Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có chức năng là gì? Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có cần phải thực hiện các hoạt động công khai không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có chức năng là gì? Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có cần phải thực hiện các hoạt động công khai không? Câu hỏi của anh Quảng Ninh đến từ Đồng Nai.

Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có chức năng là gì?

Căn cứ tại Điều 5 Điều lệ Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc được công nhận kèm theo Quyết định 145/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về chức năng của Quỹ như sau:

Chức năng của Quỹ
1. Hỗ trợ vật chất cho các đối tượng là: bộ đội, thanh niên xung phong, trên cả nước đã chiến đấu, tham gia phục vụ chiến đấu tại chiến trường Ngã Ba Đồng Lộc, các chiến trường khác trong cả nước cũng như chiến trường Lào - Campuchia và thân nhân của các đồng chí đó có hoàn cảnh khó khăn; những trẻ em cơ nhỡ, những người già tàn tật, neo đơn…
2. Góp phần trùng tu, tôn tạo các di tích cách mạng và xây hạng mục mới được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.
3. Hỗ trợ cho việc tìm kiếm hài cốt của thân nhân trong chiến tranh và tài trợ, ủng hộ các chương trình dự án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo, từ thiện và không vì lợi nhuận.
4. Tài trợ cho các chương trình, đề án nhằm mục đích nhân đạo, từ thiện, khuyến khích phát triển văn hóa, khoa học, xã hội; tài trợ theo sự ủy nhiệm của tổ chức, cá nhân và thực hiện các dự án tài trợ có địa chỉ phù hợp với chức năng của Quỹ đã nêu tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này.
5. Đoàn kết, khuyến khích những người có tâm huyết thiện tâm, hướng thiện trong nước và nước ngoài, có nguyện vọng đóng góp công sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước phù hợp với các quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có các chức năng sau:

- Hỗ trợ vật chất cho các đối tượng là: bộ đội, thanh niên xung phong, trên cả nước đã chiến đấu, tham gia phục vụ chiến đấu tại chiến trường Ngã Ba Đồng Lộc, các chiến trường khác trong cả nước cũng như chiến trường Lào - Campuchia và thân nhân của các đồng chí đó có hoàn cảnh khó khăn; những trẻ em cơ nhỡ, những người già tàn tật, neo đơn…

- Góp phần trùng tu, tôn tạo các di tích cách mạng và xây hạng mục mới được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

- Hỗ trợ cho việc tìm kiếm hài cốt của thân nhân trong chiến tranh và tài trợ, ủng hộ các chương trình dự án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo, từ thiện và không vì lợi nhuận.

- Tài trợ cho các chương trình, đề án nhằm mục đích nhân đạo, từ thiện, khuyến khích phát triển văn hóa, khoa học, xã hội; tài trợ theo sự ủy nhiệm của tổ chức, cá nhân và thực hiện các dự án tài trợ có địa chỉ phù hợp với chức năng của Quỹ đã nêu tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này.

- Đoàn kết, khuyến khích những người có tâm huyết thiện tâm, hướng thiện trong nước và nước ngoài, có nguyện vọng đóng góp công sức vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước phù hợp với các quy định của pháp luật.

Ngã ba đồng lộc

Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc (Hình từ Internet)

Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có cần phải thực hiện các hoạt động công khai không?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 6 Điều lệ Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc được công nhận kèm theo Quyết định 145/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ
1. Xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động nhằm mục đích tài trợ, hỗ trợ vật chất cho các đối tượng là: bộ đội, thanh niên xung phong, trên cả nước đã chiến đấu, tham gia phục vụ chiến đấu tại chiến trường Ngã Ba Đồng Lộc, các chiến trường khác trong cả nước cũng như chiến trường Lào - Campuchia và thân nhân của các đồng chí đó có hoàn cảnh khó khăn; những trẻ em cơ nhỡ, những người già tàn tật, neo đơn và tài trợ cho các chương trình, các đề án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo, từ thiện khác.
2. Lựa chọn các nhà tài trợ và đóng góp cho Quỹ, lựa chọn xác định những chương trình, đề án, và những cá nhân được nhận tài trợ phù hợp với tôn chỉ, mục đích chức năng của Quỹ.
3. Vận động quyên góp, vận động tài trợ cho Quỹ; tiếp nhận tài sản hợp pháp do các cá nhân, tổ chức tài trợ ở trong và ngoài nước theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ và theo quy định của pháp luật.
4. Đối với vận động cứu trợ khẩn cấp, số tiền ủng hộ các địa phương do Quỹ vận động đóng góp, vận động tài trợ, Quỹ có trách nhiệm quản lý, phân phối và báo cáo với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và nhà tài trợ theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
5. Thực hiện các hoạt động một cách công khai, minh bạch, phải có chương trình hoạt động hàng quý, hàng năm.
6. Được tổ chức các dịch vụ và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật để bảo tồn và tăng trưởng tài sản Quỹ.
7. Sử dụng tài sản, tài chính theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ và thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thống kê theo quy định của pháp luật.
8. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động một cách công khai, minh bạch.

Nghĩa vụ của Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Điều lệ Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc được công nhận kèm theo Quyết định 145/QĐ-BNV năm 2010, có quy định về nghĩa vụ của Quỹ như sau:

Nghĩa vụ của Quỹ
1. Hoạt động theo đúng Điều lệ Quỹ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Toàn bộ tiền và tài sản huy động vào Quỹ phải sử dụng đúng mục đích, đối tượng, tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm Quỹ phải nộp báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động và báo cáo tài chính cho cơ quan cho phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính cùng cấp và thực hiện công khai các khoản đóng góp của Quỹ trước ngày 31 tháng 3 năm sau.
2. Trong quá trình hoạt động, Quỹ hoạt động thuộc lĩnh vực nào phải chịu sự quản lý nhà nước của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động thuộc lĩnh vực đó. Cung cấp những thông tin cần thiết về thu và sử dụng Quỹ với các cơ quan nhà nước khi có yêu cầu. Lưu trữ và công khai hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của Quỹ; nghị quyết, biên bản về các hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật.
4. Chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước, của tổ chức, cá nhân tài trợ và của cộng đồng theo quy định của pháp luật.
5. Khi có thay đổi về trụ sở làm việc và nhân sự Chủ tịch, Giám đốc và Kế toán trưởng, Quỹ phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập Quỹ. Khi sửa đổi Điều lệ phải được cơ quan nhà nước cho phép thành lập Quỹ công nhận.

Như vậy, theo quy định trên thì Quỹ Từ thiện Ngã Ba Đồng Lộc được quy định có những nghĩa vụ được quy định như trên.

Quỹ từ thiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi thanh toán dịch vụ công cộng phục vụ hoạt động của quỹ từ thiện có nằm trong nội dung chi hoạt động quản lý quỹ không?
Pháp luật
Quỹ từ thiện không công khai các khoản đóng góp trên phương tiện thông tin đại chúng có bị đình chỉ hoạt động không?
Pháp luật
Chi phí quản lý của quỹ từ thiện đến cuối năm không sử dụng hết có được phép chuyển sang năm sau hay không?
Pháp luật
Quỹ từ thiện bị giải thể trong trường hợp nào? Khi Quỹ từ thiện bị giải thể có phải đăng báo không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân tỉnh phải tổng hợp, báo cáo cho cơ quan nào về tình hình tổ chức, hoạt động và quản lý quỹ từ thiện do Ủy ban cấp phép?
Pháp luật
Quỹ từ thiện phải công bố việc thành lập quỹ trên bao nhiêu số báo theo quy định? Nội dung công bố là gì?
Pháp luật
Quỹ từ thiện phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính của quỹ trong thời gian nào? Mẫu Báo cáo về tổ chức, hoạt động của Quỹ từ thiện là mẫu nào?
Pháp luật
Khi Quỹ từ thiện tự giải thể có phải đăng báo hay không? Quỹ từ thiện có thể tự giải thể trong trường hợp nào?
Pháp luật
Những đối tượng nào được nhận hỗ trợ tài trợ của Quỹ Từ thiện Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức công khai các khoản vận động quyên góp tài trợ cho Quỹ Từ thiện Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ từ thiện
398 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ từ thiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào