Tham gia lực lượng dân quân cơ động thì công dân có phải đảm bảo luôn có mặt tại địa phương hay không?

Cho tôi hỏi, tôi đang tham gia lực lượng dân quân cơ động, hiện tại tôi có việc gia đình phải vắng mặt tại địa phương một thời gian thì có thể xin phép Ban chỉ huy để giải quyết hay không? Câu hỏi của anh Đ.N.H từ Quảng Ngãi.

Tham gia lực lượng dân quân cơ động thì công dân có phải đảm bảo luôn có mặt tại địa phương hay không?

Việc quản lý Dân quân tự vệ được quy định tại Điều 9 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

Đăng ký công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ, quản lý Dân quân tự vệ
1. Việc đăng ký công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ được quy định như sau:
a) Tháng 4 hằng năm, căn cứ kết quả đăng ký nghĩa vụ quân sự, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đăng ký cho công dân đủ 18 tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; tổ chức đăng ký bổ sung cho công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;
b) Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ khi thay đổi nơi cư trú đến đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã có trách nhiệm đăng ký cho công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
Trường hợp thay đổi nơi làm việc thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đăng ký cho công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;
c) Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật được miễn đăng ký nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
2. Việc quản lý Dân quân tự vệ được quy định như sau:
a) Dân quân tự vệ khi vắng mặt trong thời gian thực hiện nhiệm vụ phải báo cáo với người chỉ huy trực tiếp để xem xét, quyết định;
b) Dân quân tự vệ tạm vắng trong thời gian từ 03 tháng trở lên phải báo cáo với Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú, Ban chỉ huy quân sự cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức hoặc người chỉ huy đơn vị tự vệ nơi không có Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức;

Theo quy định trên thì không bắt buộc dân quân cơ động phải luôn có mặt tại đại phương. Tuy nhiên, dân quân cơ động khi vắng mặt tại địa phương cần đảm bảo:

- Khi vắng mặt trong thời gian thực hiện nhiệm vụ phải báo cáo với người chỉ huy trực tiếp để xem xét, quyết định.

- Trường hợp tạm vắng trong thời gian từ 03 tháng trở lên phải báo cáo với Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú, Ban chỉ huy quân sự cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức hoặc người chỉ huy đơn vị tự vệ nơi không có Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức.

Tham gia lực lượng dân quân cơ động thì công dân có phải đảm bảo luôn có mặt tại địa phương hay không?

Tham gia lực lượng dân quân cơ động thì công dân có phải đảm bảo luôn có mặt tại địa phương hay không? (Hình từ Internet)

Dân quân cơ động vắng mặt khỏi nơi cư trú từ 03 tháng trở lên nhưng không báo cáo với Ban chỉ huy quân sự thì sẽ bị xử lý kỷ luật với hình thức nào?

Việc xử lý kỷ luật đối với dân quân cơ động được quy định tại Điều 48 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

Hình thức kỷ luật Dân quân tự vệ
1. Đối với chiến sĩ Dân quân tự vệ áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau đây:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Tước danh hiệu Dân quân tự vệ.
2. Đối với các chức vụ chỉ huy đơn vị Dân quân tự vệ áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau đây:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Giáng chức;
d) Cách chức;
đ) Tước danh hiệu Dân quân tự vệ.
3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với Dân quân tự vệ quy định tại Điều này.

Như vậy, trong trường hợp dân quân cơ động vắng mặt tại nơi cư trú từ 03 tháng trở lên mà không báo cáo với Ban chỉ huy quân sự thì tùy vào mức độ vi phạm mà có thể sẽ bị xử lý kỷ luật với một trong các hình thức như:

(1) Khiển trách;

(2) Cảnh cáo;

(3) Tước danh hiệu Dân quân tự vệ.

Dân quân cơ động sẽ được hưởng những chế độ, chính sách gì khi thực hiện nhiệm vụ?

Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ được quy định tại Điều 34 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

Chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ khi làm nhiệm vụ
1. Chế độ, chính sách đối với dân quân khi làm nhiệm vụ được quy định như sau:
a) Đối với dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế được trợ cấp ngày công lao động, bảo đảm tiền ăn; được hưởng chế độ khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động; được trợ cấp ngày công lao động tăng thêm trong trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
Khi làm nhiệm vụ trên biển được hưởng phụ cấp đặc thù đi biển; khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi, về hằng ngày thì được bố trí nơi nghỉ, bảo đảm phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền tàu, xe một lần đi và về;
b) Đối với dân quân biển được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; khi làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ hải đảo, vùng biển được hưởng trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn tăng thêm; trường hợp là thuyền trưởng, máy trưởng được hưởng phụ cấp trách nhiệm tính theo ngày thực tế hoạt động trên biển;
c) Đối với dân quân thường trực được hưởng chế độ, chính sách quy định tại điểm a khoản này; được hưởng trợ cấp một lần khi được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình; được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ; được bảo đảm nơi ăn, nghỉ.

Như vậy, dân quân cơ động sẽ được trợ cấp ngày công lao động, bảo đảm tiền ăn; được hưởng chế độ khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bên cạnh đó còn được trợ cấp ngày công lao động tăng thêm trong trường hợp được kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

Dân quân cơ động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động đang tham gia lực lượng dân quân cơ động có thể xin tạm hoãn hợp đồng lao động để tham gia huấn luyện quân sự hằng năm không?
Pháp luật
Công dân có thể tự mình đăng ký tham gia dân quân cơ động tại địa phương mình hay không? Tiêu chuẩn tuyển chọn của dân quân cơ động là gì?
Pháp luật
Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoàn thành thời hạn tham gia dân quân cơ động thì công dân có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa hay không?
Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động là dân quân cơ động nghỉ vượt ngày phép để tham gia diễn tập quân sự có trái với pháp luật không?
Pháp luật
Công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ dân quân cơ động có được hưởng trợ cấp hằng tháng không? Trường hợp nào được miễn tham gia thực hiện nghĩa vụ?
Pháp luật
Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?
Pháp luật
Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân cơ động nhưng còn trong độ tuổi quy định thì có bị gọi tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ nữa hay không?
Pháp luật
Dân quân cơ động là nam được phép ra quân trước thời hạn trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân quân cơ động
1,144 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân quân cơ động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào