Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn? Tả một người đang làm việc lớp 5? Tả một người đang làm việc ngắn gọn?
Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn? Tả một người đang làm việc lớp 5? Tả một người đang làm việc ngắn gọn?
*Có thể tham khảo bài tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, tả một người đang làm việc lớp 5, tả một người đang làm việc ngắn gọn dưới đây:
MẪU 01 - Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn
Chiều hôm nay, sau khi tan học, em ở lại trường khá muộn vì bố có việc bận đột xuất, không đến đón ngay được. Cũng nhờ thế mà em được quan sát quá trình bác lao công trường em làm việc. Khi các bạn học sinh dần rời khỏi trường, bác lao công với bộ đồ màu xanh lá cây mới xuất hiện. Chân bác đi một đôi ủng cau su màu đen, tay có đeo găng tay. Bác đeo khẩu trang, đầu đội nón, nên em không thể biết chính xác bác trông như thế nào, khoảng bao nhiêu tuổi. Nhưng các thầy cô khi đi ngang qua, đều gọi bác ấy là chị, nên em nghĩ bác ấy cũng phải hơn bốn mươi tuổi rồi. Bác không cao, chắc cũng chỉ khoảng 1m50. Dáng người bác hơi đậm, nhưng di chuyển nhanh nhẹn lắm. Một mình bác cầm theo chiếc chổi có cái cán tre dài, quét sạch toàn bộ sân trường trong hơn ba mươi phút. Bác chia sân thành từng khoảng, nhanh nhẹn dồn lá khô và rác về thành từng đống nhỏ. Rồi bốc chúng bỏ vào thùng rác ở gần đó. Nhờ chiếc găng tay mà bác bốc lá rất nhanh, dễ dàng mà không sợ bị thương. Chiếc ủng dưới chân cũng giúp bác dẫm nén lá khô trong thùng rác xuống nhanh chóng. Còn chiếc khẩu trang thì giúp bác không phải ngửi mùi rác hôi hay bụi lúc quét sân. Suốt quá trình, bác chỉ nghỉ ngơi hai lần. Mỗi lần như thế, bác ngồi xuống ghế đá, tự bóp vai, rồi đấm nhẹ vào chân của mình. Chắc hẳn bác ấy rất mệt mỏi. Nhưng rồi bác vẫn tiếp tục đứng dậy, nhanh nhẹn làm nốt công việc của mình. Cái bóng dáng đó cứ thoăn thoắt di chuyển, giúp sân trường trở nên sạch đẹp. Nhờ có bác lao công, mà mỗi ngày em và các bạn được vui chơi trên sân trường sạch sẽ. Em rất biết ơn và yêu quý, kính trọng bác. Từ hôm nay, em sẽ luôn vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi nữa, để giảm bớt một chút xíu vất vả cho bác. |
MẪU 02 - Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn
Chiều nay, mẹ dẫn em ra nhà bác Hoa để sửa lại chiếc lưng quần mới mua bị rộng. Nhờ vậy, em đã được quan sát cả quá trình bà Hoa làm việc. Khi nghe mẹ em nói muốn sửa lưng quần, bác Hoa liền mở tủ, lấy ra một sợi dây đo và đeo kính mắt vào. Sau khi đo đạc cẩn thận, bác bảo em mặc thử quần lên để kiểm tra. Tay bác cầm vào lưng quần, lùi dần vào trong, vừa lùi bác vừa hỏi em như thế này đã được chưa cháu, cháu có thấy thoải mái không? Rồi bác còn dặn em rằng, phải tính đến lúc ăn no nữa, nếu không thì sẽ khó chịu. Xong xuôi, bác Hoa mới bắt đầu ngồi vào bàn để sửa. Bác dùng chiếc kéo nhỏ, cắt các sợi chỉ ở phần lưng quần, để tháo sợi dây chun ở bên trong ra. Rồi ướm thước đo vào, tính đủ độ dài cần thiết để lấy kéo cắt phần dư đi. Tiếp đó, bác may sợi dây lại thành vòng tròn như cũ và lồng vào lưng quần. Vì sợi dây chun đã ngắn hơn, nên bác Hoa cẩn thận cắt đi hai góc vải ở hai bên để hạn chế phần vải co vào quá nhiều gây khó chịu khi mặc. Cuối cùng, bác đưa lưng quần vào máy để may lại. Tay bác di chuyển nhanh thoăn thoắt, chân đạp liên tục, hai mắt thì chăm chú nhìn vào vết kim. Thoắt cái, bác đã may xong và đưa quần cho em mặc thử. Khi thấy em rất ưng ý, thì bác mới nở nụ cười và cởi kính ra cất đi. Em thích xem bác Hoa làm việc lắm. Vì bác vừa làm nhanh, lại gọn gàng, trông thích vô cùng. |
MẪU 03 - Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn
Một hôm, em bị sốt, em được mẹ đưa vào bệnh viện để khám bệnh, em có dịp biết cô Nga, một bác sĩ giỏi của bệnh viện thành phố. Cô mặc chiếc áo bờ lu màu trắng, quần trắng, mũ trắng... Trước ngực, cô đeo hàng tên màu xanh đậm, ghi dòng chữ Bác sĩ Nguyễn Phương Nga. Ở cô toát lên vẻ đẹp giản dị, như nhành hoa trắng thanh cao. Người cô mảnh mai, dáng đi nhanh nhẹn, khuôn mặt hình trái xoan trông thật hiền hoà. Đặc biệt là đôi mắt của cô đen láy, trông rất đẹp, nhìn kỹ giống đôi mắt cô giáo em. Em mải mê nhìn cô. Cô nhẹ nhàng đến bên từng bệnh nhân, hỏi thăm việc ăn, ngủ. Cô sờ tay lên trán người bệnh. Đôi bàn tay nhỏ nhắn ấy làm việc nhanh thoăn thoắt. Cô lấy dụng cụ khám bệnh đo tim mạch, do huyết áp cho bệnh nhân. Bàn tay cô nhẹ nhàng xắn tay áo bệnh nhân lên và đặt ống nghe rồi quấn cuộn vải dày vào tay họ. Hai ngón tay bóp đều vào ống cao su, kim đồng hồ nhích dần, nhích dần. Cô ghi kết quả vào số khám bệnh. Sau đó, cô lấy ống nghe đeo trên cố ra đề kiểm tra tim, mạch của từng người. Sau khi khám bệnh xong, cô phát thuốc và tiêm cho người bệnh. Vừa tiêm thuốc, cô vừa động viên người bệnh để họ có thể vơi đi những đau đớn do bệnh tật gây nên. Cô Nga đúng là một “Lương y như từ mẫu”. Em nhớ mãi hình ảnh cô Nga. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt đế sau này sẽ trở thành bác sĩ như cô. |
MẪU 04 - Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn
Bác Hải là một nông dân cần cù, chất phác. Bác là người họ hàng của gia đình em. Em được biết đến bác là nhờ một lần về thăm quê ngoại. Gặp bác khi bác đang cày ruộng. Hôm ấy, trên đường về quê em phải qua một cánh đồng rộng. Xa xa là dãy núi tím ngắt. Con mương nhỏ dẫn nước chạy men theo con đường trải đá răm. Đang vui vẻ nói chuyện cùng bố. Bố em dừng lại chào to: “Chào bác Hải, trưa rồi mà vẫn không nghỉ tay à?” Bác Hải đang cày ruộng. Bác ngừng trâu. Dừng lại, nở nụ cười thật tươi chào lại bố con em. Năm nay bác chừng ngoài bốn mươi tuổi rồi. Dáng người bác cao lớn, vạm vỡ. Trên khuôn mặt chữ điền là đôi mắt to và sáng. Da bác rám nắng, tay chân chắc nịch. Bác say sưa cày ruộng trong chiếc áo đen đã bạc màu, ướt đẫm mồ hôi. Chiếc quần vải màu xanh dày dặn được xắn cao để lộ màu da chân đỏ au, vồng lên những bắp thịt cuồn cuộn, rắn chắc. Đôi tay cứng cáp điều khiển cái cày khéo léo. Một tay bác cầm chuôi cày, còn tay kia thì cầm cái roi dài để phết vào mông trâu khi nào trâu lười biếng. Theo lưỡi cày, đất được lật lên ngọt xớt, phơi mình trên thửa ruộng chạy dài, thẳng tắp. Thỉnh thoảng bác lại quất nhẹ vào lưng trâu, miệng quát to: "Ngọ! Ngọ!". Hai con trâu đi chậm rãi dần vì phải kéo cả lưỡi cày, lật bao nhiêu lớp bùn đất. Trong ruộng có nước, khi lưỡi cày đi qua, nó để lại trong nước những hình xoắn tròn to, rồi nhỏ dần nhỏ dần. Khi cày đã thấm mệt, bác dừng lại nghỉ ngơi. Bác ngồi dưới một gốc cây to rồi lấy trong túi ra một gói thuốc rê đã được vê thành từng điếu rồi châm lửa hút. Lúc này, các động tác của bác chậm rãi. Hai con trâu khoan thai, vẫy đuôi găm cỏ. Mặt trời giờ đã lên cao, ánh nắng rải chan hoà khắp thửa ruộng. Mặt bác nhễ nhãi mồ hôi, nhưng bác vẫn cùng con trâu tiếp tục cày xong thửa ruộng. Trâu sau một lát nghỉ ngơi, lại ngoan ngoãn bì bõm kéo cày theo sự điều khiển của bác. Em thấy quý và cảm phục bác làm sao. Nhìn những hàng đất cày thành luống trông rất đẹp dưới nắng trưa, em lại nhớ đến câu tục ngữ: "Ăn một bát cơm, nhớ người cày ruộng". Em và bố tiếp tục lên xe vào nhà nội, mỗi lúc một xa, bóng bác Hải khuất dần. Để làm ra hạt gạo, người nông dân phải đổ biết bao mồ hôi, công sức. Em thầm cảm ơn các bác nông dân, những người đã cho ta bát cơm trắng, dẻo thơm trong sự nhọc nhằn vất vả của mình. |
MẪU 05 - Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn
"Khi thầy viết bảng bụi phấn rơi rơi. Có hạt bụi nào vương trên tóc thầy". Mỗi lần lời bài hát "Bụi phấn" vang lên, trong tâm trí tôi lại hiện về hình ảnh của thầy giáo Nam- thầy giáo chủ nhiệm tôi năm lớp Năm. Thầy là một người mà tôi vô cùng biết ơn và kính trọng. Thầy Nam năm nay đã hơn năm mươi tuổi rồi. Dáng người thầy cao và có phần hơi mập. Mái tóc thầy đã có những sợi điểm bạc - bạc vì ở tuổi ấy, có mái tóc ai còn xanh đâu, bạc vì bụi phấn, bạc vì những lo toan thường nhật và vì lũ học trò tinh nghịch chúng tôi nữa. Gương mặt thầy vuông chữ điền, toát lên sự cương nghị. Đôi mắt thầy ánh lên sự cương trực với cái nhìn đầy xa xăm nhưng ánh mắt thầy dành cho học trò chúng tôi thì thật ấm áp biết bao. Sống mũi thầy rộng và vầng trán lại thật cao. Mỗi khi thầy cười, những nếp nhăn nơi khóe mắt, khóe miệng lại hằn sâu hơn, phản chiếu những lo toan và vất vả trong cuộc đời. Thầy ăn vận giản dị lắm nhưng lại vô cùng lịch lãm. Thầy hiền và tốt với chúng tôi lắm. Có những lần học sinh bị ốm, thầy đều hỏi han tận tình, giảng lại bài cho chúng tôi. Trong lớp, nếu có ai học kém hoặc có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, thầy đều cố gắng giúp đỡ như động viên các bạn cố gắng học tập, giúp đỡ các bạn cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi nhớ, trong lớp tôi có cái Lan, nhà nó khó khăn lắm, bố mất sớm, gánh nặng gia đình dồn cả vào đôi vai của người mẹ nhưng mẹ Lan lại hay đau ốm, có lần vì không đủ tiền nộp học, mẹ Lan định cho Lan nghỉ học nhưng thầy đã khuyên mẹ bạn ấy và sẵn lòng giúp đỡ khoản tiền học phí ấy. Thầy như người cha thứ hai luôn ân cần bảo ban, chăm sóc chúng tôi, nhắc chúng tôi mỗi khi trời lạnh phải mặc áo ấm hay buổi sáng đến trường thì không bao giờ được bỏ bữa. Nhưng cũng có lúc, thầy rất nghiêm khắc, đó là những khi chúng tôi không vâng lời thầy, về nhà có khi còn không chịu làm bài, hay có những lần mắc khuyết điểm, những lúc ấy thầy đều nhắc nhở. Vậy là thầy không chỉ dạy chúng tôi tri thức mà còn dạy chúng tôi cách sống, cách làm người. Thầy luôn được các bậc phụ huynh, đồng nghiệp và mọi người yêu mến, đó là bởi thầy không chỉ tốt bụng, nhiệt huyết mà còn hăng hái tham gia vào mọi hoạt động của trường. Dù thời gian có trôi đi, dù sau này có không được gặp thầy thì trong trái tim tôi mãi hiện về hình ảnh của thầy. Làm sao tôi có thể quên được sự ân cần chỉ bảo cùng những bài học định hướng một nhân cách cao đẹp của thầy dành cho chúng tôi? |
MẪU 06 - Tả một người đang làm việc lớp 5
Hằng ngày đến trường, em đi qua một công trường đang xây dựng. Em thường bắt gặp ánh mắt vui tươi quen thuộc của chú Hưng làm nghề thợ xây. Lần đầu tiên quen chú, em có cảm tình ngay với đôi mắt ánh lên niềm tự tin của con người nhiều nghị lực. Với thân hình khá vạm vỡ, chú khoan thai bước lên giàn giáo, bắt tay vào công việc quen thuộc hằng ngày. Chú cúi xuống xúc vữa, trải một lớp lên hàng gạch đã xây. Rồi chú cẩn thận xếp từng viên gạch màu hồng tươi lên trên. Thỉnh thoảng gặp khoảng trống cuối cùng của một hàng gạch, không đặt vừa viên gạch, chú lấy lưỡi bay chặt bớt đi. Chú dùng cán bay gõ nhẹ nhiều lần để gạch được ngay và gắn chặt vào nhau. Chú cẩn thận lấy thêm vữa lấp đầy khe và làm kĩ để vữa không rơi vãi. Đôi bàn tay thô rám của chú làm việc thật dẻo dai đều đặn và chính xác. Chú chăm chỉ làm như quên hết tiếng động ầm ĩ xung quanh. Thỉnh thoảng, chú dừng xây, lấy dây dọi xem bức tường có thẳng đứng không. Khi gạch và vữa đều hết, chú ngồi nghỉ một lát rồi gọi vọng xuống: - Gạch! - Vữa! Thế là gạch được liên tiếp quăng lên. Từ trên cao, chú nhanh nhẹn bắt lấy như một thủ môn lành nghề bắt bóng, vừa bắt chú vừa xếp từng viên một cách gọn gàng ngay ngắn. Một xô vữa nặng được kéo lên và chú tiếp tục làm. Mặt trời ngày một lên cao và bức tường xây cũng mỗi lúc một cao. Chú cởi trần để lộ cái lưng to bè bóng nhẫy và hai cánh tay có bắp thịt nổi lên cuồn cuộn. Chú huýt sáo một điệu nhạc vui như muốn quên đi cái nắng gay gắt. Nhìn chú làm việc khéo léo và vất vả, em ước nếu mình là họa sĩ mình sẽ vẽ một bức tranh miêu tả sự khó nhọc và nguy hiểm của người thợ đã tạo nên những ngôi nhà chọc trời, vững chãi, thách thức gió bão và thời gian. Chính những ngôi nhà ấy đã tạo nên biết bao nhiêu tổ ấm gia đinh, hạnh phúc cho mọi người, trong đó có cả em nữa. Em thầm biết ơn người thợ ấy và mong sau này có máy móc thay sức người để những chú công nhân đỡ vất vả và đỡ nguy hiểm khi đứng ở tầm cao. |
MẪU 07 - Tả một người đang làm việc lớp 5
Cậu Tám của em là một thợ mộc giỏi, lành nghề. Em đã có lần được xem cậu bào chuốt gỗ và đóng tủ. Cậu Tám vừa đúng bốn mươi tuổi, cậu đã có hơn mười lăm năm làm nghề mộc. Cậu em người dong dỏng cao, nước da ngăm ngăm rám nắng. Mới bốn mươi tuổi nhưng tóc cậu đã có sợi bạc. Khuôn mặt cậu đầy đặn phúc hậu. Dưới đôi lông mày to bản như con tằm nằm, đôi mắt cậu to, lông mi dài và cong. Sống mũi cậu cao, hơi bè bè,đường nhân trung rộng làm khuôn mặt cậu có nét hiền lành, dễ mến. Bàn tay cậu Tám to, ngón tay thon dài, lúc nào cũng cắt ngắn sạch sẽ. Cậu có dáng đi hơi khập khiễng, kết quả của một lần bị ngã nặng. Cái lần ngã đó làm sức khoẻ cậu giảm sút. Dù vậy, tay nghề của cậu ngày một nâng cao. Dưới bàn tay cậu Tám, tủ, bàn, ghế các kiểu ra đời mời gọi khách hàng. Bao giờ cũng vậy, để đóng một cái tủ, cậu đo rất cẩn thận và bắt đầu cắt gỗ. Các thanh gỗ mộc được bào chuốt láng mướt và được đục mộng ghép rất sắc sảo. Cậu Tám bào gỗ bằng hai cách: bào thô bằng máy bào và bào tinh bằng bào tay, dụng cụ bào cổ điển của thợ mộc. Trên ghế dài có nẹp chân, cậu Tám bào đi bào lại thanh gỗ. Cậu ngắm nghía, ướm thử. Mắt cậu nheo lại, tay nâng cao thanh gỗ ngang tầm mắt rồi lắp thử một cách nhẹ nhàng. Thanh gỗ nào cần bào lại, cậu đặt lên ghế dài, rồi khom người đẩy cái bào đi tới. Từng phôi gỗ đùn lên sau cái bào, thanh gỗ láng mặt, phổ vân gỗ màu hồng tuyệt đẹp. Xem cậu lắp tủ mới thật thích. Các thanh gỗ của sườn tủ được lắp xong, cậu đóng ván mặt hậu, ván ngăn đâu vào đấy là cậu bắt tay bào chỉ viền của tủ. Nẹp chỉ viền thanh mảnh rất khó bào được cậu chuốt kĩ lưỡng, chính xác từng ly một. Trong một ngày cái tủ được lắp xong. Cái tủ duyên dáng đứng chờ thợ đánh véc-ni. Chú thợ phụ việc pha véc-ni rồi bắt đầu giai đoạn đánh bóng. Để đóng một cái tủ như thế, cậu Tám phải mất năm, bảy ngày mới làm xong. Sản phẩm của cậu làm theo đơn đặt hàng nên xuất xưởng là đến tay ngay khách hàng. Tủ của cậu làm vừa xinh, vừa chắc bền, không chỉ làm vui lòng khách mà còn đem lại uy tín cho xưởng mộc của cậu. Em rất thích xem cậu Tám làm việc. Ngoài sự khéo léo của người thợ, cậu Tám còn đặt vào sản phẩm mộc sự say mê nghề nghiệp và kĩ thuật tinh xảo của mình. Nghề mộc không chỉ đòi hỏi tài hoa của người thợ mà còn bắt buộc người thợ phải có tính chịu khó, nhẫn nại mới có thể thành công. Cậu Tám của em là một người như thế. |
MẪU 08 - Tả một người đang làm việc lớp 5
Trong xã hội có rất nhiều nghề nghiệp khác nhau, mỗi công việc lại đóng góp một phần cho sự phát triển của đất nước.Có một công việc tuy âm thầm và lặng lẽ nhưng hàng ngày đang giúp cho môi trường được xanh – sạch – đẹp hơn, đó là các cô lao công dọn dẹp đường phố. Cô mặc một bộ quần áo màu xanh tím, đi đôi giày thấp, cô búi tóc cao, đội một chiếc mũ bảo hộ và chiếc khẩu trang chống bụi. Trang phục của cô gọn gàng, phù hợp với công việc lao động vất vả. Nghề của cô không được mặc những bộ quần áo đẹp đẽ, sang trọng nhưng công việc cô đang làm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm sạch đẹp thành phố của chúng ta. Hàng ngày, công việc của cô bắt đầu lúc khoảng 4 giờ chiều, cô lao công đẩy chiếc xe rác tới từng ngõ phố. Tiếng chuông reo của cô nhắc nhở mọi gia đình đem rác thải ra xe thu gom. Mọi người nhanh chóng thu gọn rác sạch sẽ và đổ rác đúng giờ quy định. Những giọt mồ hôi trên khuôn mặt cô hay ướt đẫm lưng áo trong nắng chiều oi ả, khiến em cảm thấy thương cô nhiều cô. Mỗi chiều ra đổ rác, em đều lễ phép chào cô và cô khẽ gật đầu, đôi mắt cô như ánh lên niềm vui với công việc của mình. Khi đêm đã khuya và màn sương dần che phủ khắp các nẻo đường, mọi người chuẩn bị chìm vào trong giấc ngủ sau một ngày lao dộng và học tập mệt mỏi, công việc của cô lao công lại tiếp tục. Cô dùng một chiếc chổi dài để quét được nhanh hơn, chiếc chổi tre xào xạc vang lên dù đêm đông giá lạnh hay đêm hè oi bức. Những chiếc lá khô rơi rụng, chiếc vỏ bánh ai vô tâm vứt lại trên đường nhanh chóng được cô thu gom và dùng hót rác bỏ vào thùng. Quét đến đâu, cô đẩy chiếc xe rác tới đó. Khi chiếc xe rác đã đầy, cô sẽ đẩy đến nơi tập kết rác để chiếc xe môi trường chở rác về bãi thải của thành phố. Công việc của cô kết thúc cũng là khi ông mặt trời thức giấc, thả những tia nắng nhỏ xinh xuống con phố sạch sẽ tinh tươm. Những ngày lễ tết, mọi người đều háo hức với những chuyến đi chơi xa hay bên gia đình sum vầy vui vẻ, em vẫn thấy cô lao công lặng lẽ với công việc quét rác và thu gom rác của mình. Bởi vắng cô một ngày, những con đường ngõ phố sẽ tràn ngập rác thải, bầu không khí sẽ không còn trong lành và sạch sẽ. Vì vậy, em mong mỗi người sẽ cùng có ý thức vứt rác đúng nơi quy định để các cô lao công bớt vất vả và mệt nhọc hơn. Mỗi ngày trôi qua, các cô lao công vẫn miệt mài làm công việc của mình trên từng con phố. Em luôn thầm cảm ơn các cô đã không quản ngại vất vả gian khó để mang đến cho mọi người môi trường sống sạch đẹp và trong lành hơn. |
MẪU 09 - Tả một người đang làm việc lớp 5
Mỗi nghề trong cuộc sống này đều là mỗi nghề cao quý, cống hiến cho đời những hương thơm trái ngọt. Trong số các nghề, em yêu nhất là nghề cảnh sát. Mỗi khi nhìn những chú cảnh sát đang làm việc, em lại cảm thấy lòng mình lâng lâng niềm vui. Cảnh sát là nghề cao quý nhất trong tất cả mọi nghề, có nhiệm vụ chấp hành và thực thi luật pháp đến tất cả mọi người, giữ gìn trật tự một cuộc sống yên bình cho xã hội, cho nhân dân. Mỗi ngày các chú đi làm từ sáng sớm đến tận tối khuya khi mọi người đã về nhà, đang đi chơi thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi, dù nắng hay mưa, kể cả những ngày nghỉ hay lễ tết cũng đều phải đi làm đều đặn. Chú cảnh sát có bộ quân phục màu vàng rất đẹp, áo sơ mi được sơ vin gọn gàng trong quần, đeo thắt lưng rất nghiêm trang. Bên hông chú đeo bộ đàm, dùi cui và một số quân trang cần thiết khác. Trên đầu đội chiếc mũ đặc trưng, ở giữa có hình ngôi sao năm cánh in nổi đỏ chói. Hàng ngày các chú đều đứng trực ở các khu vực gần các ngã tư để điều khiển giao thông không để giao thông bị tắc nghẽn, vừa để xử lí các hành vi vi phạm. Khi có một chiếc xe chạy quá tốc độ, hay người sử dụng xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, các chú cảnh sát sẽ thực hiện hiệu lệnh, yêu cầu người điều khiển lái xe tấp vào lề đường. Đầu tiên, các chú đứng nghiêm trang, đưa tay chào đối phương một cách rất nghiêm túc. Sau đó, các chú yêu cầu chủ xe xuất trình giấy tờ, các thông tin cần thiết. Các chú sẽ nói nguyên nhân vi phạm của chủ xe, giải thích rõ lí do và yêu cầu đưa xe về khu vực làm việc chính của thành phố. Mọi hành động đều rất đúng mực, lời nói cũng thể hiện rõ sự tôn trọng đối với mọi người. Các chú làm việc rất nghiêm túc, công tư phân minh, xét xử theo đúng luật đã được đề ra. Em rất yêu nghề cảnh sát, một nghề cao quý và đáng được trân trọng vô cùng. Các chú cảnh sát đã hy sinh rất nhiều để cuộc sống chúng em hôm nay được yên bình, được tốt đẹp đi lên. Nhìn các chú ngày đêm cống hiến vì Tổ Quốc chính là tấm gương cho em noi theo, là lí tưởng cho em tiến về phía trước. |
MẪU 10 - Tả một người đang làm việc lớp 5
Chú Tòng bố bạn Tùng là thợ cày. Tùng người đen, rất khoẻ, đá bóng, đá cầu đều giỏi nên bọn con gái lớp em vẫn gọi Tùng là “quý tử của Võ Tòng đả hổ”. Thời chống Mĩ, chú Tòng đi thanh niên xung phong. Cuối năm 1975, chú trở về quê, lấy vợ, làm ruộng, vui thú điền viên. Cô chú có ba người con đều học giỏi: anh Chiến học lớp 10, chị Huệ học lớp 6 và cu Tùng học lớp 2B cùng em. Chú Tòng 45 tuổi, rất khoẻ. Chú cao to như một lực sĩ, nặng trên 60 kg. Trán chú dô, mắt sâu, tóc rễ tre. Tiếng nói ồm ồm như lệnh vỡ. Lúc chú cởi trần, ngực căng ra như một vành cung, lưng đen nhẵn bóng. Chú vui tính và lao động khoẻ. Hầu như suốt mùa vụ, cùng với con trâu đực, chú cày bừa 6 sào ruộng nhà, rồi đổi công hoặc làm thuê. Ai cần là chú giúp. Ai thuê là chú làm. Có hôm chú vừa cười vừa nói với bố mẹ em: “Hễ đặt lưng xuống giường là tôi đánh một một giấc đến gà gáy sáng. Còn ăn thì nổi bảy quăng ra, nồi ba quăng vào...”. Chú sống mộc mạc, thích uống nước chè vối, thích hút thuốc lào. Hít một hơi dài rồi chú lim dim mắt, cho khói bay ra từ lỗ mũi, từ lỗ tai, trông thật lạ. Chú làm hai con diều giấy, một con chú cho em, một con chú cho Tùng. Chú bảo cột diều vào cọc rào ở góc sân cho diều bay mà chơi cho vui. Bố mẹ em quý chú lắm. Em cũng yêu quý chú như yêu mến thằng Tùng. |
*Có thể tham khảo bài tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn, tả một người đang làm việc lớp 5, tả một người đang làm việc ngắn gọn!
Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn? Tả một người đang làm việc lớp 5? Tả một người đang làm việc ngắn gọn? (Hình ảnh Internet)
Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học như thế nào?
Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học được quy định tại Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
+ Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Hiện nay, nhiệm vụ học sinh lớp 5 quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học (học sinh lớp 5) như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Các giai đoạn của giang mai được biểu hiện thế nào? Triệu chứng lâm sàng các giai đoạn của giang mai?
- Mẫu biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thuê nhà có file tải về? Thời hạn thuê nhà ở do các bên thỏa thuận đúng không?
- Sinh phẩm xét nghiệm HIV là gì? Đặc điểm của sinh phẩm xét nghiệm HIV? Nguyên tắc xét nghiệm HIV là gì?
- Quà tặng cho bạn trai dịp kỷ niệm ngày yêu nhau? Quà anniversary lãng mạn, ý nghĩa cho bạn nam?
- Khối lượng riêng là gì? Công thức tính Khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học Khối lượng riêng và áp suất?