Tác phẩm mỹ thuật có giá 95 triệu đồng thì mức nhuận bút bên sử dụng tác phẩm mẫu thỏa thuận với tác giả không quá bao nhiêu phần trăm giá thành tác phẩm?

Tôi có thắc mắc tác phẩm mỹ thuật có giá 95 triệu đồng thì mức nhuận bút bên sử dụng tác phẩm mẫu thỏa thuận với tác giả không quá bao nhiêu phần trăm giá thành tác phẩm? Trường hợp tác giả chưa thể hiện thành tác phẩm mẫu thì mức nhuận bút tác giả vẽ mẫu như thế nào? Bên sử dụng tác phẩm mỹ thuật để trưng bày, triển lãm Quốc gia thì trả nhuận bút cho tác giả như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Kim Loan tại Bình Dương.

Tác phẩm mỹ thuật có giá 95 triệu đồng thì mức nhuận bút bên sử dụng tác phẩm mẫu thỏa thuận với tác giả không quá bao nhiêu phần trăm giá thành tác phẩm?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật như sau:

Nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật
1. Bên sử dụng tác phẩm mẫu thỏa thuận với tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả mức nhuận bút theo tỉ lệ phần trăm (%) giá thành tác phẩm, không quá các mức được quy định như sau:
a) Đối với tác phẩm có giá thành đến 10.000 triệu đồng
Tác phẩm
...

Theo đó, bên sử dụng tác phẩm mẫu thỏa thuận với tác giả mức nhuận bút theo tỉ lệ phần trăm giá thành tác phẩm, không quá các mức được quy định cụ thể tại bảng trên đối với tác phẩm mỹ thuật có giá thành đến 10.000 triệu đồng.

Như vậy, tác phẩm mỹ thuật có giá 95 triệu đồng thì mức nhuận bút không quá 20-19% giá thành tác phẩm mỹ thuật.

Tác phẩm mỹ thuật

Bên sử dụng tác phẩm mỹ thuật để trưng bày, triển lãm Quốc gia thì trả nhuận bút cho tác giả như thế nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp tác giả chỉ vẽ mẫu, chưa thể hiện thành tác phẩm mẫu thì mức nhuận bút tác giả vẽ mẫu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật như sau:

Nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật
...
2. Trường hợp tác giả chỉ vẽ mẫu, chưa thể hiện thành tác phẩm mẫu thì tác giả vẽ mẫu hưởng từ 50% đến 70% mức nhuận bút quy định tại Khoản 1 Điều này, phần còn lại được trả cho những người khác dựa vào mẫu vẽ để thể hiện thành tác phẩm mẫu.
3. Tác giả tác phẩm mỹ thuật phái sinh theo quy định của pháp luật được hưởng từ 40% đến 55% mức nhuận bút quy định tại Khoản 1 Điều này, phần còn lại được trả cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả tác phẩm gốc.

Theo đó, trường hợp tác giả chỉ vẽ mẫu, chưa thể hiện thành tác phẩm mẫu thì tác giả vẽ mẫu hưởng từ 50% đến 70% mức nhuận bút quy định tại bảng trên, phần còn lại được trả cho những người khác dựa vào mẫu vẽ để thể hiện thành tác phẩm mẫu.

Bên sử dụng tác phẩm mỹ thuật để trưng bày, triển lãm Quốc gia thì trả nhuận bút cho tác giả như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được sử dụng để trưng bày, triển lãm như sau:

Nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được sử dụng để trưng bày, triển lãm
1. Bên sử dụng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh để trưng bày, triển lãm trả nhuận bút cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả như sau:
Trưng bày
2. Trường hợp sử dụng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh để trưng bày, triển lãm trong các hoạt động từ thiện, liên hoan, giao lưu hoặc các hoạt động khác không mang tính thương mại, mức nhuận bút do bên sử dụng thỏa thuận với tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Theo quy định trên, bên sử dụng tác phẩm mỹ thuật để trưng bày, triển lãm Quốc gia trả nhuận bút cho tác giả từ 1,00 - 1,50 mức lương cơ sở.

Mức nhuận bút trả cho tác giả tác phẩm mỹ thuật có căn cứ vào hiệu quả kinh tế của tác phẩm không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc trả nhuận bút, thù lao
1. Nhuận bút, thù lao được trả trên cơ sở thỏa thuận giữa bên sử dụng tác phẩm và tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Trường hợp tác phẩm do Nhà nước đặt hàng, đấu thầu thì nhuận bút, thù lao được trả theo hợp đồng đặt hàng, đấu thầu.
2. Mức nhuận bút, thù lao được xác định căn cứ vào loại hình, chất lượng, số lượng, hình thức khai thác, sử dụng và hiệu quả kinh tế, xã hội của tác phẩm.
....

Theo đó, nhuận bút được trả trên cơ sở thỏa thuận giữa bên sử dụng tác phẩm và tác giả. Trường hợp tác phẩm do Nhà nước đặt hàng, đấu thầu thì nhuận bút, thù lao được trả theo hợp đồng đặt hàng, đấu thầu.

Mức nhuận bút được xác định căn cứ vào loại hình, chất lượng, số lượng, hình thức khai thác, sử dụng và hiệu quả kinh tế, xã hội của tác phẩm.

Việc trả nhuận bút đối với tác phẩm mỹ thuật thực hiện theo những nguyên tắc trên.

Tác phẩm mỹ thuật
Nhuận bút
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tổ chức cuộc thi sáng tác tác phẩm mỹ thuật mà không có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Triển lãm tác phẩm mỹ thuật có nội dung xúc phạm anh hùng dân tộc Việt Nam thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt nội dung tác phẩm mỹ thuật, tác phẩm nhiếp ảnh nhập khẩu thuộc thẩm quyền Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện ra sao?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị phê duyệt nội dung tác phẩm mỹ thuật, tác phẩm nhiếp ảnh nhập khẩu thuộc thẩm quyền Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt nội dung tác phẩm mỹ thuật, tác phẩm nhiếp ảnh nhập khẩu thuộc thẩm quyền Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện ra sao?
Pháp luật
Nghệ thuật sắp đặt là gì? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép triển lãm nghệ thuật sắp đặt gồm các giấy tờ nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị phê duyệt nội dung tác phẩm mỹ thuật, tác phẩm nhiếp ảnh mới nhất 2024 là mẫu nào?
Pháp luật
Bên sử dụng tác phẩm nhiếp ảnh để trưng bày, triển lãm Quốc gia phải trả nhuận bút cho tác giả của tác phẩm nhiếp ảnh đó như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Nhuận bút theo khung nhuận bút trả cho tác giả tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc hòa tấu thính phòng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tác phẩm mỹ thuật
485 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tác phẩm mỹ thuật Nhuận bút
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: