Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không?

Cho tôi hỏi thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không? Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có thâm niên công tác về các chuyên ngành bao nhiêu năm? Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải báo cáo Hội đồng quản trị theo quy định kỳ hàng quý không? Câu hỏi của Thanh Tâm đến từ Nha Trang.

Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát có 5 thành viên, trong đó một thành viên Hội đồng quản trị làm Trưởng ban theo sự phân công của Hội đồng quản trị và 4 thành viên khác do Hội đồng quản trị quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; gồm một thành viên là chuyên viên kế toán, một thành viên do Đại hội đại biểu công nhân viên chức Tổng công ty giới thiệu, một thành viên do Bộ trưởng Bộ Xây dựng giới thiệu và một thành viên do Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp giới thiệu.
2. Thành viên Ban kiểm soát phải là người không phải là vợ hoặc chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Kế toán trưởng Tổng công ty và không được kiêm nhiệm bất cứ nhiệm vụ nào trong bộ máy điều hành của Tổng công ty hoặc bất cứ chức vụ nào trong các doanh nghiệp khác cùng ngành kinh tế - kỹ thuật với Tổng công ty.
...

Đối chiếu quy định trên, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải là người không phải là vợ hoặc chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Kế toán trưởng Tổng công ty và không được kiêm nhiệm bất cứ nhiệm vụ nào trong bộ máy điều hành của Tổng công ty.

Hoặc bất cứ chức vụ nào trong các doanh nghiệp khác cùng ngành kinh tế - kỹ thuật với Tổng công ty.

Do đó, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam không phải là vợ Tổng giám đốc Tổng công ty.

Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không?

Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không? (Hình từ Internet)

Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có thâm niên công tác về các chuyên ngành bao nhiêu năm?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

Ban kiểm soát
...
3. Thành viên Ban kiểm soát phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Là chuyên gia về kế toán, kiểm toán, kinh tế, công nghệ; hiểu biết pháp luật;
b) Có thâm niên công tác về các chuyên ngành trên không dưới 5 năm;
c) Không có tiền án, tiền sự về các tội danh liên quan đến hoạt động kinh tế.
4. Nhiệm kỳ của thành viên Ban kiểm soát là 5 năm. Trong quá trình công tác, nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị thay thế.
5. Thành viên Ban kiểm soát được hưởng tiền lương, tiền thưởng do Hội đồng quản trị quyết định theo chế độ của Nhà nước.

Theo quy định nêu trên, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam sau đây:

- Là chuyên gia về kế toán, kiểm toán, kinh tế, công nghệ; hiểu biết pháp luật;

- Có thâm niên công tác về các chuyên ngành trên không dưới 5 năm;

- Không có tiền án, tiền sự về các tội danh liên quan đến hoạt động kinh tế.

Do đó, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có thâm niên công tác về các chuyên ngành trên không dưới 5 năm.

Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải báo cáo Hội đồng quản trị theo quy định kỳ hàng quý không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Xi măng Việt Nam phê chuẩn tại Nghị định 08-CP năm 1996 quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Ban kiểm soát:
1. Thực hiện nhiệm vụ do Hội đồng quản trị giao về việc kiểm tra, giám sát hoạt động điều hành của Tng giám đốc, bộ máy giúp việc và các đơn vị thành viên Tổng công ty trong hoạt động tài chính, chấp hành pháp luật, Điều lệ Tổng công ty, các nghị quyết và quyết định của Hội đồng quản trị;
2. Báo cáo Hội đồng quản trị theo định kỳ hàng quý và hàng năm và theo việc về kết quả kiểm tra, giám sát của mình; kịp thời phát hiện và báo cáo ngay Hội đồng quản trị về những hoạt động không bình thường, có dấu hiệu phạm pháp trong Tổng công ty;
3. Không được tiết lộ kết quả kiểm tra, giám sát khi chưa được Hội đồng quản trị cho phép; phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và pháp luật nếu cố ý bỏ qua hoặc bao che những hành vi phạm pháp.

Như vậy, Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải báo cáo Hội đồng quản trị theo định kỳ hàng quý và hàng năm và theo việc về kết quả kiểm tra, giám sát của mình.

Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam kịp thời phát hiện và báo cáo ngay Hội đồng quản trị về những hoạt động không bình thường, có dấu hiệu phạm pháp trong Tổng công ty

Tổng công ty Xi măng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Xi măng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Tổng công ty có quyền cử Chủ tịch Hội đồng quản trị ra nước ngoài công tác không?
Pháp luật
Tổng công ty Xi măng Việt Nam có quyền quyết định cử Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty ra nước ngoài học tập không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có được kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty không?
Pháp luật
Nghị quyết của Hội đồng quản trị Tổng công ty Xi măng Việt Nam có hiệu lực khi nào? Hội đồng quản trị Tổng công ty có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Pháp luật
Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có bao nhiêu thành viên? Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam phải có đủ những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty Xi măng Việt Nam có phải là vợ của Tổng giám đốc Tổng công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Xi măng Việt Nam
982 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Xi măng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: