Tên tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được đặt theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là tên tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được đặt theo nguyên tắc nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.L đến từ Ninh Thuận.

Tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan là gì?

Tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được quy định tại khoản 3 Điều 3 Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2988/QĐ-TCHQ năm 2018 như sau:

1. "Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến" (sau đây gọi tắt là Hệ thống) là hệ thống thông tin được sử dụng, quản lý thống nhất trong ngành Hải quan để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục hành chính và các thủ tục khác trong lĩnh vực hải quan (sau đây gọi chung là thủ tục) bằng phương thức điện tử. Các thủ tục thực hiện trên Hệ thống không bao gồm thủ tục đã được thực hiện trên các hệ thống nghiệp vụ chuyên trách của Tổng cục Hải quan như Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Hệ thống E-Customs...
2. "Tài khoản người sử dụng" là tài khoản cấp cho cán bộ, công chức hải quan để sử dụng Hệ thống.
3. "Tài khoản quản trị" là tài khoản có chức năng tạo mới, sửa, chuyển và hủy hiệu lực tài khoản người sử dụng, cấu hình phân công xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (sau đây gọi tắt là DVCTT).
4. "Người sử dụng" là cán bộ, công chức hải quan tham gia sử dụng Hệ thống để giải quyết thủ tục.

Như vậy, theo quy định trên thì tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan là tài khoản có chức năng tạo mới, sửa, chuyển và hủy hiệu lực tài khoản người sử dụng, cấu hình phân công xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan (Hình từ Internet)

Tên tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được đặt theo nguyên tắc nào?

Tên tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được đặt theo nguyên tắc theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2988/QĐ-TCHQ năm 2018 như sau:

Tài khoản quản trị
1. Nguyên tắc cấp tài khoản quản trị:
a) Cục CNTT & Thống kê hải quan là đầu mối cấp tài khoản quản trị cho các đơn vị;
b) Mỗi Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan được cấp một tài khoản để thực hiện việc quản trị trong phạm vi công việc của Cục;
e) Mỗi Cục Hải quan tỉnh, thành phố được cấp một tài khoản để thực hiện việc quản trị trong phạm vi công việc của Cục nhưng không bao gồm các Chi cục trực thuộc;
d) Mỗi Chi cục Hải quan được cấp một tài khoản để thực hiện việc quản trị trong phạm vi công việc của Chi cục.
2. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phân công người quản trị để quản lý tài khoản quản trị của đơn vị.
3. Tài khoản quản trị được đặt tên theo nguyên tắc sau: [Mã đơn vị hải quan]_qt. Ví dụ tài khoản quản trị của Cục Hải quan Hải Phòng là: 03zz_qt.

Như vậy, theo quy định trên thì tên tài khoản quản trị trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được đặt theo nguyên tắc sau: [Mã đơn vị hải quan]_qt. Ví dụ tài khoản quản trị của Cục Hải quan Hải Phòng là: 03zz_qt.

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan có trách nhiệm gì trong việc xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan?

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan có trách nhiệm gì trong việc xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan được quy định tại khoản 2 Điều 13 Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2988/QĐ-TCHQ năm 2018 như sau:

Trách nhiệm của Cục CNTT & Thống kê hải quan
1. Phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quy chế này. Báo cáo Lãnh đạo Tổng cục xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Quy chế trong trường hợp cần thiết.
2. Xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống, cụ thể:
a) Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chỉnh sửa, giám sát hoạt động của Hệ thống để bảo đảm hoạt động liên tục 24 giờ trong tất cả các ngày;
b) Nghiên cứu áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp để đề xuất phương án nâng cấp, chỉnh sửa Hệ thống cho phù hợp với nhu cầu thực tế;
c) Triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin của Hệ thống;
d) Đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để hồ sơ điện tử lưu trữ có tính xác thực, toàn vẹn, nhất quán, an toàn thông tin và có khả năng truy cập;
đ) Đào tạo, hướng dẫn sử dụng Hệ thống cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
3. Thực hiện việc quản lý tài khoản quản trị của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.
4. Chủ trì thực hiện công tác xử lý vướng mắc và hỗ trợ người sử dụng trong phạm vi toàn ngành Hải quan.
5. Chủ trì thực hiện việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện để đảm bảo kịp thời cung cấp DVCTT cho các thủ tục được bổ sung hoặc sửa đổi.

Theo đó, trong việc xây dựng, triển khai, quản lý vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Tổng cục Hải quan thì Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan có các trách nhiệm sau:

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chỉnh sửa, giám sát hoạt động của Hệ thống để bảo đảm hoạt động liên tục 24 giờ trong tất cả các ngày;

- Nghiên cứu áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp để đề xuất phương án nâng cấp, chỉnh sửa Hệ thống cho phù hợp với nhu cầu thực tế;

- Triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin của Hệ thống;

- Đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để hồ sơ điện tử lưu trữ có tính xác thực, toàn vẹn, nhất quán, an toàn thông tin và có khả năng truy cập;

- Đào tạo, hướng dẫn sử dụng Hệ thống cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.

Dịch vụ công trực tuyến
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có những nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trực tuyến về môi trường nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Danh mục những dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trong Quý I 2024?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đủ điều kiện cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình năm 2023?
Pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến về môi trường bao gồm những gì? Trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến về môi trường thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Đến năm 2025, 100% các thủ tục quá cảnh và nhập cảnh được thực hiện dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4?
Pháp luật
Sẽ có Thông tư giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng ưu đãi cho người dân, doanh nghiệp?
Pháp luật
Đến năm 2025, 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử?
Pháp luật
Thông tư 63/2023/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số Thông tư về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến thế nào?
Pháp luật
Cá nhân phải sửa thông tin tài khoản truy cập hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã được cấp của Bộ Công thương trong trường hợp nào?
Pháp luật
Bộ Công thương đảm bảo nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ nào? Kế hoạch nâng cấp này được xây dựng khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ công trực tuyến
634 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ công trực tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: