Sinh viên được đăng ký học song ngành khi nào? Được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai khi nào?

Cho em hỏi, em vừa đậu đại học thì em được đăng ký học song ngành sớm nhất khi nào vậy ạ? Có quy định cụ thể về vấn đề học song ngành không? Sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai khi nào? Câu hỏi của bạn T.K (Gia Lai).

Sinh viên được đăng ký học song ngành trình độ đại học sớm nhất khi nào?

Nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng hiện nay cho phép sinh viên học song ngành nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể cần thiết. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên trong thời gian học có thể cùng lúc theo học hai chương trình, hai ngành nghề mà mình yêu thích.

Sinh viên được đăng ký học song ngành sớm nhất trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 Quy chế đào tạo trình độ đại học Ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT như sau:

Học cùng lúc hai chương trình
1. Đối với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của một chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép, nhưng chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công học chương trình thứ hai theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Sinh viên được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:
a) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;
b) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.
...

Theo quy định trên, đối với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của một chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép, nhưng chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công học chương trình thứ hai theo quy định sau:

- Sinh viên được đăng ký học song ngành sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.

Sinh viên học song ngành

Sinh viên được đăng ký học song ngành sớm nhất khi nào? (Hình từ Internet)

Sinh viên học song ngành phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo khi nào?

Tại khoản 3 Điều 18 Quy chế đào tạo trình độ đại học Ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định thì trong quá trình sinh viên học cùng lúc hai chương trình, nếu điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình hoặc thuộc diện cảnh báo kết quả học tập thì phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo;

Lúc này, sinh viên sẽ bị loại khỏi danh sách đã đăng ký học chương trình thứ hai.

Như vậy, sinh viên học song ngành phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo nếu trong quá trình học điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình hoặc thuộc diện cảnh báo kết quả học tập.

Sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai khi nào?

Sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai theo quy định tại khoản 5 Điều 18 Quy chế đào tạo trình độ đại học Ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT như sau:

Học cùng lúc hai chương trình
...
4. Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học cùng lúc hai chương trình là thời gian tối đa quy định cho chương trình thứ nhất, quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này. Khi học chương trình thứ hai, sinh viên được công nhận kết quả của những học phần có nội dung và khối lượng kiến thức tương đương có trong chương trình thứ nhất.
5. Sinh viên chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai, nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp chương trình thứ hai.
6. Cơ sở đào tạo chỉ tổ chức đào tạo chương trình thứ hai cho sinh viên khi đáp ứng các yêu cầu bảo đảm chất lượng về chỉ tiêu tuyển sinh, năng lực đào tạo; đồng thời có quy định chi tiết về quy trình, thủ tục, điều kiện đăng ký học và cấp bằng tốt nghiệp chương trình thứ hai.

Theo quy định trên, sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp chương trình thứ hai.

Học song ngành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên được đăng ký học song ngành khi nào? Được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai khi nào?
Pháp luật
Học song ngành - làm sao để sinh viên đại học, cao đẳng học tốt nghiệp hai chương trình, hai ngành cùng lúc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học song ngành
1,593 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học song ngành
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào