TCVN 6767-3:2016 quy định phòng cháy và thiết bị an toàn của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển như thế nào?

Hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển phải đảm bảo các quy định chung nào? Phòng cháy và thiết bị an toàn của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển được quy định như thế nào? Thắc mắc đến từ bạn L.K ở Long Thành.

Hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển phải đảm bảo các quy định chung nào?

Quy định chung về hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển ở tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6767-3:2016 cụ thể:

Hệ thống máy
4.1. Quy định chung
4.1.1. Các cụm máy phải được chế tạo dưới sự giám sát đặc biệt theo các hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và:
a) Trước khi chế tạo phải có sự thỏa thuận về phạm vi kiểm tra do các giám sát viên thực hiện;
b) Nếu áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng đã được chấp nhận thì mức độ kiểm tra cũng được thỏa thuận trước khi chế tạo.
4.1.2. Các cụm máy phải phù hợp với mục đích sử dụng của chúng và phải phù hợp các Tiêu chuẩn quốc gia hoặc bộ luật về chế tạo thiết bị được thừa nhận. Khi công suất của thiết bị lớn hơn 110 kW thì phải nộp bản tính dao động xoắn để thẩm định.
4.1.3. Vật liệu chế tạo các cụm máy phải được sản xuất và thử nghiệm theo Tiêu chuẩn quốc gia hoặc các tiêu chuẩn được công nhận.
...

Theo đó, hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển phải đảm bảo các quy định chung sau:

- Các cụm máy phải được chế tạo dưới sự giám sát đặc biệt theo các hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và:

+ Trước khi chế tạo phải có sự thỏa thuận về phạm vi kiểm tra do các giám sát viên thực hiện;

+ Nếu áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng đã được chấp nhận thì mức độ kiểm tra cũng được thỏa thuận trước khi chế tạo.

- Các cụm máy phải phù hợp với mục đích sử dụng của chúng và phải phù hợp các Tiêu chuẩn quốc gia hoặc bộ luật về chế tạo thiết bị được thừa nhận. Khi công suất của thiết bị lớn hơn 110 kW thì phải nộp bản tính dao động xoắn để thẩm định.

- Vật liệu chế tạo các cụm máy phải được sản xuất và thử nghiệm theo Tiêu chuẩn quốc gia hoặc các tiêu chuẩn được công nhận.

Hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển

Hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển (Hình từ Internet)

Phòng cháy và thiết bị an toàn của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển được quy định như thế nào?

Phòng cháy và thiết bị an toàn của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển được quy định theo tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6767-3:2016 cụ thể:

- Không được đặt các động cơ chạy bằng dầu hay bất kỳ thiết bị nào khác trong vùng nguy hiểm khi chúng có thể là nguồn phát sinh cháy, trừ khi đã được bảo vệ phù hợp với các yêu cầu ở 7.6.

- Phải bọc cách nhiệt các bề mặt bên ngoài của bất kỳ thiết bị nào mà trong khai thác nhiệt độ có thể tăng đến hơn 200 oC. Vật liệu cách nhiệt đó phải không bị phá hủy do thấm dầu và/ hoặc nước.

- Đối với các bộ phận của máy bố trí ở những nơi mà chấn động và sự hư hỏng cơ học có thể làm giảm đặc tính của vật liệu cách nhiệt, thì được phép sử dụng các biện pháp khác để đảm bảo nhiệt độ không vượt quá 200 oC.

Phải thẩm định các chi tiết của vật liệu cách nhiệt và thiết kế lắp đặt.

- Khi đặt các động cơ chạy bằng dầu trong các vùng nguy hiểm phải thỏa mãn các yêu cầu ở 7.6.

- Bất kỳ loại máy nào dù chúng được đặt ở khu vực an toàn, nhưng nhiệt độ ở bề mặt có thể cao hơn 200 oC thì phải được cách nhiệt để bảo vệ người làm việc ở điều kiện bình thường.

- Dầu đốt sử dụng cho máy động lực phải có điểm chớp cháy (thử trong cốc kín) từ 60 oC trở lên.

Có thể cho phép sử dụng dầu đốt có điểm chớp cháy dưới 60 oC ở những khu vực có nhiệt độ luôn luôn thấp hơn nhiệt độ của điểm chớp cháy của dầu đốt là 10 oC hoặc có biện pháp phòng và chữa cháy được chấp nhận.

- Đặc tính kỹ thuật của các loại nhiên liệu dùng cho máy bay trực thăng phải thỏa mãn các quy định của Tiêu chuẩn quốc gia hoặc các tiêu chuẩn khác được chấp nhận.

- Đối với những thiết bị máy dùng khí đốt làm nhiên liệu thì không gian kín xung quanh phải được thông gió đặc biệt theo các yêu cầu ở 8.

- Các đường ống dẫn khí đốt có áp lực đi qua các khu vực an toàn phải có chiều dày ít nhất là 5,5 mm và phải sử dụng số lượng bích nối ít nhất để nối ống.

- Không được phép đặt các két dầu đốt phía trên các thiết bị máy mà dầu đốt tràn ra có thể gây cháy. Những đường ống dầu đốt đi qua phía trên các máy phải được bảo vệ tránh bị hư hỏng cơ học và bức xạ nhiệt.

- Các đường dẫn khí cháy vào và xả ra phải được nối với những khu vực an toàn, trừ khi máy đã được thiết kế thích hợp cho việc khai thác ở vùng nguy hiểm 2.

- Nếu cần, các máy phải được bảo vệ để tránh bị ảnh hưởng do hư hỏng hoặc sự mất tác dụng của hệ thống điều khiển từ xa hoặc bằng tay.

Phải có thiết bị tiếp cận an toàn để kiểm tra và sửa chữa các máy.

- Phải trang bị các hệ thống phát hiện độc lập cho các cụm máy đốt dầu hoặc khí như các nồi hơi hay các thiết bị hâm bằng lửa. Các hệ thống này phải phát tín hiệu báo động bằng âm thanh và ánh sáng cũng như tự động dừng cấp nhiên liệu trong các trường hợp sau đây:

+ Mức chất lỏng thấp;

+ Không còn cháy;

+ Dòng chất lỏng yếu.

- Phải trang bị các khay hứng hay các thành quây để chứa dầu tràn cho tất cả các các máy được nối với hệ thống khoan, hệ thống công nghệ, các két chứa dầu và các khu vực mà ở đó dầu có thể tràn ra.

Thiết bị khởi động của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển được quy định như thế nào?

Thiết bị khởi động của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển được quy định ở tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6767-3:2016 cụ thể:

- Trên các giàn có người làm việc, máy phát điện sự cố phải có khả năng khởi động được khi nhiệt độ môi trường xung quanh là 0 oC hoặc ở nhiệt độ xung quanh thấp nhất đã được quy định cho thiết bị được thẩm định. Nếu hệ thống máy lắp đặt trên các giàn làm việc ở nơi có nhiệt độ thấp thì phải lắp đặt thiết bị hâm nóng để có thể đảm bảo khởi động được ngay.

- Mỗi máy phát sự cố được bố trí khởi động tự động phải được trang bị thiết bị khởi động đã được thẩm định có nguồn năng lượng dự trữ đủ cho ít nhất 3 lần khởi động liên tục. Phải trang bị nguồn năng lượng thứ hai để khởi động thêm 3 lần nữa trong vòng 30 phút, trừ khi việc khởi động bằng tay được coi là có thể đảm bảo được yêu cầu này.

Giàn cố định trên biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quản lý tính toàn vẹn của kết cấu đối với giàn cố định trên biển được quy định như thế nào mới nhất?
Pháp luật
QCVN 49:2012/BGTVT/SĐ1:2017 về Phân cấp và giám sát kỹ thuật giàn cố định trên biển có nội dung gì?
Pháp luật
Giàn cố định trên biển là gì? Tiến hành lựa chọn loại kết cấu thép giàn cố định trên biển như thế nào?
Pháp luật
Các tải trọng sự cố thiết kế liên quan nhất cần xem xét khi tính toán sức bền của giàn cố định trên biển là những tải trọng nào?
Pháp luật
Giàn cố định trên biển thường xuyên có người ở phải được trang bị đường ống chữa cháy như thế nào?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt và kết cấu của thiết bị điện trên các giàn cố định trên biển phải đáp ứng các yêu cầu chung gì?
Pháp luật
TCVN 6767-3:2016 quy định phòng cháy và thiết bị an toàn của hệ thống máy trên các giàn cố định trên biển như thế nào?
Pháp luật
Giàn cố định trên biển là gì? Thiết kế giàn cố định trên biển phải đảm bảo các yêu cầu chung nào?
Pháp luật
Giàn cố định trên biển là gì? Hồ sơ kỹ thuật về việc giám sát kỹ thuật giàn cố định trên biển gồm những gì?
Pháp luật
Giàn cố định trên biển bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thiết bị sử dụng trong chế tạo và thử nghiệm các vật liệu hàn khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giàn cố định trên biển
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
328 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giàn cố định trên biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào