Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào?

Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào? Thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với áp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên là bao lâu?

Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi điểm e khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 và điểm n khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

Tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên
1. Người nào vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Gây thiệt hại về tài sản từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
b) Gây thiệt hại đến cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn thiên nhiên có tổng diện tích từ 300 mét vuông (m2) đến dưới 500 mét vuông (m2);
c) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong những hành vi này mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Gây thiệt hại về tài sản 200.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thiệt hại đến cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn thiên nhiên có tổng diện tích 500 mét vuông (m2) trở lên;
c) Có tổ chức;
d) Sử dụng công cụ, phương tiện, biện pháp bị cấm;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
4. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt như sau:
a) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng;
b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 03 năm;
c) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn;
d) Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn
1. Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn là chấm dứt hoạt động của pháp nhân thương mại trong một hoặc một số lĩnh vực mà pháp nhân thương mại phạm tội gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra.
2. Pháp nhân thương mại được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.

Như vậy, đối với pháp nhân thương mại có những hành vi vi phạm nêu trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên.

Pháp nhân thương mại phạm tội sẽ bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn một hoặc một số lĩnh vực nếu gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra.

Pháp nhân thương mại được thành lập chỉ để thực hiện tội phạm thì sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động.

Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào?

Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào? (Hình từ Internet).

Các hình phạt có thể áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Bộ luật Hình sự 2015 về các hình phạt có thể áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội gồm:

- Hình phạt chính gồm:

+ Phạt tiền;

+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn;

+ Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

- Hình phạt bổ sung bao gồm:

+ Cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định;

+ Cấm huy động vốn;

+ Phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính.

Lưu ý: Đối với mỗi tội phạm, pháp nhân thương mại phạm tội chỉ bị áp dụng một hình phạt chính và có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung.

Thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với áp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 60 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Thời hiệu thi hành bản án
1. Thời hiệu thi hành bản án hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó người bị kết án, pháp nhân thương mại bị kết án không phải chấp hành bản án đã tuyên.
2. Thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với người bị kết án được quy định như sau:
a) 05 năm đối với các trường hợp xử phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc xử phạt tù từ 03 năm trở xuống;
b) 10 năm đối với các trường hợp xử phạt tù từ trên 03 năm đến 15 năm;
c) 15 năm đối với các trường hợp xử phạt tù từ trên 15 năm đến 30 năm;
d) 20 năm đối với các trường hợp xử phạt tù chung thân hoặc tử hình.
3. Thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với pháp nhân thương mại là 05 năm.
4. Thời hiệu thi hành bản án hình sự được tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, người bị kết án, pháp nhân thương mại bị kết án lại thực hiện hành vi phạm tội mới, thì thời hiệu tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
...

Theo đó, thời hiệu thi hành bản án hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó pháp nhân thương mại bị kết án không phải chấp hành bản án đã tuyên.

Và thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với áp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên là 05 năm.

Khu bảo tồn thiên nhiên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên được quy định như thế nào? Người phạm tội bị phạt tù cao nhất bao nhiêu năm?
Pháp luật
Pháp nhân thương mại phạm tội vi phạm quy định về quản lý khu bảo tồn thiên nhiên bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hộ gia đình, cá nhân sinh sống hợp pháp trong khu bảo tồn được hưởng những quyền lợi và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Khu bảo tồn thiên nhiên thuộc vùng môi trường nào? Hệ thống quan trắc môi trường có quan trắc đa dạng sinh học tại khu bảo tồn thiên nhiên không?
Pháp luật
Khu bảo tồn thiên nhiên bao gồm những gì? Thực hiện quan trắc đa dạng sinh học tại khu bảo tồn thiên nhiên là trách nhiệm của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu bảo tồn thiên nhiên
89 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu bảo tồn thiên nhiên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào