Thân nhân đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép quay phim, chụp ảnh hay không?

Cho tôi hỏi khi đến thăm con tôi tại cơ sở giáo dục bắt buộc thì tôi có được phép quay phim chụp hình hay không? Thời gian thăm gặp được bao nhiêu tiếng và được phép thăm gặp bao nhiêu lần trong một tháng? Câu hỏi của anh Duy từ Bắc Ninh

Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được thăm gặp thân nhân bao nhiêu lần mỗi tháng?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 41/2022/TT-BCA quy định về chế độ thăm gặp của trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

Chế độ thăm gặp của học sinh, trại viên
1. Người được thăm gặp học sinh, trại viên
a) Học sinh được gặp thân nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 140/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc (sau đây viết gọn là Nghị định số 140/2021/NĐ-CP).
b) Trại viên được gặp thân nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định số 140/2021/NĐ-CP;
c) Thân nhân đến thăm gặp học sinh, trại viên theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định số 140/NĐ-CP.

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 39 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định về chế độ gặp thân nhân như sau:

Chế độ thăm gặp thân nhân, liên lạc, nhận tiền, quà của trại viên
1. Chế độ thăm gặp thân nhân
a) Trại viên được thăm gặp thân nhân mỗi tháng 02 lần, mỗi lần không quá 02 giờ tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc và phải chấp hành đúng quy định về thăm gặp. Trường hợp thăm gặp thêm giờ thì phải được sự đồng ý của Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, nhưng không quá 04 giờ;
b) Trại viên phải có 03 tháng liên tục xếp loại khá, tốt liền kề với thời điểm thăm gặp và có đơn đề nghị thì Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể cho gặp vợ hoặc chồng đến 24 giờ và được ở lại qua đêm tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc. Vợ hoặc chồng đến thăm và được nghỉ qua đêm thì phải có thêm Giấy chứng nhận hoặc trích lục kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Ủy ban nhân dân cấp xã thể hiện là vợ hoặc chồng;
c) Thời gian thăm gặp được tổ chức tất cả các ngày trong tuần, ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Thời gian tổ chức cho trại viên thăm gặp thân nhân theo thời gian làm việc của cơ sở giáo dục bắt buộc, trường hợp ngoài giờ do Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định;
...

Theo quy định trên thì trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thể thăm gặp thân nhân mỗi tháng 02 lần, mỗi lần không quá 02 giờ tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc và phải chấp hành đúng quy định về thăm gặp.

Trường hợp thăm gặp thêm giờ thì phải được sự đồng ý của Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, nhưng không quá 04 giờ.

Lưu ý: Nếu trong 03 tháng liên tục, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được xếp loại khá, tốt liền kề với thời điểm thăm gặp và có đơn đề nghị thì Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc có thể cho gặp vợ hoặc chồng đến 24 giờ và được ở lại qua đêm tại nhà thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc.

Thân nhân đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép quay phim, chụp ảnh hay không?

Thân nhân đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép quay phim, chụp ảnh hay không? (Hình từ Internet)

Thân nhân đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép quay phim, chụp ảnh hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành kèm theo Thông tư 48/2022/TT-BCA quy định về các yêu cầu khi đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

Quy định đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến thăm gặp, làm việc tại cơ sở giáo dục bắt buộc
1. Khi đến thăm gặp tại cơ sở giáo dục bắt buộc
a) Phải chấp hành nghiêm nội quy cơ quan, mặc trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự; xuất trình đầy đủ giấy tờ đề nghị thăm gặp; chấp hành nghiêm nội quy nhà thăm gặp và hướng dẫn của cán bộ có trách nhiệm, tuân thủ nghiêm chỉnh về thời gian, địa điểm tổ chức thăm gặp và giữ gìn vệ sinh chung. Khi hết giờ làm việc, không được tự ý lưu lại nơi làm việc, nơi thăm gặp của cơ sở giáo dục bắt buộc;
b) Nghiêm cấm ghi âm, ghi hình tại nơi có biển cấm quay phim, chụp ảnh trong cơ sở giáo dục bắt buộc; sử dụng hoặc tự ý đưa cho trại viên sử dụng các thiết bị thông tin, liên lạc, ghi âm, ghi hình, các đồ vật thuộc danh mục đồ vật cấm, các loại ấn phẩm, tài liệu có nội dung kích động, chống đối hoặc những đồ vật có thể gây mất an ninh, an toàn đơn vị;
c) Không có thái độ, cử chỉ, lời nói, hành vi thiếu văn hóa, gây gổ, xúc phạm uy tín, danh dự đối với cán bộ hoặc người khác; lợi dụng thăm gặp để lôi kéo, tụ tập, có lời nói, hành động hoặc dùng băng rôn, khẩu hiệu, tài liệu có nội dung tuyên truyền, kích động gây mất an ninh, trật tự;
d) Các trường hợp vi phạm quy định nội quy cơ quan, nội quy về thăm gặp thì căn cứ vào tính chất, hành vi vi phạm, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc xem xét, quyết định tạm dừng việc giải quyết thăm gặp.
...

Theo đó, pháp luật chỉ nghiêm cấm việc ghi âm, ghi hình tại nơi có biển cấm quay phim, chụp ảnh trong cơ sở giáo dục bắt buộc.

Nếu nơi thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc không có biển cấm thì thân nhân khi đến thăm gặp được phép quay phim, chụp ảnh.

Có phải thực hiện giám sát quá trình thăm gặp giữa trại viên cơ sở giáo dục và thân nhân hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 41/2022/TT-BCA quy định về trình tự thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc như sau:

Chế độ thăm gặp của học sinh, trại viên
...
3. Trình tự thăm gặp học sinh, trại viên
a) Cán bộ tiếp nhận, kiểm tra giấy tờ của người đến thăm gặp theo quy định;
b) Vào Sổ theo dõi thăm gặp báo cáo Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc duyệt, ký trước khi giải quyết cho thăm gặp;
c) Quản lý, giám sát học sinh, trại viên trong thời gian tổ chức thăm gặp và ký vào Sổ xuất nhập học sinh, trại viên; kiểm soát tiền, quà do thân nhân gửi cho học sinh, trại viên; kiểm soát đồ vật, tư trang khi trại viên thăm gặp tại phòng riêng, những đồ vật, tư trang không được mang vào phòng riêng yêu cầu kê khai, ký xác nhận và gửi ở tủ nhà thăm gặp;
d) Cập nhật thông tin vào Sổ theo dõi thăm gặp và gửi tiền lưu ký cho học sinh, trại viên (nếu có).

Như vậy, cán bộ tại cơ sở giáo dục bắt buộc có trách nhiệm phải quản lý, giám sát trại viên trong thời gian tổ chức thăm gặp.

Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc được gặp thân nhân mỗi lần mấy tiếng? Trại viên có được sử dụng tiền lưu ký gửi về cho thân nhân không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có phải tiếp tục ở lại cơ sở nếu bị đánh giá chưa tiến bộ sau khi chấp hành xong quyết định?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thể sử dụng tiền lưu ký của mình để mua thực phẩm không? Định mức mua là bao nhiêu?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có thể yêu cầu tăng số lần gọi điện thoại cho người thân hay không?
Pháp luật
Không đảm bảo khoảng cách với khi gặp cán bộ cơ sở giáo dục bắt buộc thì trại viên có bị xử lý kỷ luật hay không?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc cho trại viên khác mượn quần áo thì có bị xử lý kỷ luật hay không?
Pháp luật
Thân nhân đến thăm gặp trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép quay phim, chụp ảnh hay không?
Pháp luật
Đã bị cách ly tại buồng kỷ luật mà tiếp tục vi phạm nội quy thì trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc tổ chức đánh bạc tại cơ sở thì bị xử lý kỷ luật như thế nào? Thủ tục xem xét kỷ luật đối với trại viên thực hiện ra sao?
Pháp luật
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc có được phép thăm gặp thân nhân trong vòng 24 giờ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc
916 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào