Thành viên hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế không?

Cho tôi hỏi thành viên hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế hay không? Câu hỏi của anh Hoàng từ Thái Nguyên.

Các hiệu ứng đặc biệt trong phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 20/2013/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Quy định đối với phòng chiếu phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim
1. Phòng chiếu phim:
a) Có hệ thống cách âm, không để âm thanh lọt ra bên ngoài vượt quá giới hạn về độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật;
b) Có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật;
c) Có các dụng cụ y tế, cơ số thuốc phù hợp để có thể sơ cứu trong trường hợp cần thiết;
d) Có bảng khuyến cáo về sức khỏe khi xem phim đối với trẻ em dưới 06 tuổi, phụ nữ có thai, những người mắc bệnh về tim mạch, xương khớp, những người say rượu, những người mắc chứng bệnh thần kinh;
đ) Có nơi giữ, bảo quản đồ đạc, tư trang của khán giả trong thời gian xem phim.
2. Ghế ngồi xem phim và các thiết bị, dụng cụ:
a) Ghế ngồi xem phim và các thiết bị, dụng cụ tạo hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải có xuất xứ rõ ràng và đáp ứng yêu cầu về quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật;
b) Không sử dụng ghế ngồi xem phim và các thiết bị, dụng cụ đã bị hư hỏng hoặc kém chất lượng.
3. Các hiệu ứng đặc biệt:
a) Khi sử dụng các hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người xem, an toàn về cháy, nổ và vệ sinh môi trường;
b) Không sử dụng các hóa chất độc hại tạo hiệu ứng đặc biệt làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người xem phim.

Như vậy, theo quy định thì các hiệu ứng đặc biệt phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

(1) Khi sử dụng các hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người xem, an toàn về cháy, nổ và vệ sinh môi trường;

(2) Không sử dụng các hóa chất độc hại tạo hiệu ứng đặc biệt làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người xem phim.

Thành viên Hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế không?

Các hiệu ứng đặc biệt trong phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phải đáp ứng những điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Thành viên hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế không?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 20/2013/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim
Căn cứ vào nội dung phim, Hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải có thành viên là chuyên gia trong lĩnh vực y tế hoặc khoa học và công nghệ, môi trường.

Như vậy, theo quy định thì Hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải có thành viên là chuyên gia trong lĩnh vực y tế hoặc khoa học và công nghệ, môi trường.

Cơ quan nào có quyền cấp giấy phép phổ biến phim đối với phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem có nội dung chưa hoàn chỉnh?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 20/2013/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim
1. Việc cấp giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim phải căn cứ vào thể loại phim thực hiện theo quy định của pháp luật về điện ảnh.
2. Trường hợp phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có nội dung chưa hoàn chỉnh, thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim quy định như sau:
a) Cục Điện ảnh là cơ quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền cấp, thu hồi giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim đối với phim do các cơ sở điện ảnh thuộc Trung ương sản xuất hoặc nhập khẩu;
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) cấp, thu hồi giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim đối với phim do các cơ sở điện ảnh thuộc địa phương sản xuất hoặc nhập khẩu.
3. Trình tự, thủ tục thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim thực hiện theo Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 09 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thông tư số 11/2011/TT-BVHTTDL ngày 19 tháng 9 năm 2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện một số quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực điện ảnh.

Như vậy, trường hợp phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có nội dung chưa hoàn chỉnh thì thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến phim được quy định như sau:

(1) Cục Điện ảnh là cơ quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền cấp giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim đối với phim do các cơ sở điện ảnh thuộc Trung ương sản xuất hoặc nhập khẩu;

(2) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) cấp giấy phép phổ biến phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim đối với phim do các cơ sở điện ảnh thuộc địa phương sản xuất hoặc nhập khẩu.

Hội đồng thẩm định phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình được công bố nội dung thảo luận và ý kiến kết luận của Hội đồng không?
Pháp luật
Thành viên hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế không?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào? Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng thẩm định phim
497 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng thẩm định phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào