Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý?

Tôi có câu hỏi là tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Bình Dương.

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì?

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được giải thích tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 129/2017/NĐ-CP thì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi (bao gồm cả đất gắn với công trình thủy lợi) do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công bao gồm:

- Đập (đập thủy lợi và các công trình phụ trợ gắn liền với đập thủy lợi);

- Hồ chứa nước (gồm đập tạo hồ, tràn, cống, lòng hồ, cống lấy nước, cống xả đáy...);

- Cống, trạm bơm, hệ thống dẫn, chuyển nước, kè, bờ bao thủy lợi và công trình phụ trợ phục vụ quản lý, khai thác thủy lợi (Nhà, trạm, đường quản lý, thiết bị quan trắc, kho, bãi vật tư, cột mốc chỉ giới, biển báo).

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý? (Hình từ Internet)

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý?

Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 129/2017/NĐ-CP như sau:

Giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cho cơ quan được giao quản lý tài sản như sau:
a) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt, công trình thủy lợi mà việc khai thác và bảo vệ liên quan đến 02 tỉnh trở lên giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý;
b) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không thuộc tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều này giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện theo phân cấp trực tiếp quản lý;
Việc xác định tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt, công trình thủy lợi mà việc khai thác và bảo vệ liên quan đến 02 tỉnh trở lên thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Như vậy, theo quy định trên thì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý.

Ai có trách nhiệm thực hiện mở sổ kết toán tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi?

Ai có trách nhiệm thực hiện mở sổ kết toán tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 129/2017/NĐ-CP như sau:

Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
1. Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi có kết cấu độc lập hoặc một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định là một đối tượng ghi sổ kế toán.
Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý thì đối tượng ghi sổ kế toán là phần tài sản được giao cho từng cơ quan.
2. Cơ quan được giao quản lý tài sản là cơ quan thực hiện mở sổ kế toán tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được giao quản lý theo quy định của pháp luật về kế toán.
3. Nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được xác định theo nguyên tắc:
a) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đang sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành:
- Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đã có thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản thì sử dụng giá trị đã có để ghi sổ kế toán;
- Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi chưa có thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản thì xác định theo giá quy ước do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định trên cơ sở giá trị của công trình có cấp kỹ thuật tương đương;
b) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi hoàn thành (đầu tư xây dựng mới), đưa vào sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì giá trị ghi sổ kế toán là giá trị quyết toán được phê duyệt;
c) Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi trong quá trình quản lý, sử dụng được nâng cấp, mở rộng theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì giá trị quyết toán của dự án được hạch toán tăng giá trị tài sản;
d) Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được đầu tư xây dựng mới, hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa có quyết toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì sử dụng nguyên giá tạm tính để ghi sổ kế toán. Nguyên giá tạm tính trong trường hợp này được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên sau: Giá trị đề nghị quyết toán; giá trị xác định theo Biên bản nghiệm thu A-B; giá trị dự toán Dự án đã được phê duyệt. Khi có quyết toán được phê duyệt, cơ quan kế toán phải thực hiện điều chỉnh giá trị đã hạch toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan được giao quản lý tài sản là cơ quan thực hiện mở sổ kế toán tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được giao quản lý theo quy định của pháp luật về kế toán.

Kết cấu hạ tầng thủy lợi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Đơn vị thuê quyền khai thác có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được áp dụng với tài sản nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý?
Pháp luật
Thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thủ tục lập Đề án cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được thực hiện thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt Đề án?
Pháp luật
Trong trường hợp nào kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không được lấy từ ngân sách nhà nước?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không? Doanh nghiệp được lập hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được giao cho cơ quan nào quản lý? Thực hiện giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi ghi sổ kế toán phải có đầy đủ những thông tin nào? Nguyên giá tài sản này được thay đổi khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết cấu hạ tầng thủy lợi
224 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết cấu hạ tầng thủy lợi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: