Sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có những nội dung gì?

Cho tôi hỏi, để cấp giấy phép lái tàu, sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có những nội dung gì? Điểm sát hạch được quy định như thế nào? Thí sinh sát hạch có thể bị trừ điểm trong những trường hợp nào? Câu hỏi của anh Minh Thắng tại Đà Lạt.

Sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có những nội dung gì?

Căn cứ theo Điều 69 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT quy định về nội dung sát hạch như sau:

Nội dung sát hạch
1. Tổ sát hạch tạo ra sự cố kỹ thuật (đánh “pan”) ở các bộ phận của phương tiện theo nội dung của đề thi, bao gồm:
a) Đánh 03 “pan” ở bộ phận chạy, thiết bị phanh hãm tự động, hệ thống điện, thiết bị bảo vệ đoàn tàu, thiết bị dừng tàu tự động ở trạng thái nguội (trước khi khởi động);
b) Đánh 02 “pan” ở bộ phận chạy, thiết bị phanh hãm tự động, hệ thống điện, thiết bị bảo vệ đoàn tàu, thiết bị dừng tàu tự động ở trạng thái nóng (khi đã khởi động).
2. Trong thời gian sát hạch theo quy định tại đề thi, thí sinh phải thực hiện việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các “pan” theo nội dung yêu cầu.
3. Tổ sát hạch chọn 01 tình huống khẩn cấp giả định trong quá trình chạy tàu, yêu cầu thí sinh phải thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp theo quy định.

Theo đó, tổ sát hạch tạo ra sự cố kỹ thuật (đánh “pan”) ở các bộ phận của phương tiện theo nội dung của đề thi, bao gồm:

- Đánh 03 “pan” ở bộ phận chạy, thiết bị phanh hãm tự động, hệ thống điện, thiết bị bảo vệ đoàn tàu, thiết bị dừng tàu tự động ở trạng thái nguội (trước khi khởi động);

- Đánh 02 “pan” ở bộ phận chạy, thiết bị phanh hãm tự động, hệ thống điện, thiết bị bảo vệ đoàn tàu, thiết bị dừng tàu tự động ở trạng thái nóng (khi đã khởi động).

Trong thời gian sát hạch theo quy định tại đề thi, thí sinh phải thực hiện việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các “pan” theo nội dung yêu cầu.

Tổ sát hạch chọn 01 tình huống khẩn cấp giả định trong quá trình chạy tàu, yêu cầu thí sinh phải thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp theo quy định.

sát hạch 30

Sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị (Hình từ Internet)

Điểm sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 70 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT quy định về điểm sát hạch như sau:

Điểm sát hạch
Điểm sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý các “pan” và tình huống khẩn cấp tối đa là 100 điểm và được quy định như sau:
1. Đảm bảo đúng thời gian và quy trình kiểm tra: Tối đa 25 điểm.
2. Mỗi “pan” được phát hiện và xử lý đúng: Tối đa 10 điểm.
3. Xử lý tình huống khẩn cấp: Tối đa 25 điểm.
4. Thời gian kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp căn cứ vào từng loại tàu và tuyến đường do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị quy định cụ thể.

Theo quy định trên, để cấp giấy phép lái tàu, điểm sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý các “pan” và tình huống khẩn cấp tối đa là 100 điểm và được quy định như sau:

- Đảm bảo đúng thời gian và quy trình kiểm tra: Tối đa 25 điểm.

- Mỗi “pan” được phát hiện và xử lý đúng: Tối đa 10 điểm.

- Xử lý tình huống khẩn cấp: Tối đa 25 điểm.

- Thời gian kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp căn cứ vào từng loại tàu và tuyến đường do doanh nghiệp quản lý, khai thác vận hành đường sắt đô thị quy định cụ thể.

Thí sinh sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có thể bị trừ điểm trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 71 Thông tư 33/2018/TT-BGTVT quy định về trừ điểm khi vi phạm như sau:

Trừ điểm khi vi phạm
Thí sinh bị trừ điểm trong các trường hợp sau đây:
1. Quá thời gian quy định trong vòng 10 phút: Mỗi phút trừ 01 điểm; nếu quá 10 phút thì dừng sát hạch.
2. Không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp theo quy định: Trừ 03 điểm.
3. Để xảy ra tai nạn lao động chưa đến mức Hội đồng sát hạch phải dừng sát hạch để giải quyết: Trừ 03 điểm.
4. Kiểm tra sai trình tự, sai tư thế: Mỗi lần vi phạm trừ 01 điểm.
5. Kiểm tra thiếu chi tiết hoặc bộ phận: Mỗi chi tiết hoặc bộ phận kiểm tra thiếu trừ 01 điểm.
6. Làm hư hỏng chi tiết chưa đến mức phải thay thế: Mỗi chi tiết bị làm hư hỏng trừ 03 điểm.
7. Đưa ra biện pháp xử lý hoặc nội dung liên lạc sai khi xử lý tình huống khẩn cấp: Mỗi lần trừ 03 điểm.

Như vậy, để cấp giấy phép lái tàu, khi sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị, thí sinh bị trừ điểm trong những trường hợp được quy định cụ thể trên.

Lưu ý, những quy định trên không áp dụng đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt phục vụ lắp đặt thiết bị, thử nghiệm và trong quá trình thi công thuộc các dự án xây dựng mới đường sắt.

Sát hạch cấp giấy phép lái tàu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỹ năng dừng tàu của thí sinh sát hạch thực hành lái tàu trên đường sắt chuyên dùng có thể bị trừ điểm trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Phương tiện sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị cần đáp ứng những yêu cầu gì? Quãng đường sát hạch như thế nào?
Pháp luật
Khi sát hạch thực hành lái tàu trên đường sắt đô thị, thí sinh phải làm gì với nội dung công tác chuẩn bị, báo cáo? Điểm sát hạch nội dung này tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Với kỹ năng đo khoảng cách bằng mắt, thí sinh sát hạch thực hành lái tàu cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị có thể bị trừ điểm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trường hợp nào thí sinh sát hạch trên phương tiện đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị bị trừ điểm bài thi thực hành khám máy?
Pháp luật
Điều kiện công nhận đạt yêu cầu sát hạch thực hành lái tàu để cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị là gì?
Pháp luật
Sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp đối với lái tàu trên đường sắt đô thị có những nội dung gì?
Pháp luật
Thí sinh sát hạch thực hành kiểm tra kỹ thuật trước khi vận hành, xử lý sự cố và tình huống khẩn cấp với lái tàu trên đường sắt đô thị được công nhận đạt yêu cầu khi nào?
Pháp luật
Thí sinh sát hạch thực hành lái tàu trên đường sắt dùng riêng của doanh nghiệp được công nhận đạt yêu cầu khi nào?
Pháp luật
Mẫu Phiếu đánh giá kết quả sát hạch thực hành lái tàu hiện nay? Thí sinh sát hạch thực hành lái tàu đạt 50 điểm có được công nhận đạt yêu cầu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sát hạch cấp giấy phép lái tàu
788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sát hạch cấp giấy phép lái tàu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào