Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những nhiệm vụ gì?
Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng gì?
Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Quản lý tài chính
1. Vị trí và chức năng
Phòng Quản lý tài chính là đơn vị trực thuộc Vụ Tài chính - Kế toán, có chức năng giúp Vụ trưởng quản lý tài chính, tài sản của toàn Ngành; tổ chức thực hiện dự toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được giao (không bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và chi ứng dụng công nghệ thông tin); quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ bổ sung thu nhập, quỹ phát triển hoạt động và nguồn kinh phí khác; xét duyệt, thẩm định quyết toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (không bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và chi ứng dụng công nghệ thông tin), chi các quỹ cơ quan theo quy định đối với các đơn vị trong Ngành, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân theo quy định.
...
Theo đó, Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng giúp Vụ trưởng thực hiện những công việc sau:
- Quản lý tài chính, tài sản của toàn Ngành;
- Tổ chức thực hiện dự toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được giao (không bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và chi ứng dụng công nghệ thông tin);
- Quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ bổ sung thu nhập, quỹ phát triển hoạt động và nguồn kinh phí khác;
- Xét duyệt, thẩm định quyết toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (không bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và chi ứng dụng công nghệ thông tin), chi các quỹ cơ quan theo quy định đối với các đơn vị trong Ngành, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân theo quy định.
Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)
Phòng Quản lý tài chính được tổ chức thực hiện những nhiệm vụ gì?
Nhiệm vụ của Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại điểm 2.2 khoản 2 Điều 2 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:
- Hàng năm, chủ trì xây dựng Kế hoạch xét duyệt, thẩm định lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán năm; tổ chức xét duyệt, thẩm định chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (không bao gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và chi ứng dụng công nghệ thông tin); chi các quỹ cơ quan đối với các đơn vị trong Ngành, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân theo quy định; ban hành Thông báo thẩm định quyết toán năm cho các đơn vị theo quy định.
- Quản lý việc chuẩn hoá dữ liệu tài sản trong Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong Ngành thực hiện các quy định của pháp luật và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác quản lý tài chính, tài sản.
- Thực hiện công khai việc quản lý và sử dụng tài sản; thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Phối hợp với Vụ Kiểm toán nội bộ, Vụ Thanh tra - Kiểm tra trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ phục vụ cơ quan kiểm toán, thanh tra và tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị của các đoàn kiểm toán, thanh tra, kiểm tra trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng trực thuộc Vụ chấm điểm thi đua đối với bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố theo quy định.
- Chịu trách nhiệm về dữ liệu các phần mềm tài sản, phần mềm thẩm định quyết toán. Tham mưu Lãnh đạo Vụ để phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin đề xuất sửa đổi, bổ sung, nâng cấp phần mềm thuộc chức năng nhiệm vụ của phòng quản lý.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, cung cấp số liệu theo quy định. Tham gia nghiên cứu khoa học; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế; đào tạo bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Quản lý viên chức và tài sản được giao của Phòng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng giao.
Phòng Quản lý tài chính thuộc Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoạt động theo chế độ nào?
Theo khoản 1 Điều 5 Quyết định 1119/QĐ-BHXH năm 2023 quy định như sau:
Chế độ quản lý và điều hành
1. Các Phòng thuộc Vụ Tài chính - Kế toán do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Giúp việc cho Trưởng phòng có các Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm và điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
...
Theo đó, Phòng Quản lý tài chính do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Noel là ngày gì? Noel là ngày 24 hay 25? Lễ Giáng sinh người lao động có được nghỉ làm để đi chơi Noel không?
- Hình thức tổ chức họp báo cho báo chí của Bộ Công thương mấy tháng một lần? Do ai chủ trì thực hiện?
- Hành vi hành chính của cơ quan nào bị khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án cấp tỉnh?
- Bộ luật Hình sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Bộ luật Hình sự có nhiệm vụ gì? Nguyên tắc xử lý người phạm tội và pháp nhân thương mại phạm tội?
- Phương tiện đo nhóm 2 không có quy trình kiểm định thì có chuyển sang hiệu chuẩn thay thế được không?