Tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội theo quy định bao gồm những loại nào?

Cho tôi hỏi tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội theo quy định bao gồm những loại nào? Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội có được quyền cho thuê tài sản thuộc quyền quản lý của Công ty hay không? Câu hỏi của anh Minh từ Tiền Giang.

Tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội theo quy định bao gồm những loại nào?

Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã được đổi tên, nay là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội theo quy định tại Điều 2 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Nghị định 05/2018/NĐ-CP.

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định về tài sản của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội như sau:

Tài sản của VIETTEL
Tài sản của VIETTEL bao gồm các tài sản tại văn phòng VIETTEL và các đơn vị phụ thuộc VIETTEL, được hình thành từ vốn nhà nước đầu tư tại VIETTEL, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác do VIETTEL trực tiếp quản lý và sử dụng. Tài sản của VIETTEL bao gồm:
1. Tài sản lưu động gồm: Tiền mặt, tiền gửi Ngân hàng; các khoản đầu tư ngắn hạn; các khoản phải thu; hàng tồn kho; tài sản ngắn hạn, dài hạn khác.
2. Tài sản cố định gồm: Tài sản cố định hữu hình, tài sản cố định vô hình, tài sản cố định thuê tài chính, xây dựng cơ bản dở dang.
3. Các khoản đầu tư tài chính dài hạn bao gồm: vốn VIETTEL đầu tư vào các Công ty con, Công ty liên kết của VIETTEL; các khoản đầu tư vào trái phiếu, tín phiếu dài hạn và các khoản đầu tư dài hạn khác.

Như vậy, theo quy định thì tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội bao gồm những loại sau:

(1) Tài sản cố định hữu hình;

(2) Tài sản cố định vô hình;

(3) Tài sản cố định thuê tài chính;

(4) Tài sản xây dựng cơ bản dở dang.

Tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội theo quy định bao gồm những loại nào?

Tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội theo quy định bao gồm những loại nào? (Hình từ Internet)

Tài sản cố định của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội có phải trích khấu hao hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 12 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định về tài sản cố định, đầu tư tài sản cố định, khấu hao tài sản cố định như sau:

Tài sản cố định, đầu tư tài sản cố định, khấu hao tài sản cố định
1. Tiêu chuẩn xác định tài sản cố định theo quy định của Bộ Tài chính.
2. Thẩm quyền quyết định dự án đầu tư, xây dựng cơ bản:
a) Tổng giám đốc VIETTEL quyết định các dự án đầu tư có trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có giá trị dưới 30% giá trị tổng tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của VIETTEL.
b) Các dự án đầu tư trên mức quyết định của Tổng giám đốc VIETTEL thì phải báo cáo chủ sở hữu quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định.
c) Trình tự, thủ tục đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư, xây dựng.
3. Tất cả tài sản cố định hiện có của VIETTEL đều phải trích khấu hao theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. VIETTEL có trách nhiệm mở sổ (thẻ) chi tiết tài sản cố định để theo dõi tài sản và khấu hao tài sản cố định theo đúng quy định.

Chiếu theo quy định này, tất cả tài sản cố định hiện có của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đều phải trích khấu hao theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có trách nhiệm mở sổ (thẻ) chi tiết tài sản cố định để theo dõi tài sản và khấu hao tài sản cố định theo đúng quy định.

Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có được quyền cho thuê tài sản thuộc quyền quản lý của Công ty hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định về việc cho thuê, cho mượn, thế chấp, cầm cố tài sản của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội như sau:

Cho thuê, cho mượn, thế chấp, cầm cố tài sản
1. VIETTEL được quyền cho thuê, cho mượn, thế chấp, cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của VIETTEL theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định của pháp luật.
2. Tổng giám đốc VIETTEL quyết định các hợp đồng cho thuê tài sản có giá trị dưới 30% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của VIETTEL.
3. Thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản của VIETTEL mang đi thế chấp, cầm cố để vay vốn được thực hiện theo quy định tại Điều 8 của Quy chế này. Việc sử dụng tài sản để cho thuê, thế chấp, cầm cố phải tuân theo các quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật.

Như vậy, Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội được quyền cho thuê tài sản thuộc quyền quản lý của Công ty theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định của pháp luật.

Tài sản cố định Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản cố đình:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản cố định đã khấu hao hết giá trị nhưng vẫn đang sử dụng thì doanh nghiệp có phải trích khấu hao tiếp không?
Pháp luật
Chi phí sửa chữa tài sản cố định thuê tài chính có được ghi nhận vào chi phí kinh doanh hay không?
Pháp luật
Lợi nhuận kế toán là gì? Chi phí về các khoản trích trước sửa chữa tài sản cố định có được tính trừ vào lợi nhuận kế toán?
Pháp luật
Tài sản cố định dùng cho mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Tài sản này được phân loại thế nào?
Pháp luật
Tư liệu lao động là gì? Tư liệu lao động là tài sản cố định cần có thời gian sử dụng từ bao nhiêu năm trở lên?
Pháp luật
Những loại tài sản cố định nào được phản ánh trong tài khoản 991 của tổ chức tài chính vi mô và tài khoản có kết cấu ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp lựa chọn phương pháp trích khấu hao tài sản cố định dựa vào căn cứ nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Bộ hồ sơ quản lý tài sản cố định trong doanh nghiệp gồm những tài liệu nào? Mẫu Biên bản giao nhận tài sản cố định trong doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Tài sản cố định (TSCĐ) có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không? Cần những điều kiện gì để được tính vào chi phí được trừ?
Pháp luật
04 tiêu chuẩn ghi nhận một tài sản là tài sản cố định hữu hình theo Chuẩn mực kế toán số 03 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản cố định
1,041 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản cố định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào