Thanh toán Homecredit là gì? Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào?

Tôi có một vài thắc mắc mong được giải đáp như sau: Thanh toán Homecredit là gì? Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào? Câu hỏi của anh T.T.N từ Nha Trang.

Thanh toán Homecredit là gì?

Hiện nay Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan không có quy định cụ thể về hình thức thanh toán Homecredit.

Bởi trên thực tế, việc thanh toán Homecredit là một cách thức mà công ty tài chính tiêu dùng Homecredit hướng dẫn khách hàng của họ thực hiện việc thanh toán các khoản vay.

Homecredit được biết đến là một công ty tài chính tiêu dùng, cung cấp các sản phẩm như: vay tiền mặt, thẻ tín dụng, Home Payleter, vay trả góp điện máy, vay trả góp xe máy...

Hiện nay, có một số hình thức thanh toán Homecredit phổ biến như:

- Thanh toán qua các bưu cục của bưu điện;

- Thanh toán qua ngân hàng;

- Thanh toán qua các điểm thanh toán Payoo;

- Thanh toán qua giao dịch Momo...

Thanh toán Homecredit là gì? Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào?

Thanh toán Homecredit là gì? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào?

Điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2016/TT-NHNN (khản 4 Điều này được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN) như sau:

Điểm giới thiệu dịch vụ
1. Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng. Công ty tài chính không được thực hiện hoạt động khác tại điểm giới thiệu dịch vụ.
2. Công ty tài chính phải ký kết hợp đồng về việc mở điểm giới thiệu dịch vụ với bên cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nơi công ty tài chính mở điểm giới thiệu dịch vụ, trong đó phải quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan và thời hạn hiệu lực của hợp đồng.
3. Công ty tài chính chịu trách nhiệm về hoạt động của điểm giới thiệu dịch vụ, bảo đảm thông tin về sản phẩm cho vay tiêu dùng cung cấp cho khách hàng tại các điểm giới thiệu dịch vụ được thống nhất, đầy đủ và trung thực.
4. Công ty tài chính báo cáo Ngân hàng Nhà nước theo quy định sau đây:
a) Khi có phát sinh thay đổi người quản lý, phụ trách điểm giới thiệu dịch vụ, công ty tài chính phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi có điểm giới thiệu dịch vụ theo quy định sau đây:
...

Như vậy, theo quy định, công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay tiêu dùng.

Công ty tài chính chịu trách nhiệm về hoạt động của điểm giới thiệu dịch vụ, bảo đảm thông tin về sản phẩm cho vay tiêu dùng cung cấp cho khách hàng tại các điểm giới thiệu dịch vụ được thống nhất, đầy đủ và trung thực.

Lưu ý: Công ty tài chính không được thực hiện hoạt động khác tại điểm giới thiệu dịch vụ.

Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do ai quyết định?

Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính được quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 43/2016/TT-NHNN (khoản 3 Điều này được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN) như sau:

Lãi suất cho vay tiêu dùng
1. Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
2. Công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng.
3. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung khung lãi suất cho vay tiêu dùng, công ty tài chính phải gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi công ty tài chính đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ báo cáo về khung lãi suất cho vay tiêu dùng theo Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì khung lãi suất cho vay tiêu dùng do công ty tài chính ban hành và áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ.

Trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc ban hành khung lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính cũng phải đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Dịch vụ thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng áp dụng từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Quy định dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng từ ngày 01/07/2024 như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi nhận được yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi phải trả lời kết quả tra soát trong thời hạn nào?
Pháp luật
Thanh toán Homecredit là gì? Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có phải niêm yết công khai phí dịch vụ thanh toán không?
Pháp luật
Hệ thống ATM có hoạt động vào ngày chủ nhật không? Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán gửi báo cáo vấn đề bất thường khi nào?
Pháp luật
Khi trang bị lần đầu hệ thống ATM thì tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thanh toán quốc tế là gì? Có được áp dụng tập quán quốc tế trong việc thanh toán quốc tế hay không?
Pháp luật
Quy định hiện nay về phí dịch vụ tín dụng được ngân hàng nhà nước cho phép thu như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có quyền hạn và trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ thanh toán
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào