Pháp luật quy định về chương trình đào tạo thạc sĩ như thế nào? Đối với học viên được đào tạo trình độ thạc sĩ sẽ được công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như thế nào?

Tôi có nhu cầu học thạc sĩ cho tôi hỏi pháp luật quy định về chương trình đào tạo thạc sĩ như thế nào? Đối với học viên được đào tạo trình độ thạc sĩ sẽ được công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như thế nào? Xin hãy tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Pháp luật quy định về chương trình đào tạo thạc sĩ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về chương trình đào tạo thạc sĩ như sau:

- Chương trình đào tạo thạc sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành theo định hướng nghiên cứu hoặc định hướng ứng dụng, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Chương trình đào tạo được thực hiện để cấp bằng thạc sĩ theo quy định của Quy chế này; không cấp thêm một văn bằng giáo dục đại học khác.

- Chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau.

- Chương trình đào tạo phải quy định:

+ Danh mục ngành phù hợp đối với người học đã tốt nghiệp trình độ đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên);

+ Những ngoại ngữ được chấp nhận trong chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra; yêu cầu ngoại ngữ đầu vào và ngoại ngữ đầu ra đối với mỗi người học phải cùng một ngôn ngữ.

- Chương trình đào tạo phải bao gồm những nội dung bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Chương trình đào tạo được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải tuân thủ các quy định do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

- Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố cho học viên trước khi áp dụng.

Chương trình đào tạo thạc sĩ

Pháp luật quy định về hình thức và thời gian đào tạo chương trình thạc sĩ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức và thời gian đào tạo như sau:

- Hình thức đào tạo chính quy áp dụng cho chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng. Hình thức đào tạo vừa làm vừa học áp dụng cho chương trình định hướng ứng dụng. Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy đối với mỗi hình thức đào tạo thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đối với mỗi hình thức đào tạo, cơ sở đào tạo cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa cho từng chương trình đào tạo để định hướng cho học viên. Thời gian đào tạo được quy định như sau:

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời bảo đảm đa số học viên hoàn thành chương trình đào tạo;

+ Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo;

+ Thời gian tối đa để học viên hoàn thành khóa học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa đối với mỗi hình thức đào tạo.

Học viên được đào tạo trình độ thạc sĩ được công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT quy định về công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như sau:

- Người học được xem xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ của một số học phần khi đã học một chương trình đào tạo thạc sĩ khác hoặc đã tốt nghiệp một chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Số tín chỉ được công nhận và chuyển đổi không vượt quá 30 tín chỉ.

- Sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và các điều kiện khác do cơ sở đào tạo quy định có thể được đăng ký học trước một số học phần của chương trình đào tạo thạc sĩ tại cùng cơ sở đào tạo. Số tín chỉ được công nhận không vượt quá 15 tín chỉ.

- Những học phần được xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này khi đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Đáp ứng chuẩn đầu ra, yêu cầu về giảng viên, khối lượng học tập và các yêu cầu khác của học phần trong chương trình đào tạo thạc sĩ;

+ Điểm đánh giá đạt từ điểm C (hoặc quy đổi tương đương) trở lên;

+ Thời điểm hoàn thành không quá 05 năm tính tới thời điểm xét công nhận, chuyển đổi.

- Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:

+ Điều kiện, tiêu chí đánh giá, quy trình xét công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ;

+ Điều kiện, quy trình sinh viên đăng ký học theo quy định tại khoản 2 Điều này;

+ Thời gian hiệu lực của kết quả học tập để xem xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ;

+ Các học phần (hoặc nhóm học phần) và số tín chỉ được công nhận, chuyển đổi theo đối tượng người học và chương trình đào tạo.

Đào tạo trình độ thạc sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tuyển sinh học trình độ thạc sĩ được thực hiện theo những phương thức nào? Và được tổ chức bao nhiêu lần trong năm?
Pháp luật
Thời gian đào tạo chương trình thạc sĩ được quy định như thế nào? Trong trường hợp học viên học thạc sĩ mang thai thì có được xin phép nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả không?
Pháp luật
Pháp luật quy định về chương trình đào tạo thạc sĩ như thế nào? Đối với học viên được đào tạo trình độ thạc sĩ sẽ được công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ như thế nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định về điều kiện dự tuyển đối với đối tượng đào tạo trình độ thạc sĩ như thế nào? Phương thức tuyển sinh dành cho đối tượng đào tạo thạc sĩ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hình thức và thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ được quy định như thế nào? Số lần tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ mỗi năm là bao nhiêu đợt?
Pháp luật
Thông báo tuyển sinh thạc sĩ đi học nước ngoài theo chương trình học bổng ngân sách nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý có những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo trình độ thạc sĩ
1,217 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo trình độ thạc sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào