Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cùng tham gia thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa với ngân hàng thương mại hay không?

Xin cho hỏi: Hoạt động giám sát đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem là quyền hay nghĩa vụ của ngân hàng thương mại? Khi thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa thì ngân hàng thương mại có thể mời đại diện bên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng tham gia giám sát hay không? Báo cáo giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại sẽ gửi đến ai? - Câu hỏi của anh Tân (Long An)

Hoạt động giám sát đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem là quyền hay nghĩa vụ của ngân hàng thương mại?

Theo Điều 28 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của ngân hàng
1. Quyền của ngân hàng
a) Thẩm định và quyết định cho vay đối với dự án, phương án sản xuất, kinh doanh của DNNVV;
b) Kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn đối với những khoản cho vay đối với DNNVV theo quy định lại Điều 23 của Quy chế này;
c) Chủ động đình chỉ cấp tín dụng, thu hồi nợ trước hạn theo quy định tại khoản 7 Điều 17 của Quy chế này; điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (không làm kéo dài thời hạn trả nợ của khoản vay) đối với khoản vay của DNNVV theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Quy chế này;
d) Đề xuất Quỹ xem xét việc gia hạn nợ (làm kéo dài thời hạn trả nợ của khoản vay) đối với khoản vay của DNNVV theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Quy chế này;
đ) Đề xuất Quỹ xem xét việc điều chỉnh mức vốn vay từ Quỹ đối với khoản vay của DNNVV theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Quy chế này;
e) Nhận phí cho vay gián tiếp theo quy định tại Điều 8 của Quy chế này;
g) Khởi kiện việc vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của ngân hàng
a) Thực hiện đúng các điều khoản của Quy chế này;
b) Ban hành quy định, quy trình thẩm định, ra quyết định cho vay gián tiếp và công bố công khai;
c) Thẩm định, cấp tín dụng bằng nguồn vốn cho vay gián tiếp theo đúng quy định tại Điều 12 của Quy chế này và quy trình cấp tín dụng của ngân hàng với sự cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm như cấp tín dụng bằng vốn của ngân hàng;
đ) Thực hiện ký Hợp đồng cho vay gián tiếp và giải ngân khoản cho vay gián tiếp theo quy định tại Điều 14, Điều 15 của Quy chế này;
đ) Phối hợp với Quỹ trong việc kiểm tra, giám sát khoản vay theo quy định tại Điều 22 của Quy chế này;
e) Hoàn trả cho Quỹ gốc hoặc lãi, hoặc/và lãi phạt do trả nợ gốc, lãi không đúng hạn đối với việc cho vay gián tiếp theo quy định tại Điều 17 của Quy chế này;
g) Thực hiện xử lý rủi ro tín dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Quy chế này;
h) Hướng dẫn DNNVV được tiếp cận vay vốn gián tiếp theo đúng quy định của Quỹ;
i) Phối hợp với Quỹ, DNNVV tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cho vay gián tiếp;
k) Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 24 của Quy chế này;
l) Tuân thủ nghiêm túc việc xử lý sai phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 25 của Quy chế này.

Căn cứ quy định trên thì việc thực hiện giám sát đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem là quyền của ngân hàng thương mại.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cùng tham gia thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa với ngân hàng thương mại hay không?

doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cùng tham gia thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa với ngân hàng thương mại hay không? (Hình từ Internet)

Theo Điều 23 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Hoạt động giám sát của ngân hàng đối với DNNVV
Ngân hàng thực hiện việc giám sát DNNVV thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với hoạt động giám sát của các tổ chức tín dụng và theo quy định nội bộ của ngân hàng. Ngân hàng có thể mời đại diện Quỹ cùng tham gia giám sát DNNVV.

Căn cứ trên quy định, ngân hàng thương mại thực hiện việc giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với hoạt động giám sát của các tổ chức tín dụng và theo quy định nội bộ của ngân hàng.

Ngân hàng có thể mời đại diện Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng tham gia giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như vậy, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cùng tham gia thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa với ngân hàng thương mại.

Báo cáo giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại sẽ gửi đến ai?

Theo khoản 2 Điều 24 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm của Quỹ, ngân hàng và DNNVV trong hoạt động giám sát
...
2. Trách nhiệm của ngân hàng
a) Ngân hàng có trách nhiệm báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát của Quỹ.
- Báo cáo định kỳ
Trước ngày 30 của tháng cuối hằng quý, ngân hàng có trách nhiệm gửi báo cáo về Quỹ, báo cáo quý IV thay cho báo cáo năm và cung cấp hồ sơ, tài liệu về các nội dung giám sát được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 21 để phục vụ việc giám sát định kỳ của Quỹ.
- Báo cáo đột xuất
Ngân hàng có trách nhiệm gửi báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu về các nội dung giám sát được quy định tại điểm c, điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 21 để phục vụ việc giám sát đột xuất của Quỹ.
b) Ngân hàng có trách nhiệm cung cấp mọi thông tin về khoản vay của DNNVV đầy đủ, kịp thời, trung thực theo yêu cầu của Quỹ và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin tài liệu do ngân hàng ban hành;
c) Hướng dẫn, đôn đốc DNNVV chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu, chứng từ liên quan đến dự án, phương án sản xuất, kinh doanh đề thuận lợi trong công tác giám sát;
d) Phối hợp chặt chẽ với Quỹ thực hiện việc giám sát đột xuất tại DNNVV theo các nội dung trong kế hoạch giám sát.
...

Căn cứ trên quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong việc thực hiện giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa như sau:

(1) Ngân hàng có trách nhiệm báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Báo cáo định kỳ

Trước ngày 30 của tháng cuối hằng quý, ngân hàng có trách nhiệm gửi báo cáo về Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, báo cáo quý IV thay cho báo cáo năm và cung cấp hồ sơ, tài liệu về các nội dung giám sát được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 21 để phục vụ việc giám sát định kỳ của Quỹ, gồm:

+ Giám sát việc sử dụng nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;

+ Giám sát việc hoàn trả gốc, lãi đối với từng khoản vay;

- Báo cáo đột xuất

Ngân hàng có trách nhiệm gửi báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu về các nội dung giám sát được quy định tại điểm c, điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 21 để phục vụ việc giám sát đột xuất của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, gồm:

+ Giám sát tính đầy đủ, chính xác và trung thực trong hồ sơ của ngân hàng đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;

+ Giám sát sự phù hợp giữa hồ sơ của ngân hàng trong việc đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ với hồ sơ đề nghị vay vốn của doanh nghiệp;

+ Các nội dung giám sát khác phù hợp với quyền và nghĩa vụ của Quỹ và ngân hàng (nếu cần thiết).

(2) Ngân hàng có trách nhiệm cung cấp mọi thông tin về khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa đầy đủ, kịp thời, trung thực theo yêu cầu của Quỹ và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin tài liệu do ngân hàng ban hành;

(3) Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp nhỏ và vừa chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu, chứng từ liên quan đến dự án, phương án sản xuất, kinh doanh đề thuận lợi trong công tác giám sát;

(4) Phối hợp chặt chẽ với Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện việc giám sát đột xuất tại doanh nghiệp nhỏ và vừa theo các nội dung trong kế hoạch giám sát.

Như vậy, báo cáo giám sát doanh nghiệp nhỏ và vừa của ngân hàng thương mại sẽ gửi về Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi quyền và nghĩa vụ của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sao?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/06/2024 là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tài trợ vốn tối đa cho một dự án, phương án sản xuất, kinh doanh là bao nhiêu tỷ?
Pháp luật
Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Người lao động và tập thể người lao động của Quỹ có những quyền gì?
Pháp luật
Người quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Quỹ này có được dùng để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người quản lý của Quỹ không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể trong từng trường hợp là gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ủy thác cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
562 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào