Sáp nhập xã, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử hưởng trợ cấp thế nào theo Nghị định 29?

Sáp nhập xã, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử hưởng trợ cấp thế nào theo Nghị định 29? Cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có được hưởng chế độ phụ cấp hay không?

Sáp nhập xã, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử hưởng trợ cấp thế nào theo Nghị định 29?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có hướng dẫn chính sách khi sáp nhập xã đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách như sau:

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
...
3. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó, căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp
...
2. Đối tượng tinh giản biên chế là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp như sau:
a) Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên;
b) Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh không do bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Theo đó, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sáp nhập xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sáp nhập xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền sẽ được áp dụng chính sách tỉnh giản biên chế theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Do đó, nếu đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sáp nhập xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ đang giữ các chức danh bầu cử sẽ được hưởng trợ cấp, cụ thể như sau:

- Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng.

- Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Sáp nhập xã, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử hưởng trợ cấp thế nào theo Nghị định 29?

Sáp nhập xã, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ chức danh bầu cử hưởng trợ cấp thế nào theo Nghị định 29? (Hình từ Internet)

Cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có được hưởng chế độ phụ cấp?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP hướng dẫn như sau:

Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
1. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:
a) Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở;
b) Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở;
c) Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định này thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.
2. Thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:
a) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;
...

Như vậy, cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ được hưởng chế độ phụ cấp theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

- Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở;

- Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở;

- Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.

Chính sách chế độ đối với cán bộ khi sáp nhập xã được pháp luật quy định thế nào theo Nghị quyết 35?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 có quy định như sau:

Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
...
2. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.
3. Ngoài các chế độ, chính sách quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.
...

Như vậy, nếu trường hợp cán bộ dôi dư do sáp nhập xã thì tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Sáp nhập xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ xã chưa có bằng đại học bị tinh giản biên chế trong trường hợp nào theo Nghị định 29? Cán bộ xã phải có bằng đại học?
Pháp luật
Bỏ thị trấn khi thực hiện sáp nhập xã, tỉnh 2025 theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đúng không?
Pháp luật
Cán bộ công chức cấp xã nào không bắt buộc có bằng đại học sau sáp nhập xã? Cán bộ công chức cấp xã gồm những chức vụ, chức danh nào?
Pháp luật
Tạm dừng trình đề án sắp xếp cấp huyện, cấp xã theo tiêu chuẩn cũ tại Nghị quyết 1211 và Nghị quyết 35 từ ngày nào?
Pháp luật
Sáp nhập xã: Không hoàn thành nhiệm vụ cán bộ công chức xã có bị tinh giản biên chế khi sáp nhập đơn vị hành chính?
Pháp luật
Sáp nhập xã: Không có bằng chính quy công chức xã có bị tinh giản biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị định 29 không?
Pháp luật
Sau sáp nhập xã: Điều chỉnh số lượng cán bộ không chuyên trách? Cán bộ không chuyên trách dôi dư có được tuyển dụng lại theo Nghị quyết 35?
Pháp luật
Sáp nhập xã: cán bộ chưa đủ tuổi nghỉ hưu được trợ cấp thôi việc bao nhiêu? Thời gian để tính trợ cấp?
Pháp luật
Sáp nhập xã: Cán bộ công chức có bị trừ tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi sau sáp nhập không theo Nghị định 29?
Pháp luật
Sau sáp nhập xã, những cán bộ không chuyên trách không phải nghỉ việc gồm những ai theo Nghị quyết 35 về sáp nhập xã?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sáp nhập xã
19 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáp nhập xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sáp nhập xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào