Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào theo quy định pháp luật?

Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào? Trước đi đầu tư vào bất động sản, công ty quản lý quỹ phải lên kế hoạch cho việc khai thác và sử dụng bất động sản trong vòng mấy năm?

Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào?

Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản được quy định tại khoản 4 Điều 51 Thông tư 98/2020/TT-BTC, cụ thể như sau:

- Là bất động sản được phép đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản. Bất động sản đầu tư phải ở Việt Nam với mục đích cho thuê hoặc để khai thác nhằm mục đích thu lợi tức ổn định. Loại bất động sản đầu tư phải phù hợp với chính sách và mục tiêu đầu tư quy định tại Điều lệ quỹ và Bản cáo bạch;

- Là nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp bất động sản đang trong quá trình xây dựng, chỉ được đầu tư khi bảo đảm đáp ứng các điều kiện sau:

+ Không phải là đất chưa có công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đất đai;

- Dự án xây dựng đã được thực hiện đúng tiến độ tính đến thời điểm quỹ tham gia góp vốn;

- Đã có hợp đồng giao dịch với các khách hàng tiềm năng, bảo đảm bất động sản có thể bán được hoặc có thể sử dụng, cho thuê ngay sau khi hoàn tất;

- Tổng giá trị các hạng mục bất động sản đang trong quá trình xây dựng không được vượt quá 10% tổng giá trị tài sản của quỹ.

Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào theo quy định pháp luật?

Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào theo quy định pháp luật? (hình từ internet)

Trước đi đầu tư vào bất động sản, công ty quản lý quỹ phải xây dựng kế hoạch cho việc khai thác và sử dụng bất động sản trong vòng mấy năm?

Việc xây dựng kế hoạch cho việc sử dụng và khai thác bất động sản được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 52 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

Quản lý bất động sản trong danh mục đầu tư
1. Trước khi đầu tư vào bất động sản, công ty quản lý quỹ phải xây dựng kế hoạch khai thác và sử dụng bất động sản đó trong 05 năm. Kế hoạch này phải được Ban đại diện quỹ phê duyệt.
Bất động sản phải được nắm giữ trong thời gian tối thiểu là 02 năm kể từ ngày mua, trừ các trường hợp buộc phải bán tài sản theo yêu cầu của pháp luật hoặc theo quyết định của Đại hội nhà đầu tư hoặc Ban đại diện quỹ phù hợp với thẩm quyền được giao quy định tại Điều lệ quỹ.
...

Như vậy, trước đi đầu tư vào bất động sản, công ty quản lý quỹ phải lên kế hoạch cho việc khai thác và sử dụng bất động sản đó trong vòng 05 năm và kế hoạch này phải được Ban đại diện quỹ phê duyệt.

Công ty quản lý quỹ có trách nhiệm gì trong sử dụng quỹ đầu tư bất động sản để đầu tư bất động sản?

Trách nhiệm của công ty quản lý quỹ trong việc sử dụng quỹ đầu tư bất động sản để đầu tư bất động sản được quy định tại khoản 3 Điều 52 Thông tư 98/2020/TT-BTC như sau:

- Thay mặt quỹ thực hiện đầy đủ quyền sở hữu, quyền sử dụng, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với tài sản của quỹ. Tự nguyện, trung thực vì lợi ích tốt nhất của quỹ;

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện mọi hoạt động bảo đảm chủ đầu tư dự án, bên bán, bên thuê, bên thuê mua, tổ chức quản lý bất động sản và các đối tác khác trong các hợp đồng kinh tế liên quan tới bất động sản của quỹ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan;

- Kịp thời đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của quỹ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Bảo đảm có đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản, quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật đối với bất động sản đã có sẵn; giấy phép xây dựng hoặc hồ sơ dự án và thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt đối với bất động sản đang xây dựng;

+ Thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công và biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đối với bất động sản thuộc các dự án chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng; hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công và tiến độ xây dựng nhà, công trình xây dựng đó được phê duyệt đối với nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; và các văn bản, giấy tờ và các tài liệu pháp lý khác theo các quy định của pháp luật liên quan;

- Trường hợp quỹ là đồng chủ sở hữu, đồng sử dụng bất động sản thì công ty quản lý quỹ phải bảo đảm quỹ được tự do chuyển nhượng phần tài sản của quỹ tại mọi thời điểm với mức giá không bị phụ thuộc bởi bên thứ ba, đồng thời phải có đầy đủ các quyền sau:

+ Hưởng lợi từ hoạt động vận hành và khai thác bất động sản theo hợp đồng quản lý bất động sản, tương ứng với tỷ lệ vốn góp;

+ Tham gia ý kiến, quyết định các vấn đề quan trọng, bao gồm việc thay đổi nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng quản lý, vận hành bất động sản, hợp đồng khai thác bất động sản, các thỏa thuận, hợp đồng kinh tế khác. Trường hợp quỹ sở hữu bất động sản một cách gián tiếp, thông qua việc sở hữu cổ phần, phần vốn góp của công ty sở hữu bất động sản, quỹ phải có đầy đủ các quyền của cổ đông, thành viên góp vốn, bao gồm quyền tự do chuyển nhượng tài sản (cổ phần, phần vốn góp) của quỹ;

- Ký các hợp đồng quản lý bất động sản và các hợp đồng kinh tế khác đối với tài sản của quỹ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật liên quan. Trường hợp ký mới, ký kéo dài, trong vòng 15 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng quản lý bất động sản, công ty quản lý quỹ có trách nhiệm gửi hợp đồng này cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;

- Mua đầy đủ bảo hiểm cho các bất động sản trong danh mục đầu tư của quỹ. Tổ chức bảo hiểm phải được Đại hội nhà đầu tư thông qua;

- Phối hợp với ngân hàng giám sát, bảo đảm lưu ký đầy đủ tại ngân hàng giám sát mọi tài liệu liên quan tới bất động sản của quỹ, đặc biệt là các tài liệu xác minh quyền sở hữu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 74 Thông tư này.

Quỹ đầu tư bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản trong lĩnh vực chứng khoán được đầu tư vào các bất động sản nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản có được đấu thầu thực hiện các dự án bất động sản theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Nhà đầu tư có được góp vốn bằng bất động sản chưa hoàn thành trong đợt chào bán lần đầu và tăng vốn cho quỹ đầu tư bất động sản không?
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Quỹ đầu tư bất động sản có được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án bất động sản hay không?
Pháp luật
Trong lĩnh vực chứng khoán thì quỹ đầu tư bất động sản là gì? Danh mục đầu tư của quỹ đầu tư bất động sản gồm các loại tài sản nào?
Pháp luật
Trong giao dịch bất động sản của quỹ đầu tư bất động sản, công ty quản lý quỹ phải bảo đảm quy định gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ đầu tư bất động sản
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ đầu tư bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào