Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu? Yêu cầu khi thực hiện xét duyệt cho thuê bằng phương tiện điện tử?

Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu? Biện pháp, hình thức và công nghệ thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử phải đáp ứng yêu cầu nào? Cơ quan nào có trách nhiệm hướng dẫn quy định về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử?

Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử
1. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính được lựa chọn thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính qua việc sử dụng các phương tiện điện tử (sau đây gọi là xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử) đối với khoản đề nghị xét duyệt cho thuê tài chính không vượt quá 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng Việt Nam.
Việc thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử phù hợp với quy định tại Thông tư này; quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền; giao dịch điện tử; bảo vệ dữ liệu cá nhân; an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.
...

Theo quy định trên thì bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính có thể thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính qua việc sử dụng các phương tiện điện tử nếu khoản đề nghị xét duyệt cho thuê tài chính có giá trị không được vượt quá 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng Việt Nam.

Như vậy, số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là dưới 500 triệu đồng Việt Nam.

Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu? Yêu cầu khi thực hiện xét duyệt cho thuê bằng phương tiện điện tử?

Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu? Yêu cầu khi thực hiện xét duyệt cho thuê bằng phương tiện điện tử? (Hình từ Internet)

Bên cho thuê tài chính phải đáp ứng những yêu cầu gì khi thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử?

Căn cứ khoản 2 Điều 25 Thông tư 26/2024/TT-NHNN thì bên cho thuê tài chính tự quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử đối với toàn bộ hoặc từng khâu trong quy trình xét duyệt cho thuê tài chính, tự chịu rủi ro phát sinh (nếu có) và phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau:

(1) Biện pháp, hình thức, công nghệ được bên cho thuê tài chính lựa chọn phải đảm bảo tiêu chuẩn về an ninh, an toàn, bảo mật theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan;

(2) Áp dụng các hình thức xác thực giao dịch điện tử trong quá trình thực hiện xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật liên quan;

(3) Lưu trữ, bảo quản đầy đủ, chi tiết đối với các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhận biết bên thuê tài chính trong quá trình xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử.

Các thông tin, dữ liệu phải được lưu trữ an toàn, bảo mật, được sao lưu dự phòng, đảm bảo tính đầy đủ, toàn vẹn của dữ liệu để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, xác thực bên thuê tài chính trong quá trình thực hiện cho thuê tài chính qua phương tiện điện tử; giải quyết tra soát, khiếu nại, tranh chấp và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian lưu trữ, bảo quản thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền và luật giao dịch điện tử;

(4) Thực hiện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, bảo mật của biện pháp, hình thức, công nghệ và thực hiện tạm dừng cung cấp dịch vụ để nâng cấp, chỉnh sửa, hoàn thiện trong trường hợp có dấu hiệu mất an toàn;

(5) Phân công trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, bộ phận có liên quan trong xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử và trong việc quản lý, giám sát rủi ro.

Trường hợp có rủi ro phát sinh, bên cho thuê tài chính phải có cơ chế để xác định từng cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm và xử lý kịp thời các vấn đề, rủi ro phát sinh để đảm bảo hiệu quả, an toàn trong quá trình thực hiện cho thuê tài chính qua phương tiện điện tử.

Cơ quan nào có trách nhiệm hướng dẫn quy định về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 30 Thông tư 26/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước
...
3. Vụ Tài chính – Kế toán có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện chế độ hạch toán kế toán đối với hoạt động cho thuê tài chính.
4. Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm hướng dẫn quy định về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử của công ty tài chính tổng hợp, công ty cho thuê tài chính.
5. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động cho thuê tài chính của các công ty tài chính tổng hợp, công ty cho thuê tài chính quy định tại Thông tư này theo thẩm quyền.
6. Trách nhiệm của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:
a) Tiếp nhận và tổng hợp thông tin về cho thuê tài chính do các công ty tài chính tổng hợp, công ty cho thuê tài chính cung cấp;
b) Cung cấp thông tin về hoạt động cho thuê tài chính của các công ty tài chính tổng hợp, công ty cho thuê tài chính theo quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, Cục Công nghệ thông tin là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn quy định về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử.

Cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính là gì? Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính được thực hiện trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Số tiền được xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử là bao nhiêu? Yêu cầu khi thực hiện xét duyệt cho thuê bằng phương tiện điện tử?
Pháp luật
Trách nhiệm sử dụng tài sản thuê tài chính của bên thuê tài chính được quy định như thế nào theo Thông tư 26?
Pháp luật
Thế nào là cho thuê vận hành? Công ty cho thuê tài chính muốn thực hiện hoạt động cho thuê vận hành thì phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Bên thuê tài chính đáp ứng khả năng tài chính như thế nào thì được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ tiền thuê tài chính?
Pháp luật
Bên thuê tài chính có bắt buộc phải có phương án sử dụng tài sản thuê tài chính khả thi khi thuê mức giá trị nhỏ không?
Pháp luật
Hoạt động cho thuê tài chính là gì? Trường hợp nào chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại trong hoạt động cho thuê tài chính?
Pháp luật
Hợp đồng cho thuê tài chính có chấm dứt trước hạn khi bên thuê tài chính cung cấp thông tin sai sự thật?
Pháp luật
Trong hoạt động cho thuê tài chính, có thể đồng thời áp dụng phạt vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Tài sản cho thuê tài chính có bao gồm tàu biển? Công ty cho thuê tài chính có thể thu hồi tài sản cho thuê tài chính trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê tài chính
96 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê tài chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cho thuê tài chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào