Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định thì Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Câu hỏi của anh T.L.A đến từ TP.HCM.

Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021 thì:

Phó Chủ tịch Ủy ban là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngoài các nhiệm vụ nêu ở khoản 1 và 2 của Điều 5 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021, còn có các nhiệm vụ, quyền hạn trong chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Thường trực:

- Chia sẻ thông tin về kế hoạch đầu tư, hoạt động đầu tư, các dự án ODA khi có yêu cầu phục vụ công tác của Ủy ban, tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư;

- Chia sẻ thông tin về các hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2025 và hỗ trợ sự tham gia của Ủy ban trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội vùng;

- Hỗ trợ chuẩn bị các chương trình và dự án, kể cả vận động tài trợ, phục vụ hoạt động của Ủy ban.

Trong đó, các nhiệm vụ nêu ở khoản 1 và 2 của Điều 5 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021 cụ thể như sau:

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban về theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương thuộc thẩm quyền triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch liên quan đến khai thác, sử dụng, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước và các tài nguyên khác liên quan trên lưu vực sông Mê Công, bao gồm cả lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San - Srêpốk, bảo đảm tính hiệu quả và đồng bộ với các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy viên Ủy ban quy định tại Điều 6 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021 và các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban giao.

Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là gì?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021 thì:

Phó Chủ tịch Ủy ban là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngoài các nhiệm vụ nêu ở khoản 1 và 2 của Điều 5 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021, còn có các nhiệm vụ, quyền hạn trong chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Văn phòng Thường trực:

- Đề xuất, chỉ đạo lồng ghép và tổ chức thực hiện các chương trình, quy hoạch, kế hoạch của Ủy ban vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San - Srêpốk, bao gồm:

+ Các chương trình thủy lợi và nông nghiệp có tưới liên tỉnh, liên vùng;

+ Các chương trình về hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sa mạc hóa, lũ, ngập lụt, úng, bồi lắng, xói lở bờ sông, bờ biển;

+ Các chương trình bảo vệ và phát triển rừng;

+ Các chương trình phát triển thủy sản tác động đến hoạt động thủy lợi, phòng, chống thiên tai và các lĩnh vực khác của Bộ theo quy định;

- Hỗ trợ và phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ;

- Tham gia và hỗ trợ các chuyên gia trong thực hiện nghiên cứu, đánh giá lưu vực sông Mê Công.

Cơ cấu tổ chức của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 619/QĐ-TTg năm 2020 thì cơ cấu tổ chức của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam như sau:

- Chủ tịch: Phó Thủ tướng Chính phủ.

- Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Các Phó Chủ tịch: Thứ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

- Các Ủy viên:

+ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ;

+ Thứ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quốc phòng, Công an;

+ Chánh Văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam kiêm Ủy viên Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam;

+ Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước;

+ Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường;

+ Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi;

+ Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai;

+ Đại diện lãnh đạo của Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố thuộc lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San -Srêpốk gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đắc Lắk, Đắc Nông, Đồng Tháp, Gia Lai, Hậu Giang, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

- Các đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một số tổ chức khai thác, sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước với quy mô lớn hoặc có tác động lớn tới nguồn nước của lưu vực sông;

+ Các nhà khoa học;

+ Các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan được mời tham gia các cuộc họp của Ủy ban và các Tiểu ban khi cần thiết.

- Các Tiểu ban: Ủy ban sông Mê Công Việt Nam có Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long và Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk.

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk là chức năng gì? Thành phần của Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được tổ chức vào thời điểm nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nguyên tắc làm việc của Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long được quy định như thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long là gì?
Pháp luật
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là gì theo quy định?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là gì?
Pháp luật
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ báo cáo và chia sẻ thông tin như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Ủy hội sông Mê Công quốc tế là gì? Đối tượng nào là đồng chủ trì các phiên họp, cuộc họp của Ủy hội sông Mê Công quốc tế?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Nguyên tắc làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
182 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào