Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao?

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao?

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao của Bộ Tài chính?

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 TẢI tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao của Bộ Tài chính được quy định tại tiểu mục 2 Phần III Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025. Cụ thể:

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao của Bộ Tài chính như sau:

(1) Nhận bàn giao TSCĐ:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ của TSCĐ nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 211 - Tài sản cố định của đơn vị (nguyên giá TSCĐ)

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế (giá trị còn lại TSCĐ- giá trị TSCĐ đã thanh toán từ các nguồn của đơn vị)

Có TK 341 - Phải trả nợ vay (giá trị còn lại TSCĐ - phần giá trị TSCĐ hình thành từ nguồn đi vay, huy động chưa trả nợ)

Có TK 214- Khấu hao và hao mòn luỹ kế TSCĐ của đơn vị (giá trị hao mòn luỹ kế)

(2) Nhận bàn giao công trình, dự án dở dang:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ công trình, dự án nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 241- Mua sắm, đầu tư xây dựng đỡ dang (giá trị công trình, dự án dở dang)

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế (giá trị công trình, dự án đã thanh toán khối lượng hoàn thành từ các nguồn của đơn vi)

Có TK 341- Phải trả nợ vay (giá trị công trình, dự án đã thanh toán khối lượng hoàn thành nguồn đi vay, huy động chưa trả ng)

Có TK 331- Phải trả cho người bán (giá trị công trình, dự án đã nghiệm thu với nhà thầu chưa thanh toán khối lượng hoàn thành)

(3) Nhận bàn giao hàng tồn kho:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ của hàng tồn kho nhận bàn giao, ghi:

Nợ các TK 152, 153,...

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế.

(4) Nhận bàn giao tiền:

Căn cứ biên bản bản giao và hồ sơ có liên quan đơn vị phải kiểm soát số liệu nhận bàn giao tiền khớp với hồ sơ bàn giao đã ký nhận khi bàn giao.

(i) Trường hợp đơn vị xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bản giao tiền:

+ Đối với tiền mặt: Căn cứ phiếu thu tiền thực tế, ghi:

Nợ TK 111- Tiền mặt

Có các TK 131, 135, 338, 353, 431, 468,...

+ Đối với tiền gửi ngân hàng, kho bạc: Căn cứ vào báo có của ngân hàng. kho bạc về khoản tiền nhận bản giao, ghi:

Nợ TK 112- Tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc Có các TK 131, 135, 338, 353, 431, 468,....

(ii) Trường hợp đơn vị chưa xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khí nhận bàn giao tiền:

+ Đối với tiền mặt: Căn cứ phiếu thu tiền thực tế, ghi:

Nợ TK 111 - Tiền mặt Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy)

+ Đối với tiền gửi ngân háng, kho bạc: Căn cứ vào báo có của ngân hàng, kho bạc về khoản tiền nhận bản giao, ghi: Nợ TK 112- Tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy)

(5) Nhận bàn giao các khoản phải thu:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ các khoản phải thu, trong đó đã có đây đủ thông tin về đối tượng phải thu, đơn vị nhận bàn giao phải hạch toán chi tiết đến từng đối tượng phải thu theo hồ sơ bản giao, ghi:

Nợ các TK 131,133,.

Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bản giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy)

(6) Nhận bàn giao các khoản phải trả:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ các khoản phải trả, trong đó đã có đầy đủ thông tin về đối tượng phải trả, đơn vị nhận bàn giao phải hạch toán chi tiết đến từng đối tượng phái trả theo hồ sơ bản giao.

(i) Trường hợp đơn vị xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bàn giao, ghi:

Nợ các TK 111, 112, 241,...

Có các TK 331, 338, 341,...

(ii) Trường hợp đơn vị chưa xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bản giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy)

Có các TK 331, 338,...

(7) Nhận bàn giao liên quan đến số liệu tài khoản ngoài bảng:

(i) Trường hợp nhận bản giao TSCĐ thừa chưa có hồ sơ đề xác định giá trị hạch toàn của đơn vị cũ, bàn giao sang đơn vị mới tiếp tục xử lý hoặc các TSCĐ đang được theo dõi trên tài khoản ngoài bảng:

Căn cứ biên bản bàn giao và hỏ sơ bản giao, hạch toán theo giá trị quy ước 01 đồng/01 tài sản, ghi:

Nợ TK 002- Tài sản nhận giữ hộ, nhận gia công

(ii) Trường hợp nhận bản giao công cụ, dụng cụ đang sử dụng:

Căn cứ biên bản bản giao và hồ sơ của công cụ, dụng cụ đang sử dụng nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 003- Công cụ, dụng cụ đang sử dụng

(iii) Trường hợp nhận bàn giao dự toán NSNN:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ nhận bản giao dự toán được chuyển tiếp sang dơn vị mới, ghi:

Nợ các TK 008 (00821, 00822), 009 (0092, 0093)

Trường hợp đơn vị nhận bàn giao và chịu trách nhiệm quyết toán cả phần kinh phí đã sử dụng năm 2025 trước thời điểm có quyết định sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy và số liệu này được tỉnh vào quyết toán năm 2025, căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ tài liệu có liên quan, ghi:

Có các TK 008 (008211, 008212,008221, 008222), 009 (0092, 0093)

(8) Sau khi xử lý, về nguyên tắc Tài khoản 3388 “Phải trả khác" (chi tiết nhận bản giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy) phải hết số dư. Trường hợp Tài khoản chi tiết này không hết số dư đơn vị phải kiểm tra, đối chiếu hồ sơ bản giao chỉ tiết đảm bảo tất toán hết số liệu.

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao?

Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc kế toán nhận bàn giao khi tinh gọn bộ máy tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao của Bộ Tài chính?

Nguyên tắc kế toán nhận bàn giao khi tinh gọn bộ máy tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao được quy định tại tiểu mục 1 Phần III Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025. Cụ thể:

(i) Việc mở sổ kế toán năm 2025:

- Đơn vị kế toán cơ sở mới hình thành sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy bắt đầu mở số kế toán năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC kể từ ngày quyết định sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy có hiệu lực thi hành. Theo đó, kỳ kế toàn năm 2025 của đơn vị mới này được bắt đầu từ ngày quyết định sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy có hiệu lực thi hành.

- Các đơn vị khác được nhận bản giao tài sản, nguồn lực, kinh phí trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy năm 2025 bắt đầu mở sổ kế toán năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC.

(ii) Đơn vị nhận bản giao thực hiện mở chi tiết Tài khoản 3388 “Phải trả khác" để theo dõi chi tiết số liệu nhân bản giao trong quá trình sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy.

(iii) Căn cứ biên bản bản giao và hồ sơ, tài liệu có liên quan, đơn vị kế toán cơ sở hạch toán nhận số liệu bàn giao vào số phát sinh trên số kế toán của ký kế toàn năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC.

(iv) Báo cáo tài chính năm 2025 của đơn vị kế toán mới hình thánh sau khi sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy không có số dư đầu kỳ (đối với Báo cáo tình hình tài chính), không có số so sánh năm trước (đối với Báo cáo kết quả hoạt động. Bảo cáo lưu chuyển tiền tệ).

Mục tiêu tổng quát được đề ra tại Nghị quyết 18 ra sao?

Căn cứ Mục 2 Phần II Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 nêu rõ mục tiêu tổng quát như sau:

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương.

Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
2 lượt xem
Tinh gọn bộ máy nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao?
Pháp luật
Đã có Công văn 1010/BTC-QLKT hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy?
Pháp luật
Điều chuyển chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo Công văn 05 thế nào?
Pháp luật
Không tổ chức công an cấp huyện? Kết luận 121-KL/TW đồng ý không tổ chức công an cấp huyện?
Pháp luật
Chốt phương án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy chính thức mới nhất theo Kết luận 121-KL/TW như thế nào?
Pháp luật
08 chế độ chính sách đối với cán bộ công chức viên chức người lao động khi tinh gọn bộ máy tại Nghị định 178 năm 2024?
Pháp luật
Nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178 có hưởng 75% lương hưu không? Nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chế độ nào?
Pháp luật
Công văn 35/CV-BCĐTKNQ18 hoàn thiện phương án sắp xếp tinh gọn bộ máy trong thời gian nào?
Pháp luật
Nghị định 178 quy định về gì? Chưa xem xét nghỉ việc đối với những người đang trong thời gian nào theo Nghị định 178?
Pháp luật
Đối tượng nào không được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp tổ chức bộ máy tại Nghị định 178?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh gọn bộ máy nhà nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh gọn bộ máy nhà nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào