Thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định bằng những phương pháp nào? Phải tuân thủ các nguyên tắc nào?

Cho hỏi thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định bằng những phương pháp nào? Khi xác định thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan sẽ phải dựa trên nguyên tắc nào? Câu hỏi của M.T (Đà Lạt).

Thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định bằng những phương pháp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Cạnh tranh 2018 về việc xác định thị phần và thị phần kết hợp như sau:

Xác định thị phần và thị phần kết hợp
1. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của thị trường liên quan, thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định theo một trong các phương pháp sau đây:
a) Tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
b) Tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào của doanh nghiệp này với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
c) Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
d) Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.
2. Thị phần kết hợp là tổng thị phần trên thị trường liên quan của các doanh nghiệp tham gia vào hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc tập trung kinh tế.
3. Doanh thu để xác định thị phần quy định tại khoản 1 Điều này được xác định theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chưa đủ 01 năm tài chính thì doanh thu, doanh số, số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra, mua vào để xác định thị phần quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động cho đến thời điểm xác định thị phần.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định bằng một trong bốn phương pháp cụ thể sau:

(1) Tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;

(2) Tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào của doanh nghiệp này với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;

(3) Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;

(4) Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.

Thị phần doanh nghiệp

Thị phần doanh nghiệp (Hình từ Internet)

Khi xác định thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan sẽ phải dựa trên nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 35/2020/NĐ-CP về nguyên tắc xác định thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan như sau:

Nguyên tắc 1. Thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định theo một trong các phương pháp quy định tại Điều 10 Luật Cạnh tranh 2018.

Nguyên tắc 2. Trong quá trình xác định thị phần, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có chuyên môn.

Như vậy, khi xác định thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan sẽ phải tuân thủ 2 nguyên tắc đã nêu trên.

Nhóm doanh nghiệp liên kết thì được xác định thị phần như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 35/2020/NĐ-CP như sau:

Xác định thị phần của nhóm doanh nghiệp liên kết
1. Doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với một loại hàng hóa, dịch vụ của nhóm doanh nghiệp liên kết được xác định như sau:
a) Doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với một loại hàng hóa, dịch vụ để xác định thị phần của nhóm doanh nghiệp liên kết được tính bằng tổng doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với loại hàng hóa, dịch vụ đó của tất cả doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp liên kết;
b) Doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với một loại hàng hóa, dịch vụ của nhóm doanh nghiệp liên kết không bao gồm doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào từ việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp liên kết.
2. Thị phần của doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp liên kết là thị phần của nhóm doanh nghiệp liên kết đó.

Như vậy, nhóm doanh nghiệp liên kết được xác định thị phần như sau:

- Doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với một loại hàng hóa, dịch vụ để xác định thị phần của nhóm doanh nghiệp liên kết được tính bằng tổng doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với loại hàng hóa, dịch vụ đó của tất cả doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp liên kết;

- Doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào đối với một loại hàng hóa, dịch vụ của nhóm doanh nghiệp liên kết không bao gồm doanh thu bán ra, doanh số mua vào, số đơn vị bán ra, mua vào từ việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp liên kết.

Cạnh tranh
Thị phần của doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thị phần doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định bằng những phương pháp nào? Phải tuân thủ các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì? Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào bị pháp luật cấm?
Pháp luật
Vi phạm hành chính về cạnh tranh bao gồm những hành vi nào? Mức phạt tiền tối đa đối với từng hành vi?
Pháp luật
Theo pháp luật cạnh tranh, điều tra viên vụ việc cạnh tranh có quyền quyết định triệu tập người làm chứng theo yêu cầu của các bên hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào hủy quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh để giải quyết lại? Khi nào quyết định giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có hiệu lực pháp luật?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan như thế nào? Cách xác định thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cạnh tranh
798 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cạnh tranh Thị phần của doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào