Khối lượng riêng là gì? Công thức tính Khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học Khối lượng riêng và áp suất?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học khối lượng riêng và áp suất? Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là gì theo quy định tại Luật Giáo dục 2019?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng?

Khối lượng riêng còn được gọi là mật độ khối lượng, là một đặc tính về mật độ khối lượng trên một đơn vị thể tích của vật chất đó, là đại lượng đo bằng thương số giữa khối lượng (m) của một vật làm bằng chất ấy (nguyên chất) và thể tích (V) của vật.

Công thức tính Khối lượng riêng như sau:

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học khối lượng riêng và áp suất?

Trong đó:

- D là Khối lượng riêng (đơn vị: kg/m³).

- m là khối lượng của vật (kg).

- V là thể tích của vật (m³).

Ví dụ:

Một khối gỗ có khối lượng m = 600 kg và thể tích V= 1.2 m³. Hãy tính Khối lượng riêng của khối gỗ.

Bước 1: Áp dụng công thức: D = m/V

Bước 2: Thay số: D = 600/1.2 = 500 kg/m³

Như vậy, khối lượng riêng của khối gỗ là 500 kg/m³.

Lưu ý: Thông tin "Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học khối lượng riêng và áp suất?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học khối lượng riêng và áp suất? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học khối lượng riêng và áp suất?

Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8 khi học khối lượng riêng và áp suất như sau:

- Nêu được định nghĩa khối lượng riêng, xác định được khối lượng riêng qua khối lượng và thể tích tương ứng, khối lượng riêng = khối lượng/thể tích.

- Liệt kê được một số đơn vị đo khối lượng riêng thường dùng.

- Thực hiện thí nghiệm để xác định được khối lượng riêng của một khối hộp chữ nhật, của một vật có hình dạng bất kì, của một lượng chất lỏng.

- Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng, rút ra được: Điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm; định luật Archimedes (Acsimet).

- Dùng dụng cụ thực hành, khẳng định được: áp suất sinh ra khi có áp lực tác dụng lên một diện tích bề mặt, áp suất = áp lực/diện tích bề mặt.

- Liệt kê được một số đơn vị đo áp suất thông dụng.

- Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất qua một số hiện tượng thực tế.

- Nêu được: Áp suất tác dụng vào chất lỏng sẽ được chất lỏng truyền đi nguyên vẹn theo mọi hướng; lấy được ví dụ minh hoạ.

- Thực hiện được thí nghiệm để chứng tỏ tồn tại áp suất khí quyển và áp suất này tác dụng theo mọi phương.

- Mô tả được sự tạo thành tiếng động trong tai khi tai chịu sự thay đổi áp suất đột ngột.

- Giải thích được một số ứng dụng về áp suất không khí trong đời sống (ví dụ như: giác mút, bình xịt, tàu đệm khí).

Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là gì?

Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở được quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở nhằm:

- Củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học;

- Bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Lưu ý:

Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

(Điều 28 Luật Giáo dục 2019)

0 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị luận về áp lực thi cử? Viết đoạn văn nghị luận về áp lực thi cử ngắn gọn? Đoạn văn nghị luận về áp lực thi cử hay nhất?
Pháp luật
Kể về một sự việc em đã chứng kiến hoặc tham gia nơi em sống, ở trường lớp em? Viết đoạn văn thuật lại một sự việc chọn lọc?
Pháp luật
Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích lớp 6? Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn lớp 6 hay nhất?
Pháp luật
Tóm tắt truyện ngắn Lão Hạc? Lão Hạc trích trong tác phẩm nào? Tác phẩm Lão Hạc của tác giả nào?
Pháp luật
Bài văn tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào?
Pháp luật
Văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì?
Pháp luật
Song thất lục bát là thể thơ gì? Cách nhận biết thể thơ song thất lục bát? Ví dụ về thể thơ song thất lục bát?
Pháp luật
Viết đoạn văn khoản 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ mây và sóng lớp 6? Bài thơ mây và sóng nằm trong chương trình ngữ văn lớp mấy?
Pháp luật
Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?
Pháp luật
Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào