Phó Chủ tịch công đoàn có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ hay không? Những công việc gì được thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ?

Tôi muốn hỏi, công tác quy hoạch cán bộ đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế được thực hiện theo nguyên tắc nào? Phó Chủ tịch công đoàn có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ hay không? Những công việc gì được thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ? Anh Nghị (Hải Phòng) đặt câu hỏi.

Công tác quy hoạch cán bộ đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Công tác quy hoạch cán bộ

Công tác quy hoạch cán bộ (Hình từ Internet)

Về nguyên tắc thực hiện quy hoạch cán bộ, căn cứ tại Điều 2 Hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đối với đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 1730/QĐ-BYT năm 2015 có quy định như sau:

Nguyên tắc thực hiện quy hoạch
1. Công chức, viên chức đưa vào quy hoạch phải đạt tiêu chuẩn chung và cơ bản đáp ứng đủ tiêu chuẩn của từng chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định.
2. Phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.
3. Phải đánh giá công chức, viên chức về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực thực tiễn, kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm và chiều hướng, triển vọng phát triển trước khi đưa vào quy hoạch.
4. Công tác quy hoạch được thực hiện theo nguyên tắc quy hoạch “động” và quy hoạch “mở”:
- Quy hoạch “mở” là một chức danh cần quy hoạch một số người và một người có thể quy hoạch vào một số chức danh; giới thiệu cán bộ vào quy hoạch không khép kín trong từng đơn vị, không chỉ đưa vào quy hoạch những cán bộ tại chỗ mà cần xem xét, đưa vào quy hoạch cả các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng đảm nhiệm chức danh quy hoạch ở đơn vị khác.
- Quy hoạch “động” là quy hoạch được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hằng năm; bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển.

Theo đó, trong công tác quy hoạch cán bộ đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế được thực hiện theo nguyên tắc quy hoạch “động” và quy hoạch “mở”:

- Quy hoạch động: là quy hoạch được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hằng năm; bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển.

- Quy hoạch mở: là một chức danh cần quy hoạch một số người và một người có thể quy hoạch vào một số chức danh; giới thiệu cán bộ vào quy hoạch không khép kín trong từng đơn vị, không chỉ đưa vào quy hoạch những cán bộ tại chỗ mà cần xem xét, đưa vào quy hoạch cả các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng đảm nhiệm chức danh quy hoạch ở đơn vị khác.

Phó Chủ tịch công đoàn có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ hay không?

Theo khoản 4 Điều 8 Hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đối với đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 1730/QĐ-BYT năm 2015 quy định về cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ như sau:

Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ
1. Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế có thẩm quyền quyết định quy hoạch đối với cấp trưởng, cấp phó các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ.
2. Lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó và cấp ủy Đảng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ có thẩm quyền quyết định quy hoạch đối với cấp trưởng, cấp phó các khoa, phòng, trung tâm và tổ chức tương đương trực thuộc đơn vị.
3. Lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó và cấp ủy Đảng các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ có thẩm quyền quyết định quy hoạch đối với cấp trưởng, cấp phó các phòng, trung tâm và tổ chức tương đương trực thuộc đơn vị (cấp Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương; cấp trưởng, cấp phó các phòng và tổ chức tương đương đối với các đơn vị có phòng thuộc Tổng cục).
4. Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, các thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công đoàn có thẩm quyền quyết định quy hoạch đối với cấp trưởng, cấp phó các khoa, phòng, trung tâm và tổ chức tương đương trực thuộc đơn vị.
Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch nêu trên gọi chung là tập thể lãnh đạo.

Đối chiếu với quy định trên chỉ thấy quy định Chủ tịch công đoàn có thẩm quyền quyết định quy hoạch đối với cấp trưởng, cấp phó các khoa, phòng, trung tâm và tổ chức tương đương trực thuộc đơn vị.

Như vậy, Phó Chủ tịch công đoàn không có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ.

Những công việc gì sẽ được thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ?

Tại Điều 7 Hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đối với đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 1730/QĐ-BYT năm 2015 quy định thì:

Thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ
1. Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ được công khai để cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch ở đơn vị được biết.
2. Danh sách cán bộ đưa vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch được công khai trong cấp ủy - lãnh đạo đơn vị, đồng thời thông báo cho cá nhân cán bộ biết.
3. Danh sách cán bộ được cấp trên phê duyệt quy hoạch các chức danh do cấp trên quản lý được gửi cho cấp dưới để thông báo trong cấp ủy - lãnh đạo đơn vị và cá nhân cán bộ đó biết.

Trên đây quy định 03 công việc chính trong việc thực hiện công khai quy hoạch cán bộ.

Quy hoạch cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi cán bộ cấp huyện ra khỏi quy hoạch thì quy hoạch còn hiệu lực không? Trường hợp nào cán bộ cấp huyện bị đương nhiên ra khỏi quy hoạch?
Pháp luật
Khi thực hiện quy hoạch cán bộ cơ quan nhà nước phải đảm bảo cán bộ cấp huyện phải còn đủ từ bao nhiêu tuổi công tác?
Pháp luật
Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công tác quy hoạch cán bộ: Mục đích, yêu cầu, nguyên tắc bao hàm tiêu chí đánh giá đối với công tác quy hoạch cán bộ?
Pháp luật
Cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số có được ưu tiên trong cơ cấu chức danh cán bộ thuộc công tác quy hoạch cán bộ năm 2022 không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Ban Tổ chức Trung ương trong công tác quy hoạch cán bộ là gì? Quy định về thời điểm tính tuổi quy hoạch các chức danh lãnh đạo như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn 16-HD/BTCTW năm 2022: Hướng dẫn những nội dung cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ?
Pháp luật
Cán bộ được quy hoạch năm 2022 phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Tính tuổi bổ nhiệm, ứng cử để quy hoạch cán bộ như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xác định tuổi đối với các chức danh quy hoạch cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt Quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế quản lý ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch cán bộ
967 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào