Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không? Quỹ phải báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ trước ngày nào?

Cho tôi hỏi Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không? Quỹ phải báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ trước ngày nào? Mong được giải đáp. Câu hỏi của chị Tâm đến từ Cao Bằng đến từ Nha Trang.

Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Thiện tâm được công nhận kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc:
a) Không vì lợi nhuận;
b) Tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ;
c) Công khai, minh bạch về thu, chi, tài chính, tài sản của Quỹ;
d) Theo Điều lệ của Quỹ đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận, tuân thủ pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Quỹ hoạt động;
đ) Không phân chia tài sản của Quỹ trong quá trình Quỹ đang hoạt động.
2. Quỹ có phạm vi hoạt động trong cả nước.
3. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu và được phép mở tài khoản (kể cả tài khoản ngoại tệ) tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu quy định trên, Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và được phép mở tài khoản (kể cả tài khoản ngoại tệ) tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không?

Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không? (Hình từ Internet)

Quỹ Thiện tâm thành lập nhằm mục đích gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Thiện tâm được công nhận kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Quỹ Thiện tâm (sau đây gọi tắt là Quỹ) là Quỹ xã hội - từ thiện được thành lập hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở chuyển đổi từ Quỹ Thiện tâm thuộc Công ty Cổ phần Vincom (được thành lập theo Quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội), Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận, trên nguyên tắc tự tạo vốn, hoạt động nhằm mục đích xã hội - từ thiện, trong đó ưu tiên giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng và hỗ trợ, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, khoa học và các mục đích phát triển cộng đồng phù hợp quy định của pháp luật.
2. Quỹ hoạt động tuân thủ Hiến pháp, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và theo Điều lệ của Quỹ đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận.
3. Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của sáng lập viên và tự tạo vốn trên cơ sở hoạt động dịch vụ, vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ, các khoản đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các hoạt động khác theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động của Quỹ.

Theo đó, Quỹ Thiện tâm nhằm mục đích xã hội - từ thiện, trong đó ưu tiên giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng và hỗ trợ, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, khoa học và các mục đích phát triển cộng đồng phù hợp quy định của pháp luật.

Quỹ Thiện tâm phải báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ trước ngày nào?

Theo quy định Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Thiện tâm được công nhận kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định như sau:

Quyền hạn và nghĩa vụ
1. Tổ chức, hoạt động theo Điều lệ đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận và theo quy định của pháp luật.
2. Trong quá trình hoạt động, Quỹ hoạt động thuộc lĩnh vực nào phải chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đó; chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu, chi, quản lý và sử dụng Quỹ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của tổ chức, cá nhân tài trợ và của cộng đồng theo quy định của pháp luật.
3. Vận động quyên góp, tài trợ cho Quỹ; tiếp nhận tài sản do các cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước tài trợ, hiến tặng hoặc bằng các hình thức khác theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ và quy định của pháp luật.
4. Được thành lập pháp nhân trực thuộc theo quy định của pháp luật; tổ chức các dịch vụ và các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật để bảo tồn và tăng trưởng tài sản Quỹ.
5. Lưu trữ, công khai và có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của Quỹ; nghị quyết, biên bản về các hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật.
6. Quản lý, sử dụng tiền, tài sản huy động vào Quỹ theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ; nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thống kê theo quy định của pháp luật.
7. Được quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, giải quyết, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Quỹ và báo cáo kết quả giải quyết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. Lập và gửi đầy đủ, đúng hạn báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động, báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính theo quy định, thực hiện công khai các khoản đóng góp của Quỹ trước ngày 31 tháng 3 năm sau.
...

Theo đó, Quỹ Thiện tâm phải lập và gửi đầy đủ, đúng hạn báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động, báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính theo quy định, thực hiện công khai các khoản đóng góp của Quỹ trước ngày 31 tháng 3 năm sau.

Quỹ Thiện tâm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sáng lập thành lập Quỹ Thiện tâm là ai? Quỹ Thiện tâm có trụ sở ở đâu theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Đối tượng nào được nhận hỗ trợ, tài trợ từ Quỹ Thiện tâm? Điều kiện để được nhận hỗ trợ, tài trợ?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm là gì? Những hành vi nào bị nghiêm cấm khi tổ chức các hoạt động của Quỹ Thiện tâm?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có bao nhiêu thành viên? Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ là gì?
Pháp luật
Việc sử dụng Quỹ Thiện tâm được quy định thế nào? Tài sản của Quỹ Thiện tâm được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm vận động quyên góp theo nguyên tắc nào? Những đối tượng nào nhận được hỗ trợ từ Quỹ Thiện tâm?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm có những nguồn thu nào? Nội dung chi của Quỹ Thiện tâm sẽ bao gồm những khoản chi nào?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không? Quỹ phải báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ trước ngày nào?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Giám đốc Quỹ Thiện tâm? Quỹ có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Thiện tâm
605 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Thiện tâm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: