Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?

Cho tôi hỏi, theo như tôi biết nếu đang đi dân quân cơ động mà được tuyển dụng công chức thì sẽ được cho ra quân sớm. Vậy đối với trường hợp này tôi có được cấp quyết định hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ không? Câu hỏi của anh T.G.B từ Hải Phòng.

Đang tham gia thực hiện nghĩa vụ dân quân cơ động mà được tuyển dụng công chức thì có được ra quân trước thời hạn không?

Các trường hợp cho dân quân cơ động thôi thực hiện nghĩa vụ được quy định khoản 1 tại Điều 12 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn, đưa ra khỏi danh sách Dân quân tự vệ
1. Thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn trong trường hợp sau đây:
a) Dân quân tự vệ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Dân quân tự vệ nam một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi;
b) Không đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ của Dân quân tự vệ;
c) Hoàn cảnh gia đình khó khăn đột xuất không có điều kiện tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác nhận;
d) Có lệnh gọi nhập ngũ hoặc lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; có quyết định tuyển dụng vào công chức, viên chức, công nhân quốc phòng, công nhân công an;
đ) Có giấy báo và vào học ở cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người có giấy báo và đi lao động, học tập, làm việc ở nước ngoài.
...

Theo đó, công dân đang tham gia thực hiện nghĩa vụ dân quân cơ động mà được tuyển dụng công chức thì sẽ được xem xét cho ra quân trước thời hạn (thôi thực hiện nghĩa vụ).

Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?

Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không? (Hình từ Internet)

Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?

Điều kiện được xem là hoàn thành nghĩa vụ dân quân tự vệ được quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

Hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ
1. Dân quân tự vệ đã phục vụ đủ thời hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Luật này được công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.
2. Công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ nhưng còn trong độ tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 của Luật này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức đăng ký, quản lý để sẵn sàng mở rộng lực lượng Dân quân tự vệ.
...

Theo đó, công dân chỉ được công nhận là hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ khi đủ thời hạn 04 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Dân quân tự vệ 2019.

Như vậy, trường hợp công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức sẽ không được trao quyết định công nhận hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ.

Ủy ban nhân dân cấp xã có nhiệm vụ gì đối với hoạt động dân quân tự vệ tại địa phương mình?

Nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã đối với hoạt động dân quân tự vệ tại địa phương bao gồm những nhiệm vụ quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Dân quân tự vệ 2019 như sau:

(1) Trình Hội đồng nhân dân ban hành; ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác Dân quân tự vệ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;

(2) Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phê chuẩn, quyết định đề án, dự án, kế hoạch về Dân quân tự vệ;

(3) Chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền tổ chức xây dựng lực lượng, tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện quân sự, hội thi, hội thao, diễn tập và hoạt động của Dân quân tự vệ;

(4) Huy động tàu, thuyền, phương tiện dân sự bảo đảm cho Dân quân tự vệ tham gia bảo vệ hải đảo, vùng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật;

(5) Thực hiện hợp tác quốc tế về Dân quân tự vệ được giao;

(6) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện quyết định mở rộng lực lượng Dân quân tự vệ của cấp có thẩm quyền;

(7) Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng về Dân quân tự vệ theo thẩm quyền;

(8) Tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Dân quân tự vệ;

(9) Thực hiện các nhiệm vụ khác về Dân quân tự vệ của địa phương theo quy định của pháp luật và cấp có thẩm quyền giao.

Dân quân cơ động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động đang tham gia lực lượng dân quân cơ động có thể xin tạm hoãn hợp đồng lao động để tham gia huấn luyện quân sự hằng năm không?
Pháp luật
Công dân có thể tự mình đăng ký tham gia dân quân cơ động tại địa phương mình hay không? Tiêu chuẩn tuyển chọn của dân quân cơ động là gì?
Pháp luật
Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Chính trị viên đại đội Dân quân cơ động được hưởng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoàn thành thời hạn tham gia dân quân cơ động thì công dân có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa hay không?
Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động là dân quân cơ động nghỉ vượt ngày phép để tham gia diễn tập quân sự có trái với pháp luật không?
Pháp luật
Công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ dân quân cơ động có được hưởng trợ cấp hằng tháng không? Trường hợp nào được miễn tham gia thực hiện nghĩa vụ?
Pháp luật
Công dân là dân quân cơ động được cho thôi thực hiện nghĩa vụ do được tuyển dụng công chức có được trao quyết định hoàn thành nghĩa vụ hay không?
Pháp luật
Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân cơ động nhưng còn trong độ tuổi quy định thì có bị gọi tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ nữa hay không?
Pháp luật
Dân quân cơ động là nam được phép ra quân trước thời hạn trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân quân cơ động
607 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân quân cơ động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào