Quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến nào và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh theo trình tự nào?

Quân nhân phục viên khi khám bệnh, chữa bệnh được hưởng quyền lợi gì? Quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến nào và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh theo trình tự nào? Câu hỏi đến từ anh Thanh Phú ở Long Thành.

Quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 107/2016/TT-BQP quy định như sau:

Tuyến khám bệnh, chữa bệnh; đăng ký khám bệnh, chữa bệnh
1. Tuyến khám bệnh, chữa bệnh:
a) Tuyến khám bệnh, chữa bệnh đối với quân nhân phục viên là bệnh viện quân y gần nhất nơi quân nhân phục viên đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi cư trú ổn định, thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư này.
b) Trường hợp cấp cứu, quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ bệnh viện quân y nào gần nhất của Bộ Quốc phòng, không phân biệt tuyến khám bệnh, chữa bệnh và khu vực; sau cấp cứu, trường hợp bệnh ổn định cần Điều trị ở tuyến trên thì chuyển về bệnh viện quân y theo tuyến đã quy định. Các quyền lợi về khám bệnh, chữa bệnh và chế độ miễn, giảm viện phí thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và Điều 6 Thông tư này.
...

Theo đó, tuyến khám bệnh, chữa bệnh đối với quân nhân phục viên là bệnh viện quân y gần nhất nơi quân nhân phục viên đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi cư trú ổn định, thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định.

- Đối với trường hợp cấp cứu, quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ bệnh viện quân y nào gần nhất của Bộ Quốc phòng, không phân biệt tuyến khám bệnh, chữa bệnh và khu vực; sau cấp cứu, trường hợp bệnh ổn định cần Điều trị ở tuyến trên thì chuyển về bệnh viện quân y theo tuyến đã quy định.

Các quyền lợi về khám bệnh, chữa bệnh và chế độ miễn, giảm viện phí thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và Điều 6 Thông tư này.

Quân nhân phục viên

Quân nhân phục viên (Hình từ Internet)

Quân nhân phục viên đăng ký khám bệnh, chữa bệnh theo trình tự nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 107/2016/TT-BQP quy định như sau:

Tuyến khám bệnh, chữa bệnh; đăng ký khám bệnh, chữa bệnh
...
2. Đăng ký khám bệnh, chữa bệnh:
a) Quân nhân phục viên về địa phương, đăng ký với Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện). Ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện có trách nhiệm cấp giấy giới thiệu cho quân nhân phục viên đến bệnh viện quân y theo tuyến để làm thủ tục đăng ký tuyến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
b) Bệnh viện quân y thuộc tuyến, căn cứ vào giấy giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện; quyết định phục viên; chứng minh nhân dân để cấp sổ khám bệnh cho quân nhân phục viên;
c) Trường hợp quân nhân phục viên thay đổi bệnh viện quân y khám bệnh, chữa bệnh do di chuyển nơi cư trú, thủ tục đăng ký khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện quân y mới được thực hiện theo giấy giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện (nơi mới đến cư trú) và sổ khám bệnh của bệnh viện cũ;
d) Quân nhân phục viên thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư này có nguyện vọng khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện quân y theo tuyến thì đăng ký với cơ quan bảo hiểm y tế địa phương, được hưởng các quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh và có trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Như vậy, quân nhân phục viên đăng ký khám bệnh, chữa bệnh theo trình tự sau:

- Quân nhân phục viên về địa phương, đăng ký với Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện).

Ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện có trách nhiệm cấp giấy giới thiệu cho quân nhân phục viên đến bệnh viện quân y theo tuyến để làm thủ tục đăng ký tuyến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

- Bệnh viện quân y thuộc tuyến, căn cứ vào giấy giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện; quyết định phục viên; chứng minh nhân dân để cấp sổ khám bệnh cho quân nhân phục viên;

- Trường hợp quân nhân phục viên thay đổi bệnh viện quân y khám bệnh, chữa bệnh do di chuyển nơi cư trú, thủ tục đăng ký khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện quân y mới được thực hiện theo giấy giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện (nơi mới đến cư trú) và sổ khám bệnh của bệnh viện cũ;

- Quân nhân phục viên thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư này có nguyện vọng khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện quân y theo tuyến thì đăng ký với cơ quan bảo hiểm y tế địa phương, được hưởng các quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh và có trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Quân nhân phục viên khi khám bệnh, chữa bệnh được hưởng quyền lợi gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 107/2016/TT-BQP quy định như sau:

Quyền lợi và trách nhiệm của quân nhân phục viên khi khám bệnh, chữa bệnh
1. Quyền lợi:
a) Được khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và nội trú;
b) Được bảo đảm khám bệnh, làm các xét nghiệm phục vụ cho chẩn đoán và Điều trị, thuốc, dịch truyền, máu, làm các thủ thuật và phẫu thuật, sử dụng giường bệnh như đối với quân nhân đang công tác có cùng bậc lương.
...

Theo đó, quân nhân phục viên khi khám bệnh, chữa bệnh được hưởng các quyền lợi sau:

- Được khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú và nội trú;

- Được bảo đảm khám bệnh, làm các xét nghiệm phục vụ cho chẩn đoán và Điều trị, thuốc, dịch truyền, máu, làm các thủ thuật và phẫu thuật, sử dụng giường bệnh như đối với quân nhân đang công tác có cùng bậc lương.

Quân nhân phục viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quân nhân đã phục viên có được miễn, giảm viện phí hay không? Quyền lợi và trách nhiệm của quân nhân phục viên khi khám bệnh, chữa bệnh là gì?
Pháp luật
Quân nhân phục viên được khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến nào và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh theo trình tự nào?
Pháp luật
Quân nhân phục viên không được miễn hoặc giảm tiền viện phí khi đi khám bệnh, chữa bệnh nếu thuộc trường hợp nào?
Pháp luật
Quân nhân phục viên cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi đi khám bệnh, chữa bệnh ở các bệnh viện quân y?
Pháp luật
Khoản tiền viện phí thu của quân nhân phục viên khám bệnh, chữa bệnh được quản lý, sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Sổ khám bệnh của quân nhân phục viên là gì và Mẫu sổ khám bệnh của quân nhân phục viên theo quy định mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quân nhân phục viên
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
331 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quân nhân phục viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào