Tập thể có một cá nhân được xét tặng danh hiệu 'Lao động tiên tiến' thì có được xét tặng danh hiệu 'Tập thể lao động tiên tiến' hay không?

Tôi muốn hỏi trường hợp cơ quan có một cá nhân được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" thì cơ quan đó được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" hay không? Vì cơ quan tôi có anh kia nhận thấy đủ điều kiện để được tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" và hiện đang làm thủ tục đề nghị. Có thể tư vấn giúp tôi tiêu chuẩn cụ thể để được xét tặng các danh hiệu này không? Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" thuộc về ai? Trường hợp được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" thì mức thưởng cụ thể là bao nhiêu?

Tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" cho cá nhân là gì?

Căn cứ Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng 2003, được sửa đổi bởi khoản 46 Điều 1 Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi 2013 có quy định về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" cụ thể như sau:

“Điều 24
1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng cho cán bộ, công chức, viên chức đạt các tiêu chuẩn sau:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;
b) Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua;
c) Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ;
d) Có đạo đức, lối sống lành mạnh.
2. Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân đạt các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”.
3. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” xét tặng cho công nhân, nông dân, người lao động không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này đạt các tiêu chuẩn sau:
a) Lao động sản xuất có hiệu quả, tích cực tham gia phong trào thi đua và hoạt động xã hội;
b) Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có đạo đức, lối sống lành mạnh, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.”

Vì bạn không nêu rõ cơ quan bạn là cơ quan gì và cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" giữ chức vụ gì, nên bạn có thể đối chiếu với quy định trên với tình hình thực tế ở đơn vị của bạn để xác định cá nhân đó có được xét tặng danh hiệu này hay không.

Tập thể có một cá nhân được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" thì có được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" hay không?

Tập thể có một cá nhân được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" thì có được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" hay không?

Tập thể có một cá nhân được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến" thì có được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 28 Luật Thi đua, khen thưởng 2003, tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" được quy định như sau:

"Điều 28
1. Danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" được xét tặng cho tập thể đạt các tiêu chuẩn sau:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao;
b) Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả;
c) Có trên 50% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến" và không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;
d) Nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
[...]"

Như vậy, trường hợp đơn vị bạn muốn được xét tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" thì cần có trên 50% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến" và không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Do đó, đơn vị bạn chỉ có 01 cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến" là chưa đáp ứng đủ yêu cầu.

Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" thuộc về ai?

Căn cứ khoản 2 Điều 43 Nghị định 91/2017/NĐ-CP, thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" được quy định như sau:

"Điều 43. Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Tập thể lao động xuất sắc”, “Tập thể lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Lao động tiên tiến”
[...]
2. Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Tập thể lao động tiên tiến” thực hiện như sau:
a) Đối với cán bộ, công chức, công nhân, nông dân, người lao động thuộc quản lý của cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;
b) Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương có tư cách pháp nhân xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho cá nhân, tập thể thuộc thẩm quyền quản lý. Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị không có tư cách pháp nhân do thủ trưởng cấp trên trực tiếp xét tặng."

Như vậy, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương có tư cách pháp nhân xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động tiên tiến”. Trường hợp cơ quan bạn không có tư cách pháp nhân thì do thủ trưởng cấp trên trực tiếp xét tặng.

Mức tiền thưởng cho danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định 91/2017/NĐ-CP, mức tiền thưởng danh hiệu thi đua đối với tập thể được quy định như sau:

"Điều 69. Mức tiền thưởng danh hiệu thi đua
[...]
2. Đối với tập thể:
a) Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Đơn vị quyết thắng” được tặng Bằng chứng nhận và được thưởng 1,5 lần mức lương cơ sở;
b) Danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”, “Đơn vị tiên tiến” được thưởng 0,8 lần mức lương cơ sở;
c) Danh hiệu “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” được tặng Bằng chứng nhận và được thưởng 1,5 lần mức lương cơ sở;
d) Danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” được tặng cờ và được thường 12,0 lần mức lương cơ sở;

đ) Danh hiệu Cờ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được tặng cờ và được thưởng 8,0 lần mức lương cơ sở."

Theo đó, tập thể được xét tặng danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” sẽ được nhận mức thưởng 0,8 lần mức lương cơ sở.

Tập thể lao động tiên tiến
Lao động tiên tiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xét tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến đối với tập thể trong ngành bảo hiểm xã hội có cá nhân bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo không?
Pháp luật
Danh hiệu Lao động tiên tiến trong ngành Ngân hàng được xét tặng đối với những đối tượng nào? Cá nhân chuyển công tác do cơ quan đơn vị nào xét tặng?
Pháp luật
Công chức ngân hàng nhà nước bị xử lý kỷ luật khiển trách trong năm thì có được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến không?
Pháp luật
Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến hàng năm của Tòa án Nhân dân từ 11/6/2024 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến hàng năm của Tòa án nhân dân như thế nào?
Pháp luật
04 lưu ý khi xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến theo hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 1/2024/TT-BNV ra sao?
Pháp luật
Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến trong ngành Thanh tra được xét tặng cho những đối tượng nào? Tiêu chuẩn ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với ngành Thanh tra theo hướng dẫn mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến đối với lĩnh vực công tác dân tộc thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập thể lao động tiên tiến
2,430 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập thể lao động tiên tiến Lao động tiên tiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: