo này được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã
được cấp khi tiến hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin).
3. Khi chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, Bộ Công Thương
sẽ rút tên thương nhân, tổ chức khỏi danh sách các thương nhân, tổ chức đánh
giá tín nhiệm website thương mại điện tử đã đăng ký, đồng thời xóa biểu tượng
tín nhiệm của thương nhân, tổ chức đó cùng với danh sách các website được
gắn biểu tượng này trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 27. Nghĩa vụ báo cáo định
kỳ của thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử
1. Trước ngày 05 hàng tháng, thương nhân, tổ chức
phải cập nhật trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử danh
sách các website thương mại điện tử được mình gắn biểu tượng tín nhiệm tính đến
cuối tháng trước đó.
2. Trước ngày 15 tháng 01 hàng
năm, thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử phải
báo cáo kết quả hoạt động đánh giá tín nhiệm của năm trước đó với Bộ Công
Thương bằng phương thức trực tuyến thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức
tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
3. Để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước hoặc làm rõ thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 31 Thông tư này, thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử có nghĩa vụ
báo cáo, cung cấp thông tin về các website do mình gắn biểu tượng tín nhiệm khi
được Bộ Công Thương yêu cầu.
Chương IV
CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN CỔNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Điều 28. Công bố danh sách các
website thương mại điện tử đã thực hiện thủ tục thông báo và đăng ký
1. Ngay sau khi website thương mại điện tử hoàn
thành thủ tục thông báo hoặc đăng ký theo các quy định tại Thông tư này và nhận
được xác nhận của Bộ Công Thương, thông tin về website sẽ được đưa vào danh
sách website thương mại điện tử đã thông báo hoặc đăng ký để công bố công khai
trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm các thông tin quy định
tại Khoản 2 Điều 65 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
3. Khi một website cung cấp dịch vụ thương mại điện
tử bị chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, thông tin về website sẽ bị rút khỏi danh
sách này và chuyển sang chế độ website đã chấm dứt đăng ký hoặc chuyển vào danh
sách website vi phạm quy định của pháp luật theo quy định tại Điều
30 Thông tư này.
Điều 29. Công bố danh sách các
thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử đã thực hiện
thủ tục đăng ký
1. Ngay sau khi thương nhân, tổ chức hoạt động đánh
giá tín nhiệm website thương mại điện tử hoàn thành thủ tục đăng ký theo các
quy định tại Thông tư này và nhận được xác nhận của Bộ Công Thương, thông tin về
thương nhân, tổ chức sẽ được đưa vào danh
sách các thương nhân, tổ chức đánh giá
tín nhiệm website thương mại điện tử đã đăng ký để công bố công khai trên Cổng
thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm các thông tin quy định
tại Khoản 2 Điều 66 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
3. Khi bị chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, thông tin về
thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử sẽ bị rút khỏi
danh sách này và chuyển sang chế độ đã chấm dứt đăng ký hoặc chuyển vào danh
sách các thương nhân, tổ chức vi phạm quy
định của pháp luật.
Điều 30. Công bố danh sách các
website thương mại điện tử vi phạm quy định của pháp luật
1. Bộ Công Thương công bố trên Cổng thông tin Quản
lý hoạt động thương mại điện tử danh sách các website thương mại điện tử vi phạm
pháp luật theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
và các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm:
a) Tên website thương mại điện tử;
b) Tên và thông tin của thương nhân, tổ chức, cá
nhân sở hữu website;
c) Hành vi vi phạm của thương nhân, tổ chức, cá
nhân.
Điều 31. Tiếp nhận thông tin
phản ánh và công bố danh sách website thương mại điện tử bị phản ánh về việc có
dấu hiệu vi phạm pháp luật
1. Bộ Công Thương tiếp nhận phản ánh của tổ chức,
cá nhân về các hành vi sau trên website thương mại điện tử:
a) Vi phạm các quy định về thông báo và đăng ký
website thương mại điện tử;
b) Vi phạm các quy định về giao kết hợp đồng trong
thương mại điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
c) Vi phạm các quy định về trách nhiệm của người sở
hữu website thương mại điện tử bán hàng hoặc người cung cấp dịch vụ thương mại
điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
d) Vi phạm các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân
và an toàn thanh toán trong thương mại điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
đ) Các vi phạm khác quy định tại Điều
4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2.
Tổ chức, cá nhân thực hiện việc phản ánh trực tuyến trên Cổng thông tin
Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn. Khi thực hiện
phản ánh, tổ chức, cá nhân phải cung cấp các thông tin tối thiểu sau:
a) Họ tên, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ cư
trú, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người phản ánh;
b) Địa chỉ website thương mại điện tử nơi diễn ra
hành vi bị phản ánh;
c) Hành vi bị phản ánh;
d) Tóm tắt nội dung phản ánh;
đ) Các tài liệu, bằng chứng chứng minh hành vi vi
phạm (nếu có).
3. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân
thực hiện phản ánh nhận trả lời của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã
cung cấp về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin phản ánh đầy đủ, hợp lệ và được
tính vào số lượng phản ánh quy định tại điểm a Khoản 4 Điều này;
- Thông báo thông tin phản ánh không hợp lệ hoặc
yêu cầu bổ sung thông tin.
4. Việc công bố thông tin phản ánh đối với một
website thương mại điện tử trên Cổng thông tin
Quản lý hoạt động thương mại điện tử được thực hiện như sau:
a) Website thương mại điện tử có trên 5 (năm) ý kiến
phản ánh từ các tổ chức, cá nhân khác nhau về một hoặc nhiều hành vi nêu tại
Khoản 1 Điều này sẽ nhận được thông báo của Bộ Công Thương yêu cầu giải trình về
những ý kiến phản ánh nói trên.
b) Sau thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
yêu cầu giải trình của Bộ Công Thương, nếu
thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu
website thương mại điện tử không phản hồi hoặc không giải trình được về các ý
kiến phản ánh, thì website đó sẽ bị đưa vào danh sách website thương mại điện tử
bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp
luật.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 32. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thực hiện các thủ tục thông báo,
đăng ký website thương mại điện tử, đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt
động thương mại điện tử theo các quy định tại Thông tư này.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công
Thương có trách nhiệm phối hợp tham gia công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động thương mại điện tử theo thẩm quyền.
3. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin trong việc thẩm tra, xác minh các thông tin thông báo, đăng
ký; theo dõi, cập nhật và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động
thương mại điện tử.
Điều 33. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2015.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 12/2013/TT-BCT ngày 20 tháng 6 năm 2013 của Bộ
Công Thương quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan
đến website thương mại điện tử.
3. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân đã tiến hành
thông báo, đăng ký theo quy định tại Thông tư số 12/2013/TT-BCT
phải tiến hành bổ sung thông tin hồ sơ để tuân thủ các quy định tại Thông tư
này trong vòng 90 ngày kể từ ngày Thông tư có hiệu lực.
4. Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có
phát sinh vướng mắc, thương nhân hoặc các tổ chức,
cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Bộ Công Thương để xem xét, xử lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp);
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Website Chính phủ; Website Bộ Công Thương;
- Công báo;
- Lưu: VT, TMĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Tuấn Anh
|
PHỤ LỤC
Các biểu mẫu ban
hành kèm theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương
1. Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại
điện tử (Mẫu TMĐT-1).
2. Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website
thương mại điện tử (Mẫu TMĐT-2).
MẪU
TMĐT-1
TÊN THƯƠNG
NHÂN,
TỔ CHỨC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …………..
|
……., ngày …..
tháng ….. năm ……….
|
ĐƠN ĐĂNG KÝ WEBSITE CUNG CẤP DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kính gửi: Cục Thương mại điện
tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương
1. Tên thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử:
- Tên đăng ký:
- Tên giao dịch:
2. Số, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với
thương nhân) hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ
chức):
Loại Giấy chứng nhận/Quyết định thành lập:
Số:
Ngày cấp:
Nơi cấp:
3. Tên và chức danh người đại diện thương nhân/tổ
chức: …………………………………………
4. Tên và chức danh người chịu trách nhiệm đối với
website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:
5. Tên miền Internet của
website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: …………………………
6. Loại hình dịch vụ cung cấp trên website:
□ Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử
□ Dịch vụ khuyến mại trực tuyến
□ Dịch vụ đấu giá trực tuyến
□ Dịch vụ khác (đề nghị nêu rõ:
...................................................................................)
7. Các loại hàng hóa hoặc dịch vụ chủ yếu được giao
dịch trên website:
□ Hàng điện tử, gia dụng
□ Máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng
□ Ô tô, xe máy, xe đạp
□ Thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe
□ Công nghiệp, xây dựng
□ Thiết bị nội thất, ngoại thất
□ Bất động sản
|
□ Sách, văn phòng phẩm
□ Hoa, quà tặng, đồ chơi
□ Thực phẩm, đồ uống
□ Dịch vụ lưu trú và du lịch
□ Dịch vụ việc làm
□ Dịch vụ khác
□ Hàng hóa khác
|
8. Đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting:
…………………………………………………………………..
9. Số nhân viên quản
lý, giám sát các hoạt động của
website:
10. Địa chỉ trụ sở:
……………………………………………………………………………………….
Điện thoại:
Fax:
Email:
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cơ quan chủ quản (nếu có);
- Lưu:
|
CHỮ KÝ NGƯỜI ĐẠI
DIỆN THEO PHÁP LUẬT
(Ký tên, đóng dấu)
|
MẪU
TMĐT-2
TÊN THƯƠNG
NHÂN,
TỔ CHỨC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …………..
|
……., ngày …..
tháng ….. năm ……….
|
ĐƠN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM WEBSITE THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ
Kính gửi: Cục Thương mại điện
tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương
1. Tên thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm
website thương mại điện tử:
- Tên đăng ký:
- Tên giao dịch:
2. Số, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với
thương nhân) hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ
chức):
Loại Giấy chứng nhận/Quyết định thành lập:
Số:
Ngày cấp:
Nơi cấp:
3. Lĩnh vực hoạt động chính của thương nhân/tổ chức:
………………………………
4. Tên và chức danh người đại diện thương nhân/tổ
chức: …………………………..
5. Tên cơ quan chủ quản (nếu có):
………………………………………………………
6. Tên, chức danh người chịu trách nhiệm chính về
hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
…………………………………………………………………
7. Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm:
............................................
8. Đối tượng hoặc loại hình website thương mại điện
tử sẽ tiến hành đánh giá: .......
9. Thời gian và tần suất tiến hành hoạt động đánh
giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
o Một lần (nêu cụ thể thời gian tiến hành:
……………………………………………….)
o Định kỳ trong một giai đoạn (nêu cụ thể:
………………………………………………)
o Liên tục, có thời hạn (nêu cụ thể thời hạn:
…………………………………….………)
o Liên tục, không thời hạn
10. Cơ chế giám sát các website thương mại điện tử
đã được gắn biểu tượng tín nhiệm:
□ Thường xuyên rà soát hoạt động của các website (tần
suất rà soát: ………………)
□ Yêu cầu các website có báo cáo định kỳ (tần suất
báo cáo: ………………………..)
□ Cơ chế khác (nêu cụ thể:
………………………………………………………………..)
11. Tên miền Internet của website phục vụ hoạt động
đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
12. Địa chỉ trụ sở: ……………………………………..………………………………………………..
Điện thoại:
Fax:
Email: