Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào?

Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để định giá doanh nghiệp là phương pháp chiết khấu dòng cổ tức đúng không? Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào? Giai đoạn dự báo dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá là bao lâu?

Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để định giá doanh nghiệp là phương pháp chiết khấu dòng cổ tức đúng không?

Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp được quy định tại Điều 7 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC như sau:

Các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp
Việc áp dụng các cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp phải phù hợp với cơ sở giá trị doanh nghiệp và nhận định về trạng thái hoạt động của doanh nghiệp tại và sau thời điểm thẩm định giá.
1. Cách tiếp cận từ thị trường
Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị của doanh nghiệp so sánh với doanh nghiệp cần thẩm định giá tương đồng về các yếu tố: quy mô; ngành nghề kinh doanh chính; rủi ro kinh doanh, rủi ro tài chính; các chỉ số tài chính hoặc giá giao dịch đã thành công của chính doanh nghiệp cần thẩm định giá. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thị trường để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tỷ số bình quân và phương pháp giá giao dịch.
2. Cách tiếp cận từ chi phí
Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua giá trị các tài sản của doanh nghiệp. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ chi phí để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp tài sản.
3. Cách tiếp cận từ thu nhập
Giá trị doanh nghiệp được xác định thông qua việc quy đổi dòng tiền thuần trong tương lai có thể dự báo được về thời điểm thẩm định giá. Phương pháp sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để xác định giá trị doanh nghiệp là phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp, phương pháp chiết khấu dòng cổ tức và phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do vốn chủ sở hữu.
Khi xác định giá trị doanh nghiệp bằng cách tiếp cận từ thu nhập cần cộng giá trị của các tài sản phi hoạt động tại thời điểm thẩm định giá với giá trị chiết khấu dòng tiền có thể dự báo được của các tài sản hoạt động tại thời điểm thẩm định giá. Trong trường hợp không dự báo được một cách đáng tin cậy dòng tiền của một số tài sản hoạt động thì có thể không dự báo dòng tiền của tài sản hoạt động này và xác định riêng giá trị của tài sản hoạt động này để cộng vào giá trị doanh nghiệp. Riêng phương pháp chiết khấu cổ tức thì không cộng thêm phần tài sản phi hoạt động là tiền mặt và tương đương tiền.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì phương pháp chiết khấu dòng cổ tức là một trong những phương pháp được sử dụng trong cách tiếp cận từ thu nhập để xác định giá trị doanh nghiệp.

Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào?

Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC như sau:

Phương pháp chiết khấu dòng cổ tức
1. Phương pháp chiết khấu dòng cổ tức xác định giá trị vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cần thẩm định giá thông qua ước tính tổng của giá trị chiết khấu dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá. Phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp dự báo được dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá.
2. Nguyên tắc thực hiện
Trường hợp doanh nghiệp cần thẩm định giá là công ty cổ phần, phương pháp chiết khấu dòng tiền cổ tức của doanh nghiệp được sử dụng với giả định coi các cổ phần ưu đãi của doanh nghiệp cần thẩm định giá như cổ phần thường. Giả định này cần được nêu rõ trong phần hạn chế của chứng thư thẩm định giá và báo cáo thẩm định giá.
...

Như vậy, thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp dự báo được dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá.

Giai đoạn dự báo dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá là bao lâu?

Căn cứ vào Điều 29 Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thẩm định giá doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BTC có quy định như sau:

Dự báo dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá
1. Dự báo dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá gồm dự báo tỷ lệ chia cổ tức và tỷ lệ tăng trưởng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá.
2. Căn cứ để ước tính giai đoạn dự báo dòng cổ tức: đặc điểm của doanh nghiệp, của lĩnh vực kinh doanh và bối cảnh kinh tế để lựa chọn các mô hình tăng trưởng phù hợp.
3. Giai đoạn dự báo dòng cổ tức tối thiểu là 03 năm.
4. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc đang tăng trưởng nhanh thì giai đoạn dự báo dòng cổ tức có thể kéo dài đến khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng đều. Đối với doanh nghiệp hoạt động có thời hạn thì giai đoạn dự báo dòng cổ tức được xác định theo tuổi đời của doanh nghiệp.

Theo đó, giai đoạn dự báo dòng cổ tức của doanh nghiệp cần thẩm định giá tối thiểu là 03 năm.

Thẩm định giá doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản hoạt động là gì? Có thể dự báo được tài sản hoạt động tại thời điểm thẩm định giá của doanh nghiệp thông qua cách nào?
Pháp luật
Thẩm định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng cổ tức thường được áp dụng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện áp dụng phương pháp giá giao dịch trong thẩm định giá doanh nghiệp? Giá trị vốn chủ sở hữu doanh nghiệp được tính ra sao?
Pháp luật
Sử dụng báo cáo tài chính trong thẩm định giá doanh nghiệp cần căn cứ vào đâu? Giá trị vốn CSH doanh nghiệp trong thẩm định giá?
Pháp luật
Người có thẻ thẩm định viên về giá trong lĩnh vực thẩm định giá doanh nghiệp có đăng ký hành nghề từ một lĩnh vực trở lên không?
Pháp luật
Giá trị doanh nghiệp hoạt động liên tục là gì? Việc sử dụng báo cáo tài chính trong thẩm định giá doanh nghiệp được căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Thẩm định giá doanh nghiệp được thực hiện thông qua những cách tiếp cận nào? Cơ sở giá trị của thẩm định giá doanh nghiệp là gì?
Pháp luật
Giá trị khoản đầu tư của doanh nghiệp được tính như thế nào khi ước tính giá trị vốn chủ sở hữu theo phương pháp thẩm định giá tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm định giá doanh nghiệp
76 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm định giá doanh nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thẩm định giá doanh nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào