Ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào?

Tôi có câu hỏi là ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Đồng Nai.

Ngân hàng phục vụ là gì?

Ngân hàng phục vụ được giải thích tại khoản 15 Điều 3 Nghị định 114/2021/NĐ-CP thì ngân hàng phục vụ là ngân hàng được người sử dụng (chủ dự án) lựa chọn để thực hiện các giao dịch cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, căn cứ ý kiến về ngân hàng đủ điều kiện làm ngân hàng phục vụ cho dự án của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

ngân hàng phục vụ

Ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào? (Hình từ Internet)

Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào?

Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Nghị định 114/2021/NĐ-CP như sau:

Tiêu chí lựa chọn ngân hàng phục vụ chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay Ưu đãi
1. Là một ngân hàng được lựa chọn trong các ngân hàng có kinh nghiệm quản lý rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi căn cứ trên cơ sở xếp hạng của cơ quan có thẩm quyền, đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngân hàng, các quy định về giới hạn tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.
2. Có hệ thống chi nhánh phù hợp với yêu cầu của chương trình, dự án.
3. Chấp nhận các trách nhiệm của ngân hàng phục vụ quy định tại các Điều 60, 62, 63, 64, 78, 89 của Nghị định này.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh phù hợp với yêu cầu của chương trình, dự án.

Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi có trách nhiệm gì đối với việc mở tài khoản vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án?

Đối với việc mở tài khoản vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tại Ngân hàng phục vụ thì Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi có trách nhiệm được quy định tại khoản 1 Điều 62 Nghị định 114/2021/NĐ-CP như sau:

- Làm thủ tục cho Bộ Tài chính hoặc chủ dự án mở tài khoản vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho chương trình, dự án theo điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi đã được cấp có thẩm quyền ký kết và phù hợp với quy định tại Chương VII, VIII của Nghị định này.

- Theo dõi, quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch ngân hàng và thu phí theo quy định, báo cáo thông tin về tài khoản chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi theo quy định tại Chương VII, VIII của Nghị định này.

Ai có trách nhiệm thông báo cho Bộ Tài chính về ngân hàng phục vụ được lựa chọn để Bộ Tài chính thực hiện thủ tục rút vốn cho dự án?

Ai có trách nhiệm thông báo cho Bộ Tài chính về ngân hàng phục vụ được lựa chọn để Bộ Tài chính thực hiện thủ tục rút vốn cho dự án, thì theo quy định tại khoản 14 Điều 37 Nghị định 114/2021/NĐ-CP như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ dự án trong quản lý thực hiện chương trình, dự án
10. Thực hiện hạch toán, kế toán, quyết toán, kiểm toán chương trình dự án theo quy định của pháp luật; lập báo cáo kết thúc và báo cáo quyết toán chương trình, dự án; kiểm toán và bàn giao tài sản, tài liệu đầu ra của chương trình, dự án và tuân thủ quy định về đóng cửa dự án tại điều ước quốc tế, thỏa thuận cụ thể về vốn ODA, vốn vay ưu đãi đối với chương trình, dự án.
11. Chịu trách nhiệm toàn diện về thất thoát, lãng phí, tham nhũng và sai phạm thuộc thẩm quyền trong công tác tổ chức quản lý thực hiện chương trình, dự án gây thiệt hại về kinh tế, xã hội, môi trường, ảnh hưởng đến mục tiêu và hiệu quả chung của chương trình, dự án.
12. Đối với chương trình, dự án vay lại toàn bộ hoặc một phần từ ngân sách nhà nước, chủ dự án có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ và kịp thời vốn vay lại theo các Hợp đồng vay lại đã ký kết với Bộ Tài chính hoặc cơ quan cho vay lại.
13. Nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật, điều ước quốc tế cụ thể, thỏa thuận cụ thể về vốn ODA, vốn vay ưu đãi đối với chương trình, dự án.
14. Chịu trách nhiệm thông báo cho Bộ Tài chính về ngân hàng phục vụ được lựa chọn để Bộ Tài chính thực hiện thủ tục rút vốn, giải ngân cho dự án.
15. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan chủ quản trong phạm vi quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì chủ dự án trong quản lý thực hiện chương trình, dự án chịu trách nhiệm thông báo cho Bộ Tài chính về ngân hàng phục vụ được lựa chọn để Bộ Tài chính thực hiện thủ tục rút vốn cho dự án.

Dự án sử dụng vốn ODA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc lựa chọn nhà thầu thuộc dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thì có được áp dụng Luật Đấu thầu hiện hành hay không?
Pháp luật
Thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) chậm tiến độ không vì lý do khách quan thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phi dự án là gì? Quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại gồm các nội dung chính nào?
Pháp luật
Ngân hàng phục vụ là gì? Ngân hàng phục vụ dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi phải có hệ thống chi nhánh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục tham gia chương trình, dự án khu vực được thực hiện như thế nào? Hồ sơ tham gia bao gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục điều chỉnh chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định, phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, phi dự án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, vốn đối ứng như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án sử dụng vốn ODA
402 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án sử dụng vốn ODA
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào