Phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào?

Tôi có câu hỏi là phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Phi dự án là gì?

Phi dự án được giải thích tại khoản 16 Điều 3 Nghị định 114/2021/NĐ-CP thì phi dự án là phương thức cung cấp vốn ODA không hoàn lại dưới dạng khoản viện trợ riêng lẻ và không cấu thành dự án cụ thể, như bằng tiền, hiện vật, hàng hóa, chuyên gia để thực hiện một trong những hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn, nghiên cứu, khảo sát, đào tạo.

phi dự án

Phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào? (Hình từ Internet)

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong trường hợp nào?

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 16, khoản 17 Điều 1 Nghị định 20/2023/NĐ-CP như sau:

Thẩm quyền phê duyệt chủ trương thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án và phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án
1. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong các trường hợp sau: Dự án kèm theo khung chính sách; dự án, phi dự án trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tôn giáo; mua sắm các loại hàng hóa thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Người đứng đầu cơ quan chủ quản:
a) Phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án trên cơ sở Quyết định chủ trương thực hiện của Thủ tướng Chính phủ đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tham gia chương trình, dự án khu vực;
b) Phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án đối với các trường hợp không quy định tại khoản 1 Điều này và không phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương thực hiện.
c) Phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại của nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do cơ quan, tổ chức mình quản lý và không phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương thực hiện.
3. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại của nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do địa phương quản lý và không phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương thực hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thực hiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại trong trường hợp sau: Phi dự án trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tôn giáo; mua sắm các loại hàng hóa thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật có liên quan.

Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào?

Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính được quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định 114/2021/NĐ-CP như sau:

Trình tự, thủ tục thẩm định và quyết định phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án
3. Sau khi Văn kiện dự án, phi dự án được phê duyệt, cơ quan chủ quản thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan kèm theo Văn kiện dự án, phi dự án đã được phê duyệt có đóng dấu giáp lai của cơ quan chủ quản và các tài liệu liên quan để giám sát và phối hợp thực hiện.
4. Nội dung chính của Quyết định phê duyệt Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án:
a) Tên dự án, phi dự án;
b) Tên nhà tài trợ, đồng tài trợ nước ngoài (nếu có);
c) Tên cơ quan chủ quản, chủ dự án;
d) Thời gian, địa điểm thực hiện;
đ) Mục tiêu, hoạt động và kết quả;
e) Tổ chức quản lý;
g) Phương thức thực hiện;
h) Tổng mức vốn và cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ODA không hoàn lại (nguyên tệ và quy đổi ra đồng Việt Nam) và vốn đối ứng (đồng Việt Nam);
i) Các nội dung khác.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo chính thức cho nhà tài trợ nước ngoài và đề nghị xem xét tài trợ.

Như vậy, theo quy định trên thì quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính sau:

- Tên dự án, phi dự án;

- Tên nhà tài trợ, đồng tài trợ nước ngoài (nếu có);

- Tên cơ quan chủ quản, chủ dự án;

- Thời gian, địa điểm thực hiện;

- Mục tiêu, hoạt động và kết quả;

- Tổ chức quản lý;

- Phương thức thực hiện;

- Tổng mức vốn và cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ODA không hoàn lại (nguyên tệ và quy đổi ra đồng Việt Nam) và vốn đối ứng (đồng Việt Nam);

- Các nội dung khác.

Dự án sử dụng vốn ODA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc lựa chọn nhà thầu thuộc dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thì có được áp dụng Luật Đấu thầu hiện hành hay không?
Pháp luật
Thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) chậm tiến độ không vì lý do khách quan thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào?
Pháp luật
Ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục tham gia chương trình, dự án khu vực được thực hiện như thế nào? Hồ sơ tham gia bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục điều chỉnh chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định, phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn đối ứng như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án sử dụng vốn ODA
1,778 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án sử dụng vốn ODA
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào