Phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của chương trình đào tạo giáo dục đại học được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của chương trình đào tạo giáo dục đại học. Cho tôi hỏi phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của chương trình đào tạo giáo dục đại học được quy định như thế nào? Trách nhiệm của giảng viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Nguyễn Hồng Hà ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của chương trình đào tạo giáo dục đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập như sau:

Phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập
1. Phương pháp giảng dạy phải được thiết kế theo cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm và chủ thể của quá trình đào tạo, thúc đẩy người học phát huy chủ động và nỗ lực tham gia các hoạt động học tập; định hướng hiệu quả để người học đạt được chuẩn đầu ra của mỗi học phần, mỗi thành phần và của cả chương trình đào tạo.
2. Đánh giá kết quả học tập của người học phải dựa trên chuẩn đầu ra, phải làm rõ mức độ đạt được của người học theo các cấp độ tư duy quy định trong chuẩn đầu ra của mỗi học phần, mỗi thành phần và chương trình đào tạo.
3. Đánh giá kết quả học tập của người học phải dựa trên đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; làm cơ sở để kịp thời điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập, thúc đẩy nỗ lực và hỗ trợ tiến bộ của người học, cải tiến chương trình đào tạo và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Theo đó, phương pháp giảng dạy phải được thiết kế theo cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm và chủ thể của quá trình đào tạo, thúc đẩy người học phát huy chủ động và nỗ lực tham gia các hoạt động học tập.

Định hướng hiệu quả để người học đạt được chuẩn đầu ra của mỗi học phần, mỗi thành phần và của cả chương trình đào tạo.

Việc đánh giá kết quả học tập của người học phải dựa trên chuẩn đầu ra, phải làm rõ mức độ đạt được của người học theo các cấp độ tư duy quy định trong chuẩn đầu ra của mỗi học phần, mỗi thành phần và chương trình đào tạo.

Đánh giá kết quả học tập của người học phải dựa trên đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; làm cơ sở để kịp thời điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập, thúc đẩy nỗ lực và hỗ trợ tiến bộ của người học, cải tiến chương trình đào tạo và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Phương pháp giảng dạy

Phương pháp giảng dạy (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của giảng viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 10/2017/TT-BNV quy định về phương pháp giảng dạy của giảng viên như sau:

Giảng viên
1. Kiến thức của giảng viên
a) Kiến thức chuyên môn của giảng viên;
b) Kinh nghiệm thực tiễn của giảng viên.
2. Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của giảng viên
a) Việc thực hiện các nội quy, quy định;
b) Thái độ ứng xử với học viên.
3. Trách nhiệm của giảng viên
a) Hiểu rõ mục đích, yêu cầu của khóa bồi dưỡng;
b) Biên soạn bài giảng phục vụ giảng dạy;
c) Tư vấn, hỗ trợ hoạt động học tập cho học viên.
4. Phương pháp giảng dạy của giảng viên
a) Sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy;
b) Truyền đạt nội dung các chuyên đề;
c) Mức độ liên hệ bài học với thực tiễn;
d) Việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ giảng dạy;
đ) Việc hướng dẫn học viên đi thực tế, viết bài thu hoạch, làm tiểu luận, đề án.
...

Theo đó, về phương pháp giảng dạy thì giảng viên phải sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy. Đồng thời truyền đạt nội dung các chuyên đề và có mức độ liên hệ bài học với thực tiễn.

Đồng thời sử dụng các phương tiện hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn học viên đi thực tế, viết bài thu hoạch, làm tiểu luận, đề án.

Trách nhiệm của giảng viên trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 7 Thông tư 10/2017/TT-BNV quy định về phương pháp kiểm tra, đánh giá của giảng viên như sau:

Giảng viên
...
5. Phương pháp kiểm tra, đánh giá của giảng viên
a) Việc áp dụng phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá;
b) Lựa chọn nội dung thi, kiểm tra phù hợp với nội dung học;
c) Việc thực hiện chính xác, khách quan trong kiểm tra, đánh giá;
d) Việc phản hồi kịp thời về kết quả kiểm tra, đánh giá.

Theo đó, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của giảng viên phải áp dụng phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá; lựa chọn nội dung thi, kiểm tra phù hợp với nội dung học.

Và thực hiện chính xác, khách quan trong kiểm tra, đánh giá. Đồng thời phản hồi kịp thời về kết quả kiểm tra, đánh giá.

Giáo dục đại học Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Yêu cầu đối với giáo trình, bài giảng của chương trình giáo dục đại học
Pháp luật
Chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? Chủ nghĩa xã hội khoa học có phải là môn học dành cho sinh viên Đại học?
Pháp luật
Bản chất của ý thức là gì? Ví dụ về bản chất của ý thức? Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức?
Pháp luật
Giáo dục đại học là gì? Giáo dục đại học đào tạo trình độ nào theo quy định pháp luật về giáo dục?
Pháp luật
Chủ nghĩa duy tâm là gì? Ví dụ chủ nghĩa duy tâm cụ thể? Sự khác nhau giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm?
Pháp luật
Quan điểm phát triển là gì? Cơ sở lý luận về quan điểm phát triển? Ví dụ chứng minh quan điểm phát triển trong triết học?
Pháp luật
4 đặc điểm của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Tính tất yếu của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là gì?
Pháp luật
Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? Hệ phương pháp nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học bao gồm những gì?
Pháp luật
Cơ cấu xã hội giai cấp là gì? Chủ nghĩa xã hội khoa học có phải môn học bắt buộc tại các trường đại học, cao đẳng?
Pháp luật
Đối tượng và chức năng của triết học Mác Lênin là gì? Chủ nghĩa Mác Lênin gồm mấy bộ phận cấu thành?
Pháp luật
Triết học Mác - Lênin có phải môn bắt buộc tại các cơ sở đào tạo hệ Đại học? Chủ nghĩa duy vật là gì? Chủ nghĩa duy tâm là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục đại học
9,952 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục đại học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục đại học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào