Tài liệu trước khi nhập vào Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao được xử lý như thế nào? Tài liệu trong Trung tâm được xếp lên giá theo nguyên tắc gì?

Tôi có thắc mắc, tài liệu trước khi nhập vào Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao được xử lý như thế nào? Khi tổ chức tài liệu trong Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao, tài liệu được xếp lên giá theo nguyên tắc gì? Tài liệu trong kho được kiểm tra như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Dương Lâm tại Lâm Đồng.

Tài liệu trước khi nhập vào Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao được xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Quy chế Hoạt động Trung tâm tư liệu - Thư viện Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 581/QĐ-TANDTC năm 2021 quy định về Tổ chức tài liệu trong Trung tâm như sau:

Tổ chức tài liệu trong Trung tâm
1. Xử lý tài liệu trước khi nhập
a. Tài liệu trước khi nhập phải vệ sinh, kiểm tra lại sự chính xác giữa tài liệu và số liệu theo thống kê.
b. Trước khi đưa vào sử dụng, tài liệu phải được xếp khoa học bảo đảm thuận tiện cho bạn đọc, trường hợp chưa sắp xếp được lên giá phải được sắp xếp gọn gàng, ghi chú đầy đủ thông tin để thống kê và tra tìm.
...

Theo quy định trên, tài liệu trước khi nhập vào Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao phải vệ sinh, kiểm tra lại sự chính xác giữa tài liệu và số liệu theo thống kê.

Trước khi đưa vào sử dụng, tài liệu phải được xếp khoa học bảo đảm thuận tiện cho bạn đọc, trường hợp chưa sắp xếp được lên giá phải được sắp xếp gọn gàng, ghi chú đầy đủ thông tin để thống kê và tra tìm.

Tòa án

Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao (Hình từ Internet)

Khi tổ chức tài liệu trong Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao, tài liệu được xếp lên giá theo nguyên tắc gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Quy chế Hoạt động Trung tâm tư liệu - Thư viện Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 581/QĐ-TANDTC năm 2021 quy định về Tổ chức tài liệu trong Trung tâm như sau:

Tổ chức tài liệu trong Trung tâm
...
2. Xếp tài liệu lên giá
a. Tài liệu được xếp lên giá theo đúng quy định của từng loại hình: xếp theo lĩnh vực phân loại kết hợp với kích cỡ tài liệu.
b. Nguyên tắc xếp giá tài liệu là từ phải qua trái, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, trong mỗi khoang giá, theo hướng của người đứng xếp quay mặt vào giá.
c. Mỗi đầu giá sách phải có biển chỉ dẫn đầu giá thể hiện rõ từng vị trí mà tài liệu được lưu trữ.
...

Như vậy, theo quy định trên, tài liệu được xếp lên giá theo đúng quy định của từng loại hình: xếp theo lĩnh vực phân loại kết hợp với kích cỡ tài liệu.

Nguyên tắc xếp giá tài liệu trong Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao là từ phải qua trái, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, trong mỗi khoang giá, theo hướng của người đứng xếp quay mặt vào giá.

Mỗi đầu giá sách phải có biển chỉ dẫn đầu giá thể hiện rõ từng vị trí mà tài liệu được lưu trữ.

Tài liệu trong kho của Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao được kiểm tra như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 13 Quy chế Hoạt động Trung tâm tư liệu - Thư viện Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 581/QĐ-TANDTC năm 2021 quy định về Tổ chức tài liệu trong Trung tâm như sau:

Tổ chức tài liệu trong Trung tâm
...
3. Kiểm tra tài liệu trong kho
Tài liệu phải được kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện những thiếu sót, hư hỏng, bất cập báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, khắc phục.

Theo đó, tài liệu trong kho của Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao phải được kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện những thiếu sót, hư hỏng, bất cập báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, khắc phục.

Việc tu bổ và phục chế tài liệu trong Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Quy chế Hoạt động Trung tâm tư liệu - Thư viện Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 581/QĐ-TANDTC năm 2021 quy định như sau:

Tu bổ, phục chế tài liệu
1. Các loại tài liệu cần tu bổ, phục chế: theo kết quả của kiểm kê tài liệu như các tài liệu bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, hoặc do không được thực hiện các biện pháp bảo quản theo quy định;
2. Các mức độ tu bổ, phục chế: đóng gáy, đóng bìa, chế bản các tài liệu thuộc diện được lưu giữ lâu dài trong Trung tâm.
3. Các nguồn kinh phí phục vụ tu bổ, phục chế tài liệu: theo nguồn kinh phí chi thường xuyên của Tòa án.

Theo đó, các loại tài liệu cần tu bổ, phục chế: theo kết quả của kiểm kê tài liệu như các tài liệu bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, hoặc do không được thực hiện các biện pháp bảo quản theo quy định;

Các mức độ tu bổ, phục chế: đóng gáy, đóng bìa, chế bản các tài liệu thuộc diện được lưu giữ lâu dài trong Trung tâm.

Các nguồn kinh phí phục vụ tu bổ, phục chế tài liệu: theo nguồn kinh phí chi thường xuyên của Tòa án.

Thư viện Tòa án nhân dân tối cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng được cấp tài khoản đăng nhập tài liệu số của Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao gồm những ai?
Pháp luật
Để thanh lý tài liệu của Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao căn cứ vào đâu và cần điều kiện gì?
Pháp luật
Để bổ sung nguồn lực thông tin cho Trung tâm Tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao, tài liệu nộp lưu chiểu gồm những gì?
Pháp luật
Đăng ký cá biệt đối với tài liệu Trung tâm Tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao như thế nào? Sổ đăng ký cá biệt được lập gồm những thông tin gì?
Pháp luật
Số hóa tài liệu trong Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao như thế nào? Tài liệu số trong Trung tâm tư liệu được đăng tải toàn văn hay một phần?
Pháp luật
Tài liệu trước khi nhập vào Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao được xử lý như thế nào? Tài liệu trong Trung tâm được xếp lên giá theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Khi lưu trữ, bảo quản tài liệu tại Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao cần đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Ai được sử dụng tài liệu tại Thư viện Tòa án nhân dân tối cao? Thời hạn mượn tài liệu của Trung tâm tư liệu Thư viện Tòa án nhân dân tối cao là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện Tòa án nhân dân tối cao
394 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện Tòa án nhân dân tối cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: