Viết bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt lớp 5? Phân biệt truyện cổ tích là mục tiêu của cấp tiểu học đúng không?
Viết bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt lớp 5?
Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt là một truyện cổ tích Việt Nam rất nổi tiếng, mang ý nghĩa sâu sắc về lòng trung thực, sự kiên trì và công bằng trong cuộc sống.
Do đó, tham khảo qua bài văn kể lại truyện cổ tích Cây trẻ trăm đốt lớp năm dưới đây:
Mẫu bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt 1
Ngày xưa, có một chàng trai nghèo làm thuê cho một phú ông giàu có. Chàng rất chăm chỉ và thật thà. Thấy vậy, phú ông hứa sẽ gả con gái cho chàng nếu chàng làm việc siêng năng. Nhiều năm trôi qua, đến ngày cưới của chàng trai, phú ông lại nuốt lời, gả con gái cho một người giàu có khác. Không những thế, phú ông còn lừa chàng đi tìm cây tre trăm đốt, nghĩ rằng chàng sẽ không thể nào tìm được. Chàng trai buồn bã vào rừng tìm cây tre, nhưng không thấy cây nào có đủ một trăm đốt. May mắn, Bụt hiện ra, chỉ cho chàng cách chặt đủ một trăm đốt tre rồi đọc câu thần chú "Khắc nhập! Khắc nhập!". Lạ kỳ thay! Những đốt tre dính lại với nhau thành một cây tre dài đúng một trăm đốt. Chàng vác cây tre về nhà. Khi thấy phú ông và mọi người đang mở tiệc cưới, chàng liền đọc câu thần chú, làm cho phú ông bị dính chặt vào cây tre. Ông ta sợ hãi, quỳ xuống xin lỗi chàng. Cuối cùng, phú ông đành giữ lời hứa, gả con gái cho chàng. Chàng trai và cô gái sống hạnh phúc mãi mãi. |
Mẫu bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt 2
Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai nghèo hiền lành và chăm chỉ làm thuê cho một phú ông giàu có. Chàng làm việc quần quật suốt bao năm trời, vì tin rằng phú ông sẽ giữ lời hứa gả con gái cho mình. Nhưng đến ngày cưới, phú ông trở mặt, gả con gái cho một người giàu hơn. Không những thế, ông ta còn lừa chàng rằng muốn cưới con gái mình thì phải tìm được cây tre trăm đốt. Nghe vậy, chàng thật thà lên đường tìm kiếm. Chàng đi mãi, đi mãi mà không thấy cây tre nào đủ trăm đốt. Đang lúc chán nản, một ông Bụt hiện ra, hỏi han rồi dạy chàng cách làm cây tre trăm đốt. Bụt bảo chàng chặt đúng một trăm đốt tre, sau đó đọc câu thần chú "Khắc nhập! Khắc nhập!". Vừa nói xong, các đốt tre liền nối lại thành một cây tre dài thẳng tắp. Chàng mừng rỡ mang cây tre về. Đúng lúc đó, phú ông đang mở tiệc cưới linh đình. Chàng trai bèn đọc thần chú, khiến phú ông dính chặt vào cây tre. Ông ta sợ hãi, xin chàng tha thứ. Chàng đọc "Khắc xuất! Khắc xuất!", phú ông được thả ra và vội vàng gả con gái cho chàng. Từ đó, chàng trai sống hạnh phúc bên người vợ hiền, còn phú ông nhận bài học vì lòng tham và sự dối trá của mình. |
Mẫu bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt 3
Ngày xưa, có một chàng trai nghèo nhưng chăm chỉ và thật thà, làm thuê cho một phú ông giàu có. Suốt bao năm, chàng làm việc không ngại khó, ngại khổ, chỉ mong đến ngày cưới con gái phú ông theo lời hứa. Thế nhưng, khi chàng trai mong đợi ngày trọng đại nhất đời mình, phú ông lại lật lọng, gả con gái cho một người giàu có hơn. Chưa hết, ông ta còn bày mưu lừa chàng: – Nếu muốn cưới con gái ta, con phải tìm được cây tre trăm đốt! Chàng trai thật thà tin lời, lên đường vào rừng tìm kiếm. Nhưng rừng bao la, làm gì có cây tre nào đủ trăm đốt? Chàng buồn rầu ngồi khóc. Bỗng nhiên, ông Bụt hiện ra, dịu dàng hỏi: – Tại sao con lại khóc? Chàng kể hết sự tình. Bụt hiền từ bảo: – Con hãy chặt đúng một trăm đốt tre, rồi ta sẽ giúp con! Chàng làm theo. Khi đã có đủ đốt tre, Bụt dạy chàng câu thần chú "Khắc nhập! Khắc nhập!". Chàng vừa đọc xong, lập tức các đốt tre dính lại với nhau thành một cây tre dài đúng một trăm đốt. Chàng vui mừng cảm ơn Bụt rồi vác cây tre trở về. Về đến nhà, chàng thấy phú ông đang mở tiệc cưới. Chàng tức giận đọc to: – "Khắc nhập! Khắc nhập!" Lập tức, phú ông và tên nhà giàu bị dính chặt vào cây tre. Hai người hoảng sợ, la hét cầu xin. Chàng hỏi: – Phú ông có chịu gả con gái cho tôi không? Phú ông hoảng hốt gật đầu lia lịa. Chàng đọc "Khắc xuất! Khắc xuất!", hai người rơi xuống đất. Thế là chàng trai được cưới cô gái mình yêu. Hai vợ chồng sống hạnh phúc trọn đời, còn phú ông thì rút ra bài học về lòng tham và sự gian dối. |
Lưu ý: Thông tin "Viết bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt lớp 5" Chỉ mang tính chất tham khảo!
Viết bài văn kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt lớp 5? Phân biệt truyện cổ tích là mục tiêu của cấp tiểu học đúng không? (Hình từ Internet)
Phân biệt truyện cổ tích là mục tiêu của cấp tiểu học đúng không?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục III Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu của cấp tiểu học như sau:
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
...
2. Mục tiêu cấp tiểu học
a) Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
b) Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
...
Theo đó, mục tiêu của chương trình cấp tiểu học giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản:
- Đọc đúng, trôi chảy văn bản;
- Hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản;
- Liên hệ, so sánh ngoài văn bản;
- Viết đúng chính tả, ngữ pháp;
- Viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả);
- Phát biểu rõ ràng;
- Nghe hiểu ý kiến người nói.
Do đó, mục tiêu của chương trình cấp tiểu học còn giúp học sinh phát triển về năng lục văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện cổ tích, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định thế nào?
Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục được quy định tại Điều 11 Luật Giáo dục 2019 như sau:
- Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
- Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật.
- Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Xem ngày tốt mua xe theo tuổi tháng 3 2025? Ngày tốt mua xe tháng 3 2025? Ngày tốt mua xe tháng 3 2025 của 12 con giáp?
- Danh sách xếp giải trạng nguyên tiếng việt cấp tỉnh 2024 2025? Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 2025?
- Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm? Thời gian thử việc tối đa của sinh viên mới ra trường là bao lâu?
- Lịch tháng 3 2025 chi tiết, đầy đủ? Lịch âm tháng 3 năm 2025? Lịch dương tháng 3 năm 2025 như thế nào?
- Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời văn của em? Truyền thuyết Thánh Gióng là văn bản của học sinh lớp mấy?