Thẻ bảo hiểm y tế bị cắt khi công ty nợ tiền bảo hiểm thì ai sẽ chịu trách nhiệm về quyền lợi của người lao động?

Trong quá trình làm việc hàng tháng công ty của tôi vẫn hạch toán lương và trừ tiền bảo hiểm xã hội mà người lao động phải chịu theo tỷ lệ quy định là 10.5%. Đến ngày 29/02/2022 vừa qua tôi bị bệnh và nhập viện, sau khi xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh viện kiểm tra thì được nhân viên bệnh viện báo là thẻ bảo hiểm y tế của tôi đã bị cơ quan bảo hiểm xã hội nơi sở tại cắt vì thời điểm tháng 02/2022. Công ty nơi tôi làm việc còn nợ tiền của cơ quan bảo hiểm xã hội, nên đã cắt thẻ bảo hiểm y tế của toàn bộ nhân viên. Vậy tôi muốn hỏi cơ quan bảo hiểm xã hội cắt bảo hiểm y tế của tôi như vậy là đúng hay sai? Trong trường hợp này quyền lợi bảo hiểm y tế của tôi Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm? Tôi cần làm thủ tục gì để đòi lại quyền lợi của người lao động? Nếu trong thời gian dài các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trực tiếp như bảo hiểm xã hội hoặc Công ty không giải quyết cho tôi thì tôi cần xử lý ra sao tiếp tục cho phù hợp?

Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng

Căn cứ khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định như sau:

- Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

+ Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

+ Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

+ Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

+ Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Bảo hiểm y tế có giá trị khi tháng đó anh có đóng bảo hiểm y tế, công ty không đóng bảo hiểm y tế thì thẻ tháng đó không có giá trị, bệnh viện từ chối thẻ này là đúng quy định. Ở đây là lỗi công ty không đóng bảo hiểm lên chứ không phải lỗi của cơ quan bảo hiểm và cơ quan bảo hiểm cũng không có nghĩa vụ thông báo cho trường hợp này.

Thẻ bảo hiểm y tế bị cắt khi không công ty nợ tiền bảo hiểm thì ai sẽ chịu trách nhiệm về quyền lợi của người lao động?

Thẻ bảo hiểm y tế bị cắt khi không công ty nợ tiền bảo hiểm thì ai sẽ chịu trách nhiệm về quyền lợi của người lao động?

Quy định về xử lý vi phạm

Căn cứ khoản 28 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014:

“Điều 49. Xử lý vi phạm
...
3. Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như sau:
a) Phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng hai lần mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của quỹ bảo hiểm y tế;
b) Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế.”

Như vậy, quyền lợi của bạn sẽ do công ty bạn chịu trách nhiệm.

Như căn cứ đã nêu ở trên, toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế sẽ do công ty chi trả.

Trường hợp công ty không chi trả tiền bảo hiểm y tế thì khiếu nại ở đâu?

Căn cứ Điều 187 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân như sau:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân bao gồm:

- Hòa giải viên lao động;

- Hội đồng trọng tài lao động;

- Tòa án nhân dân.

Như vậy, nếu công ty không hoàn trả số tiền bảo hiểm y tế cho anh thì anh có thể liên hệ đến Sở lao động để Hòa giải viên lao động giải quyết vấn đề này hoặc gửi đơn khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu hoàn trả. Bạn nên lưu ý cơ quan bảo hiểm không có trách nhiệm gì trong trường hợp này.

Bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các văn bản quy định về Bảo hiểm y tế hiện hành
Thẻ bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các quy định về Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế thì có được khám bệnh tại địa phương khác không? Mức hưởng bảo hiểm y tế khám chữa bệnh đúng tuyến đối với trẻ em dưới 6 tuổi được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu danh sách đơn vị sử dụng lao động chưa có trong dữ liệu của cơ quan thuế và chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là mẫu nào?
Pháp luật
Mức phạt vi phạm khi xác nhận không đúng mức đóng của đối tượng tham gia bảo hiểm y tế năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Chế độ hưởng BHYT cho người hiến tạng được quy định như thế nào? Người hiến tặng có được cấp BHYT miễn phí?
Pháp luật
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không được từ chối thẻ bảo hiểm y tế điện tử tại Công văn 1843/BYT-BH?
Pháp luật
Năm 2024, hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các hành vi nào?
Pháp luật
Người lao động có cần phải đóng bảo hiểm y tế khi làm việc theo hợp đồng lao động 2 tháng hay không?
Pháp luật
Thực hiện biện pháp triệt sản nam thì người lao động được nghỉ dưỡng tối đa bao nhiêu ngày? Có được bảo hiểm y tế chi trả chi phí triệt sản không?
Pháp luật
Người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước có phải tham gia bảo hiểm y tế không?
Pháp luật
Khám chữa bệnh trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế không? Khám trái tuyến thì bảo hiểm y tế có chi trả tiền thuốc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế
1,944 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm y tế Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào