Tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của cá nhân bị mất thì phải thông báo đến ai?

Xin hỏi, tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo có mấy loại? Tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của cá nhân bị mất thì phải thông báo đến ai? Câu hỏi của chị Chi ở KonTum.

Tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo có mấy loại?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành kèm theo Quyết định 4279/QĐ-BGDĐT năm 2022 giải thích như sau:

Tài khoản trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo gồm hai thông tin chính là tên đăng nhập và mật khẩu được cơ quan có thẩm quyền cấp để đăng nhập, báo cáo và khai thác sử dụng Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo. Có hai loại tài khoản là tài khoản quản trị (theo thẩm quyền được cấp) và tài khoản khai thác sử dụng dữ liệu trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo.

Theo quy định trên, tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo gồm hai thông tin chính là tên đăng nhập và mật khẩu được cơ quan có thẩm quyền cấp để đăng nhập, báo cáo và khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

Có hai loại tài khoản là tài khoản quản trị (theo thẩm quyền được cấp) và tài khoản khai thác sử dụng dữ liệu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

cơ sở dữ liệu 4

Tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo (Hình từ Internet)

Tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của cá nhân bị mất thì phải thông báo đến ai?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành kèm theo Quyết định 4279/QĐ-BGDĐT năm 2022 quy định như sau:

Tài khoản sử dụng trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo
Tài khoản trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo được cung cấp cho đơn vị, cá nhân thuộc cơ quan Bộ dùng để quản lý, khai thác sử dụng thông tin từ CSDL giáo dục và đào tạo.
1. Tài khoản quản trị Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo của Bộ giao Cục Công nghệ thông tin quản lý.
2. Tài khoản quản trị của các đơn vị thuộc Bộ do Cục Công nghệ thông tin cung cấp và bàn giao cho các đơn vị quản lý, sử dụng.
3. Tài khoản sử dụng của cá nhân trong các đơn vị thuộc Bộ do Cục Công nghệ thông tin cung cấp và bàn giao quyền quản lý, sử dụng cho Thủ trưởng của đơn vị khi nhận được yêu cầu.
4. Các đơn vị, cá nhân được giao tài khoản chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản, bảo mật dữ liệu và quản lý, sử dụng tài khoản theo đúng mục đích, chức năng quy định.
5. Trường hợp tài khoản của đơn vị, cá nhân được cấp bị mất hoặc bị đánh cắp hoặc phát hiện có người sử dụng trái phép tài khoản đó phải thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ thông tin để xử lý.

Theo đó, tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo được cung cấp cho đơn vị, cá nhân thuộc cơ quan Bộ dùng để quản lý, khai thác sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

Tài khoản sử dụng của cá nhân trong các đơn vị thuộc Bộ do Cục Công nghệ thông tin cung cấp và bàn giao quyền quản lý, sử dụng cho Thủ trưởng của đơn vị khi nhận được yêu cầu.

Trường hợp tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của cá nhân được cấp bị mất thì phải thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ thông tin để xử lý.

Cá nhân có trách nhiệm như thế nào trong việc sử dụng tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo?

Theo khoản 2 Điều 9 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành kèm theo Quyết định 4279/QĐ-BGDĐT năm 2022 quy định như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ
...
2. Trách nhiệm của cá nhân
a) Chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị về việc quản lý và khai thác sử dụng dữ liệu trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo khi được phân công.
b) Sử dụng tài khoản để khai thác sử dụng Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo theo đúng mục đích và nhiệm vụ được phân công; không chia sẻ thông tin về tài khoản, mật khẩu cho cá nhân, tổ chức khác khi chưa được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị; thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo.
c) Kịp thời thông báo cho Cục Công nghệ thông tin các lỗi phát sinh trong quá trình khai thác sử dụng Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo.
d) Trước khi chuyển công tác hoặc nghỉ chế độ, phải thực hiện bàn giao tài khoản sử dụng trên Hệ thống CSDL giáo dục và đào tạo cho thủ trưởng đơn vị.

Theo đó, cá nhân sử dụng tài khoản để khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo theo đúng mục đích và nhiệm vụ được phân công.

Đồng thời, không chia sẻ thông tin về tài khoản, mật khẩu cho cá nhân, tổ chức khác khi chưa được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị; và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

Phải kịp thời thông báo cho Cục Công nghệ thông tin các lỗi phát sinh trong quá trình khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

Trước khi chuyển công tác hoặc nghỉ chế độ, phải thực hiện bàn giao tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo cho thủ trưởng đơn vị.

Cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản trên cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo bao gồm những thông tin gì? Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý tài khoản trên?
Pháp luật
Trong hoạt động sử dụng cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo thì sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo, việc báo cáo dữ liệu và khai thác sử dụng thông tin thực hiện thông qua đâu?
Pháp luật
Phát hiện sự cố kỹ thuật liên quan đến Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo trong quá trình sử dụng phải báo đến ai?
Pháp luật
Đối với bậc học phổ thông và giáo dục thường xuyên, hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo được vận hành như thế nào?
Pháp luật
Tài khoản sử dụng trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của cá nhân bị mất thì phải thông báo đến ai?
Pháp luật
Trước ngày 25/4/2022, cập nhật thông tin hồ sơ của học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Mã định danh cho một đối tượng được quản lý trên cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Danh mục cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo bao gồm những danh mục nào? Cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo là gì?
Pháp luật
Mã định danh có sử dụng thống nhất trong ngành giáo dục hay không? Tổ chức muốn sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo có cần đăng ký tài khoản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo
1,324 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào