Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có bao nhiêu thành viên? Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ là gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm. Cho tôi hỏi Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có bao nhiêu thành viên? Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ là gì? Câu hỏi của anh Thanh Tú ở Đồng Nai.

Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có bao nhiêu thành viên?

Theo khoản 1 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) lần thứ nhất của Quỹ Thiện tâm ban hành kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định về Hội đồng quản lý Quỹ như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ là cơ quan quản lý của Quỹ, có toàn quyền nhân danh Quỹ để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Quỹ. Hội đồng quản lý Quỹ có tối thiểu 03 (ba) thành viên do sáng lập viên đề cử, trường hợp không có đề cử của sáng lập viên thành lập Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ trước bầu ra Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ tiếp theo và được Bộ Nội vụ công nhận. Nhiệm kỳ Hội đồng quản lý Quỹ là 05 (năm) năm. Hội đồng quản lý Quỹ gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên.
...

Theo quy định trên, Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có tối thiểu 03 (ba) thành viên do sáng lập viên đề cử gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên.

Quỹ Thiện tâm

Quỹ Thiện tâm (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) lần thứ nhất của Quỹ Thiện tâm ban hành kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
...
2. Hội đồng quản lý Quỹ có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Quyết định chiến lược phát triển và kế hoạch hoạt động hàng năm của Quỹ;
b) Quyết định các giải pháp phát triển Quỹ; thông qua, ký kết hợp đồng vay, mua, bán tài sản và các hợp đồng khác của Quỹ có giá trị từ 05 (năm) tỷ đồng Việt Nam trở lên;
c) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ; quyết định thành lập Ban Kiểm soát Quỹ; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Giám đốc Quỹ hoặc ký và chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc Quỹ trong trường hợp Giám đốc Quỹ là người do Quỹ thuê; quyết định người phụ trách công tác kế toán;
d) Quyết định mức lương, thưởng và lợi ích khác đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ, Giám đốc, người phụ trách kế toán Quỹ theo quy định tại Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật;
...

Theo đó, Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại khoản 2 Điều 8 nêu trên.

Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm do ai triệu tập?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) lần thứ nhất của Quỹ Thiện tâm ban hành kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 về cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
...
3. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được triệu tập và tổ chức theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ. Hội đồng quản lý Quỹ họp định kỳ một năm một lần, có thể họp bất thường theo yêu cầu của 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được coi là hợp lệ khi có ít nhất 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ tham gia;
b) Mỗi thành viên Hội đồng quản lý Quỹ có một phiếu biểu quyết. Trong trường hợp số thành viên có mặt tại cuộc họp không đầy đủ, người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ xin ý kiến bằng văn bản, ý kiến bằng văn bản của thành viên vắng mặt có giá trị như ý kiến của thành viên có mặt tại cuộc họp;
c) Các quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ được thông qua khi có ít nhất 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng quản lý Quỹ dự họp biểu quyết tán thành.
...

Theo quy định trên, cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm được triệu tập và tổ chức theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.

Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm là gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) lần thứ nhất của Quỹ Thiện tâm ban hành kèm theo Quyết định 935/QĐ-BNV năm 2013 quy định về nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
...
4. Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Hội đồng quản lý Quỹ là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Quỹ và quyết định tất cả vấn đề liên quan đến Quỹ;
b) Hội đồng quản lý Quỹ hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, gắn trách nhiệm với nghĩa vụ cá nhân, làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng phù hợp với các nguyên tắc điều hành quản lý Quỹ quy định tại Điều lệ này và các quy định khác của pháp luật;
c) Việc triệu tập cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ phải được thông báo đến toàn thể thành viên Hội đồng tối thiểu trước 05 (năm) ngày làm việc, trường hợp đột xuất phải thông báo tối thiểu trước 01 (một) ngày làm việc.

Như vậy, Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, gắn trách nhiệm với nghĩa vụ cá nhân, làm việc theo chế độ tập thể.

Đồng thời quyết định theo đa số những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng phù hợp với các nguyên tắc điều hành quản lý Quỹ quy định tại Điều lệ này và các quy định khác của pháp luật.

Quỹ Thiện tâm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sáng lập thành lập Quỹ Thiện tâm là ai? Quỹ Thiện tâm có trụ sở ở đâu theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Đối tượng nào được nhận hỗ trợ, tài trợ từ Quỹ Thiện tâm? Điều kiện để được nhận hỗ trợ, tài trợ?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm là gì? Những hành vi nào bị nghiêm cấm khi tổ chức các hoạt động của Quỹ Thiện tâm?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Thiện tâm có bao nhiêu thành viên? Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ là gì?
Pháp luật
Việc sử dụng Quỹ Thiện tâm được quy định thế nào? Tài sản của Quỹ Thiện tâm được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm vận động quyên góp theo nguyên tắc nào? Những đối tượng nào nhận được hỗ trợ từ Quỹ Thiện tâm?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm có những nguồn thu nào? Nội dung chi của Quỹ Thiện tâm sẽ bao gồm những khoản chi nào?
Pháp luật
Quỹ Thiện tâm có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không? Quỹ phải báo cáo tài chính với Bộ Nội vụ trước ngày nào?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Giám đốc Quỹ Thiện tâm? Quỹ có tư cách pháp nhân và có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Thiện tâm
510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Thiện tâm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: