Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trong bao nhiêu số báo theo quy định của pháp luật?
- Bộ Công Thương yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong thời hạn nào?
- Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trong bao nhiêu số báo theo quy định của pháp luật?
- Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hay không?
Bộ Công Thương yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong thời hạn nào?
Đối chiếu với quy định tại Điều 10 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP quy định về thẩm tra và cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa:
Theo đó, Bộ Công Thương được quyền yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa.
Đối với trường hợp hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa chưa hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung.
Mặt khác, trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm thẩm tra và cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong trường hợp thương nhân đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 158/2006/NĐ-CP.
Lưu ý số 1: Trường hợp từ chối cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Lưu ý số 2: Thương nhân gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Công Thương theo một trong ba cách:
- Gửi trực tiếp hoặc
- Qua đường bưu điện hoặc
- Qua mạng điện tử của Bộ Công Thương.
Ngoài ra theo quy định tại Điều 1 Nghị định 96/2022/NĐ-CP thì Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực:
- Điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nô công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin);
- Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công;
- Thương mại trong nước;
- Xuất nhập khẩu, thương mại biên giới;
- Dịch vụ logistics;
- Phát triển thị trường ngoài nước;
- Quản lý thị trường;
- Xúc tiến thương mại;
- Thương mại điện tử;
- Dịch vụ thương mại;
- Hội nhập kinh tế quốc tế;
- Cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Phòng vệ thương mại;
- Các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trong bao nhiêu số báo theo quy định của pháp luật?
Đối chiếu với quy định tại Điều 53a Nghị định 158/2006/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 28 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ công bố thông tin của Sở Giao dịch hàng hóa:
Theo đó, trong thời hạn 30 ngày, tính từ ngày được cấp Giấy phép thành lập, Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trên một tờ báo điện tử hoặc báo viết đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam trong 03 số báo liên tiếp.
Trong đó, Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính;
- Họ tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thành lập Sở Giao dịch hàng hóa;
- Vốn điều lệ của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Hàng hóa giao dịch.
Lưu ý: Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đồng thời là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trong bao nhiêu số báo theo quy định của pháp luật? (Hình từ Internet)
Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hay không?
Dựa theo quy định tại Điều 11 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì:
Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đồng thời là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Trong đó, nội dung Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm các vấn đề sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính;
- Họ tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thành lập Sở Giao dịch hàng hóa;
- Vốn điều lệ của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Hàng hóa giao dịch.
Lưu ý để được cấp giấy phép thành lập thì Sở Giao dịch hàng hóa phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Vốn điều lệ từ một trăm năm mươi (150) tỷ đồng trở lên;
- Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:
+ Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;
+ Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;
+ Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;
+ Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;
+ Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có.
- Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức, cá nhân liên quan đến phương tiện vận tải xuất cảnh trong việc phòng chống buôn lậu có nghĩa vụ gì?
- Có được áp dụng hình thức kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân đối với cán bộ sử dụng chất gây nghiện trái phép không?
- Việc xử lý bưu gửi không có người nhận được thực hiện như thế nào? Tổ chức xử lý không đúng quy định đối với bưu gửi bị xử phạt bao nhiêu?
- Loại hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là gì? VSDC thực hiện thanh toán giao dịch theo phương thức nào?
- 05 căn cứ tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết? Chế độ chính sách của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác được thực hiện thế nào?